Hà Nội: Thúc đẩy việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm thực phẩm

Chủ nhật - 16/09/2018 04:37
Việc thực hành tốt và xây dựng năng lực truy xuất nguồn gốc sản phẩm thực phẩm sẽ giúp người tiêu dùng biết về nguồn gốc sản phẩm. Đây là xu thế tất yếu và giải pháp quản lý nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Theo thống kế của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội, mỗi tháng, nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố khoảng 52.000 - 55.000 tấn trái cây. Trong khi đó, khả năng sản xuất mới đáp ứng được 30%, còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố và nhập khẩu.
 
Tuy nhiên hiện nay, tình trạng sử dụng hóa chất quá liều lượng, chất cấm, chất kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật không thuộc danh mục cho phép sử dụng nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, giữ tươi lâu cho trái cây ngày càng nhiều đã gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.
 
Linh14 9IMG2212
Dán tem truy xuất nguồn gốc thực phẩm góp phần bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất và người tiêu dùng.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển (IDE) xây dựng, triển khai, vận hành “Hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc trái cây, nông sản trực tuyến” tại một số cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm theo chuỗi. Hệ thống triển khai thí điểm đầu tiên đối với 82 ha bưởi tôm vàng Đan Phượng. Do quản lý tốt bằng tem truy xuất có xác thực nên dịp Tết Nguyên đán 2018, sản phẩm bưởi của Đan Phượng không bị trà trộn với các sản phẩm khác, giá bán tăng lên 10.000 đồng/quả.
 
Sau khi ứng dụng hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc trái cây, nông sản trực tuyến, đến nay, toàn thành phố đã có hơn 3.000 sản phẩm của 115 cơ sở sản xuất kinh doanh theo chuỗi nông sản an toàn tham gia hệ thống thông tin điện tử sử dụng mã QRcode.
 
Bên cạnh việc lưu giữ thông tin sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp, trang trại nông sản trên địa bàn Hà Nội và nhiều địa phương, hệ thống sử dụng mã QRcode đã bắt đầu triển khai ở một số hệ thống siêu thị và công ty thực phẩm.
 
Hiệu quả của việc sử dụng mã QRcode trong truy xuất nguồn gốc trái cây là công cụ đắc lực hỗ trợ người sản xuất, doanh nghiệp quản lý sản phẩm trên thị trường, ngăn chặn và xử lý kịp thời nguy cơ hàng giả, hàng nhái thông qua từng hành vi quét mã QRcode của người tiêu dùng. Tính cạnh tranh của sản phẩm dán tem truy xuất sẽ cao hơn các sản phẩm cùng loại. Đồng thời, việc dán tem cho phép truy xuất đầy đủ thông tin sản xuất và phân phối sản phẩm là cách doanh nghiệp khẳng định sự minh bạch và uy tín của mình, xây dựng hình ảnh đáng tin cậy trong lòng người tiêu dùng. Ngoài ra, tem truy xuất sẽ là hàng rào bảo vệ uy tín sản phẩm và doanh nghiệp trước nạn hàng giả, hàng nhái nhờ thông tin chính thống được cung cấp 2 chiều. Về lâu dài, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, công sức giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng giả; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhờ các tiện ích khi áp dụng công nghệ này.
 
Về phía người tiêu dùng, với giải pháp này, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin chi tiết về thực phẩm, nhà sản xuất, nơi phân phối bằng mã QRcode. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn nhận được các chứng nhận khác liên quan đến chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp cùng ý kiến phản hồi của những người tiêu dùng trước đó.
 
Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến năm 2020, Hà Nội phấn đấu đạt 100% chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, trong đó có trái cây trên địa bàn thành phố ứng dụng phần mềm sử dụng mã QRcode để truy xuất nguồn gốc; minh bạch thông tin đến người tiêu dùng; tăng tỷ lệ truy xuất nguồn gốc ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, chợ bán lẻ đạt từ 30-50%...
 
Để xây dựng được quy trình truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm trái cây, đòi hỏi người dân, doanh nghiệp sản xuất phải có giải pháp đồng bộ từ khâu tích tụ ruộng đất đến quy trình sản xuất, chế biến phải thống nhất; giống, vốn đầu tư, kỹ thuật canh tác; thu hoạch, bảo quản theo đúng yêu cầu.
 
Song song với đó, các nhà cung cấp dịch vụ tem điện tử cần nghiên cứu, cải tiến tem nhằm giảm giá thành, phù hợp với từng sản phẩm để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp áp dụng. Đối với người tiêu dùng, khi mua sản phẩm trái cây trên thị trường, cần lựa chọn mặt hàng có nhãn mác, tem, logo xác nhận của doanh nghiệp và có những thông tin bảo đảm truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
 
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, Sở đang đẩy mạnh rà soát, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức kiện an toàn thực phẩm với các cơ sở kinh doanh trái cây theo phân cấp quản lý. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc, trong đó trọng tâm là thu hồi và xử lý thực phẩm nông, lâm sản không bảo đảm an toàn theo quy định. Tiếp tục phối hợp với Sở Công thương khuyến khích người tiêu dùng ứng dụng mã hình QR code để truy xuất nguồn gốc xuất xứ trái cây bằng các thiết bị di động. Đặc biệt, các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố chỉ nên nhập sản phẩm ở những vùng sản xuất an toàn, được cấp mã vạch, nhằm bảo đảm chất lượng.
 
Diệu Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay7,732
  • Tháng hiện tại241,469
  • Tổng lượt truy cập4,208,954
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây