Yêu nghề là điều tiên quyết để dẫn đến những thành công

Thứ năm - 19/07/2018 16:30
Yêu nghề, hết lòng vì người bệnh là mục tiêu mà bác sĩ Nguyễn Tuấn Minh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã và đang thực hiện. Với bác sĩ Minh, niềm tin, nụ cười của bệnh nhân là niềm vui, niềm hạnh phúc và là thước đo của sự thành công.
Van13 7 18DSC 1223
 Bác sĩ Minh thăm khám sức khỏe tỷ mỉ cho người bệnh.
 
Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với bác sĩ Minh đó là một con người điềm đạm, cởi mở, giọng nói nhỏ nhẹ, ân cần. Thực vậy, nối tiếp truyền thống gia đình theo ngành y để được chăm sóc, giúp đỡ người bệnh vượt qua nỗi đau bệnh tật, có sức khỏe tốt sống vui - sống khỏe - sống hạnh phúc, bác sĩ Minh đã tốt nghiệp trường Đại học Y Hà Nội năm 2001. Năm 2002, bác sĩ Minh về Bệnh viện đa khoa Đống Đa công tác.
 
Đến nay, bác sĩ Minh đã công tác tại bệnh viện được 16 năm. Trải qua bao khó khăn, vất vả, cùng với sự nỗ lực của bản thân, bác sĩ Minh vừa bảo vệ thành công BSCKII. Vừa tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, bác sĩ Minh vẫn trực tiếp thăm khám cho người bệnh và lắng nghe, quan sát, cải tiến chất lượng của khoa. Bác sĩ Minh chia sẻ: “Khoa Khám bệnh là tuyến đầu tiên của bệnh viện, có chức năng khám và thu dung bệnh nhân để điều trị nội trú và điều trị ngoại trú, đòi hỏi bác sỹ phải có trình độ chuyên môn cao, xử lý nhanh, chính xác những tình huống cấp cứu, kịp thời phân loại bệnh nhân”.
 
“Bệnh nhân vào viện với đa dạng thành phần, mặt bệnh khác nhau nên khi khám, điều trị, cán bộ y bác sĩ phải luôn ứng xử nhẹ nhàng, tận tình, chu đáo, để chẩn đoán bệnh chính xác. Đặc biệt, bác sĩ cần tỉ mỉ trong công tác khám và hỏi bệnh. Nếu như đông y thăm khám, chẩn đoán cho bệnh nhân là vọng - văn - vấn - thiết, thì y học hiện đại phải nhìn - sờ - gõ - nghe. Khi tự tay mình thăm khám, hỏi bệnh là chúng ta đã xác định được 70% căn bệnh”, bác sĩ Minh chia sẻ kinh nghiệm.
 
Lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng đông, trong khi nhân lực hạn chế, là lãnh đạo của khoa, bác sĩ Minh đã đưa ra những cải tiến mới nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bác sĩ Minh cho biết: “Hàng ngày, khoa Khám bệnh tiếp đón khoảng 700 bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Do đó, khoa đã trú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình khám chữa bệnh; hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám chữa bệnh, rút số, xếp hàng tự động, quản lý người bệnh bảo hiểm y tế qua mã vạch nhằm đáp ứng tốt nhu cầu khám bệnh của nhân dân. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh, khoa đã phối hợp với các khoa phòng trong đó có Ban hài lòng của người bệnh và đi khảo sát ý kiến phản ánh của người bệnh từ khâu khám bệnh, ngồi chờ, điều trị... Theo đó khi người bệnh đến khám chữa bệnh tại khoa được cán bộ y tế đón tiếp, hướng dẫn làm thủ tục và được bác sĩ khoa Khám bệnh khám phân loại, chỉ định các xét nghiệm, nếu phát hiện bệnh sẽ đưa về các khoa lâm sàng để được điều trị kịp thời. Trước đây, chưa triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh, chưa cải tiến quy trình khám chữa bệnh thì người bệnh có thể phải chờ đợi 60 phút, đến nay bệnh nhân chỉ phải chờ đợi nhiều nhất 30 phút. Đối với những bệnh nhân được quản lý bệnh mạn tính, được các bác sĩ hẹn giờ khám, lịch khám để tránh ùn tắc, người bệnh không phải chờ đợi lâu mà còn được các bác sĩ khám, tư vấn tận tình”...
 
Trải lòng về nghề y sau nhiều năm gắn bó, theo quan điểm cuả bác sĩ Minh: Yêu nghề là điều tiên quyết để dẫn đến những thành công. Làm bác sĩ giỏi nghề chưa đủ mà cốt lõi cần có y đức, mà hãy xem người bệnh như người nhà của mình, thường xuyên đặt mình vào vị trí của bệnh nhân để thấu hiểu nỗi đau và tìm giải pháp chữa trị hiệu quả. Khi mình là người bệnh sẽ biết họ cần gì, mong muốn gì... thì đáp ứng và đem đến sự hài lòng cho người bệnh. Bởi, người bệnh đã mang bệnh, đau đớn về thể chất, suy sụp về tinh thần, nhưng nếu cán bộ y tế không hiểu, hách dịch, cửa quyền, cau có thì người bệnh dù thể trạng có biểu hiện bất thường cũng không dám gọi hay kể tình trạng sức khỏe với bác sĩ. Như vậy, chẩn đoán của bác sĩ sẽ không chuẩn, dẫn đến ra y lệnh không chất lượng, hiệu quả điều trị bệnh không cao. Người bệnh vẫn mang bệnh và tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh khác. Với tôi, bệnh viện như ngôi nhà thứ hai của mình, đồng nghiệp y bác sĩ là thành viên trong gia đình và những người bệnh chính là những người nhà trong gia đình nhà mình”.
 
Trực tiếp được bác sĩ Minh cứu sống, bệnh nhân Trần Thế Sự (79 tuổi), Nguyễn Lương Bằng chia sẻ: “Bác sĩ Minh là người rất có trách nhiệm và rất có tâm. Tôi bị nhồi máu cơ tim từ năm 2009, chính bác sĩ Minh là người cấp cứu kịp thời cho tôi nên tôi sống được đến bây giờ. Bác sĩ Minh đã đưa tôi lên Bệnh viện Bạch Mai đặt stent. Từ đó đến nay, định kỳ theo lịch các bác sĩ hẹn khám, tôi chủ động đến không phải chờ đợi lâu. Dù tuổi cao, sức yếu nên khó tính, nhưng mỗi khi đến khoa Khám bệnh để thăm khám sức khỏe đều được các y bác sĩ của khoa và bác sĩ Minh đón tiếp nhiệt tình”.
 
Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Thị Dung (64 tuổi), phường Hàng Bột, quận Đống Đa thường xuyên phải đi kiểm tra sức khỏe và được bác sĩ Minh thăm khám từ năm 2008. “Mỗi lần đến khám, bác sĩ Minh đều hỏi han thể trạng sức khỏe của tôi, các biểu hiện lạ nếu có. Rồi bác sĩ minh tỉ mỉ khám xét, tận tình chu đáo. Sau đó, bác sĩ Minh giải thích tình trạng, dặn dò chu đáo từ uống thuốc đúng giờ, tư vấn cách ăn uống khoa học, tập thể dục phù hợp với sức khỏe”...
 
Ví von rí rỏm về ngành y so với các ngành khác, bác sĩ Minh hóm hỉnh: “Làm kiến trúc đang xây dở ngôi nhà, bạn có thể bỏ không xây tiếp hoặc tháo dỡ xây kiểu khác. Nhưng đối với ngành y, nhiệm vụ cứu người luôn được đưa lên hàng đầu, không cho phép các y, bác sĩ bỏ dở trong quá trình cấp cứu, khám chữa bệnh hay điều trị cho bệnh nhân. Họ phải nỗ lực hết mình, nếu khả năng là hữu hạn thì phải nhờ sự hỗ trợ của tuyến trên, của các chuyên gia sao cho bệnh nhân được cứu chữa, chăm sóc tốt nhất có thể. Bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là niềm vui, niềm hạnh phúc của chính người bệnh, gia đình người bệnh và cả cán bộ y bác sĩ. Điều đó không chỉ khẳng định thành công mà còn là chiến thắng của các y bác sĩ trong quá trình đấu tranh giành giật sự sống cho bệnh nhân với “thần chết”.
 
Quá trình 16 năm gắn bó với nghề “trị bệnh cứu người” bác sĩ Minh luôn là tấm gương sáng trong việc tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Là người không chỉ có “tâm” mà còn có “tầm” góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
 
Đức Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay3,244
  • Tháng hiện tại124,941
  • Tổng lượt truy cập4,673,610
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây