Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn trường học

Thứ sáu - 03/08/2018 22:08
An toàn thực phẩm nói chung và an toàn thực phẩm trong bếp ăn tại trường học đang trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Năm học mới 2018-2019 sắp bắt đầu, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại bếp ăn của trường học lại càng được quan tâm hơn nữa.
Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội, năm học 2017-2018 toàn thành phố có 2.642 trường học, trong đó có 1.685 trường tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Trung bình mỗi ngày, các cơ sở giáo dục phục vụ gần 800.000 suất ăn bán trú từ 1 đến 4 bữa/ngày theo đặc thù từng trường.
 
Hiện tại, hình thức phục vụ ăn bán trú cho học sinh ở Hà Nội phân thành 4 loại: nhà trường tự nấu, tự mua thực phẩm; nhà trường đặt cơm của các công ty nấu suất ăn; nhà trường hợp đồng với công ty cung cấp thực phẩm để tự nấu hoặc nhà trường hợp đồng với công ty vừa cung cấp thực phẩm, vừa sơ chế bữa ăn, nhà trường chỉ giám sát.
 
Đối những trường tự nấu, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã quán triệt nguyên tắc bếp phải thiết kế theo nguyên tắc một chiều, tức là thiết kế gian bếp sao cho tiện lợi nhất trong việc thực hiện liên tiếp 6 công đoạn chia thành 6 khu vực trong gian bếp: khu nhà kho, khu sơ chế, khu chế biến, tẩm ướp, khu nấu, khu chia soạn đồ, bày đĩa, khu rửa, vệ sinh. Thực phẩm tươi sống khi nhập về được lưu trữ ở trong tủ bảo quản lạnh và ở giá của kho. Sau đó tiến hành sơ chế thực phẩm trước khi chế biến. Sau khi sơ chế, sẽ phân loại thực phẩm, loại nào nấu thì sẽ đưa ra khu vực bếp nấu hoặc sẽ được bảo quản ở bàn lạnh, tủ mát để chuẩn bị nấu. Với các món ăn nguội không cần nấu như salat, sẽ được đưa ra khu bếp nguội để chế biến. Thức ăn sẽ được làm chín tại khu nấu. Thức ăn sau khi nấu sẽ được sắp xếp, bày biện để chuẩn bị mang đi phục vụ. Sau khi dùng xong món ăn, các chén đĩa được đưa vào khu rửa để làm sạch và phơi khô. Theo nguyên tắc này, các trang thiết bị phải đặt đúng vị trí, sử dụng đúng chức năng của chúng. Tuyệt đối không sử dụng lẫn lộn giữa đồ dành cho thực phẩm sống và chín. Mỗi một công đoạn cần được thực hiện ở một khu vực chuyên biệt với những dụng cụ chuyên biệt trong gian bếp. Nhân viên làm việc tại bếp ăn phải có bằng nấu ăn, phải khám sức khỏe định kỳ, thực phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc. Định lượng bữa ăn phải có sự thỏa thuận với cha mẹ học sinh...
 
Theo kết quả kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành y tế - giáo dục tại các quận, huyện năm học 2017-2018 cho thấy vẫn còn xảy ra một số sự cố an toàn thực phẩm quy mô nhỏ tại một trường mầm non và một trường tiểu học. Qua các đợt kiểm tra định kỳ cho thấy, ý thức thực hành trong chế biến thực phẩm của một số nhân viên chưa cao, có người không đeo găng tay khi chia suất ăn. Thực tế hiện nay, một số trường do không có cơ sở vật chất nên phải nấu nhờ các trường khác rồi vận chuyển đến, nên khó khăn trong kiểm soát. Nhiều trường mới chỉ kiểm tra được hợp đồng, giấy phép kinh doanh của công ty cung ứng và kiểm tra thực phẩm bằng cảm quan. Nếu các công ty dùng thủ đoạn trộn lẫn thực phẩm bẩn với thực phẩm sạch để đưa vào nhà trường và vẫn có hóa đơn chứng minh nguồn gốc thực phẩm đó thì nhà trường rất khó phát hiện. Các trường thuê khoán và nhà cung cấp chia sẵn suất ăn từ bên ngoài thì rất khó kiểm soát nguồn thực phẩm đầu vào. Các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn ngày càng phát triển, nhiều cơ sở quy mô nhỏ, điều kiện cơ sở rất thủ công, khó kiểm soát yêu cầu về an toàn thực phẩm (phương tiện, dụng cụ chế biến, bảo quản, thời gian vận chuyển).
 
Do đó, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn trường học, các trường phải thường xuyên tuyên truyền về kiến thức an toàn thực phẩm cho nhân viên nhà bếp. Hàng năm phải ký cam kết về đảm bảo an toàn thực phẩm với các công ty cung cấp. Tiếp đến là khâu nhận thực phẩm hàng ngày rất chú trọng. Nhà trường mời phụ huynh tham gia kiểm tra thực phẩm hàng ngày. Cùng với thực đơn đã gửi thì phụ huynh đều có thể đến kiểm tra thực phẩm vào bất cứ lúc nào.
 
Các trường cần phải thành lập ban giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó đại diện cha mẹ học sinh sẽ là một thành phần của ban này; nguyên liệu thực phẩm đầu vào phải có nguồn gốc rõ ràng; bếp ăn của các trường có trách nhiệm ghi chép, lưu trữ đầy đủ hồ sơ đối với các nguyên liệu chế biến bữa ăn trong trường.
 
Trong thời gian vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho hơn 400 trường tiểu học. Phần mềm giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Các thực đơn trong phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được phát triển kéo dài hơn một năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó thông qua bởi hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và hội đồng đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc áp dụng phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đã giúp cho bữa ăn học sinh tiểu học ở các trường của Hà Nội được cải thiện tích cực, học sinh ăn ngon miệng, đảm bảo phát triển toàn diện về sức khoẻ thể chất.
 
Kết quả, sau hơn một năm triển khai đã có 174 trường nghiên cứu phần mềm, 28 trường đã áp dụng bộ thực đơn hằng ngày, trong đó 16 trường vận hành thành thạo phần mềm và áp dụng bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng hàng ngày.
 
Minh Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập22
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay5,246
  • Tháng hiện tại217,795
  • Tổng lượt truy cập4,185,280
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây