Tự chủ gắn với xã hội hóa y tế phải rành mạch, không phân biệt công - tư

Thứ sáu - 26/05/2017 06:21
Ngày 20/5, đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo Nhà nước do Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ Y tế về việc xây dựng đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập.
Van20 5 17DSC 8205
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo với đoàn công tác khảo sát của Ban chỉ đạo Nhà nước.
 
Tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp
 
Báo cáo đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, các đơn vị sự nghiệp y tế công lập phân theo chức năng, nhiệm vụ hiện nay gồm khám, chữa bệnh; dự phòng; giám định pháp y, pháp y tâm thần; kiểm nghiệm, kiểm định thuốc, mỹ phẩm, vắc xin, an toàn thực phẩm, trang thiết bị y tế; truyền thông giáo dục sức khỏe; chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; TTYT (một số trung tâm tuyến tỉnh, huyện thực hiện cả 2 chức năng là dự phòng và khám chữa bệnh) và các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực, nhà hộ sinh là các đơn vị chuyên môn y tế thuộc TTYT huyện. Hiện nay ở trung ương đang quản lý 111 đơn vị sự nghiệp y tế công lập, còn địa phương quản lý 2017 đơn vị, tổng số toàn ngành có gần 355.000 cán bộ, nhân viên.
 
Thời gian qua, thực hiện việc tổ chức, sắp xếp lại hệ thống, đã có 22 tỉnh, thành phố sáp nhập các đơn vị y tế dự phòng thành Trung tâm kiểm soát dịch bệnh, giúp giảm được 100 đơn vị trực thuộc, giảm được 300 đầu mối và giảm được 1200 cán bộ quản lý, chưa kể tinh giảm được biên chế đối với nhân viên và giảm chi phí đầu tư. Tại tuyến dưới, việc sáp nhập trung tâm y tế và bệnh viện quận, huyện thành mô hình trung tâm y tế 2 chức năng đã giảm được 450 đầu mối và 1800 cán bộ quản lý.
 
Về thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đến nay chỉ có 1 bệnh viện tự chủ hoàn toàn, còn lại là tự chủ một phần hoặc bao cấp hoàn toàn. Từ năm nay, giá dịch vụ được tính thêm chi phí tiền lương nên cả nước có khoảng 100 bệnh viện công đã tự bảo đảm chi hoạt động thường xuyên. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn chưa sẵn sàng tự chủ nên chưa phát huy được tính năng động, sáng tạo. Các đơn vị chưa xây dựng được mô hình quản trị tương tự như doanh nghiệp và năng lực quản lý tài chính của người đứng đầu còn hạn chế. Cùng với đó, các địa phương chưa phân cấp, phân quyền trong việc tuyển dụng (nhiều địa phương việc tuyển dụng do Sở Nội vụ thực hiện chưa giao cho Sở Y tế hoặc thủ trưởng đơn vị...). Việc giao quyền tự chủ toàn diện cho các đơn vị, người quyết định là thủ trưởng đơn vị cũng có xu hướng dễ dẫn đến “độc đoán, chuyên quyền” nếu không có cơ chế kiểm tra, kiểm soát và các quy định phải công khai, minh bạch các hoạt động cũng như tài chính của đơn vị.
 
Đổi mới quản lý các đơn vị y tế
 
Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 85/2012/NĐ-CP để phù hợp với Nghị định 16/2015/NĐ-CP và đặc thù của ngành y tế, đổi mới quản lý các đơn vị y tế công lập theo hướng giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện cho đơn vị; không cổ phần hóa các bệnh viện công hiện có mà thực hiện các mô hình quản trị tiên tiến tương tự như mô hình quản trị doanh nghiệp; xây dựng và phát triển hệ thống các bệnh viện công và bệnh viện tư hoạt động theo cơ chế không vì mục đích lợi nhuận. Đồng thời, ngành y tế sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho doanh nghiệp và người dân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; xây dựng hành lang pháp lý để kiểm soát các hoạt động, tài chính khi giao quyền tự chủ toàn diện cho các đơn vị, tránh biến lợi ích của Nhà nước thành lợi ích cá nhân hoặc của một nhóm người, đặc biệt trong việc liên doanh liên kết, đầu tư theo hình thức đối tác công – tư, hợp tác giữa bệnh viện công và bệnh viện tư...
 
Tại buổi làm việc, Bộ Y tế kiến nghị với Chính phủ được thực hiện thống nhất trong cả nước việc quản lý theo ngành ở địa phương như Sở Y tế quản lý thống nhất trên địa bàn cả chuyên môn, nhân lực, tài chính; đổi mới quản trị đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên, chi thường xuyên và chi đầu tư tương tự như mô hình doanh nghiệp (có Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát, được thuê giám đốc điều hành…); đổi mới đào tạo nhân lực để có nguồn nhân lực có chất lượng; tăng cường đào tạo đội ngũ quản lý các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; quản lý y tế tư nhân; thực hiện bảo hiểm y tế theo nhiều mức đóng nhằm khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hiện nay, vấn đề tự chủ gắn với xã hội hóa nhưng phải rành mạch về công - tư, không được công - tư lẫn lộn; không được phân biệt bệnh viện công và bệnh viện tư; việc tự chủ về tài chính và thực hiện xã hội hóa các dịch vụ y tế đang diễn ra mạnh mẽ tại tuyến trung ương, tạo nên sự cạnh tranh để nâng cao chất lượng nhưng cũng còn tình trạng lẫn lộn công tư. Trong khi đó, tại tuyến dưới lại thiếu sự đầu tư về trang thiết bị và nhân lực nên thiếu sự cạnh tranh và vắng bệnh nhân.
 
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới cơ chế quản lý, tài chính và sắp xếp lại hệ thống đơn vị sự nghiệp; phải có những kiến nghị, đề xuất cụ thể như về quản lý Nhà nước thì tập trung vào nội dung gì; luật gì phải sửa, sửa cái gì, vì sao lại sửa. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần đánh giá kỹ về hiệu quả, chức năng của các trung tâm y tế và phòng khám; xem xét lại quá trình sắp xếp theo địa giới và khu vực. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế cần đề xuất những giải pháp thực sự mạnh và đột phá; các chính sách y tế liên quan đến BHYT, thông tuyến, phân hạng cần rành mạch...  
Thắng Đạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay5,385
  • Tháng hiện tại80,640
  • Tổng lượt truy cập1,538,727
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây