Nhiều rủi ro cho sức khỏe khi mua bán thực phẩm chức năng qua hình thức xách tay, trực tuyến

Thứ ba - 31/07/2018 10:36
Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Đỗ Hữu Tuấn cho biết, tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các website, trang mạng xã hội rất phổ biến, nhưng rất khó kiểm soát, gặp nhiều khó khăn trong xác định chủ thể quảng cáo.
Trong thời gian qua, Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông - cơ quan quản lý các tên miền và các đơn vị truyền thông, quảng cáo để kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng. Đã có rất nhiều trường hợp vi phạm về quảng cáo được chuyển cơ quan chức năng xử lý, chấm dứt hoạt động website như việc Bộ Y tế vừa đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp chấm dứt hoạt động một website vì giới thiệu, quảng cáo sản phẩm nano vàng như một dạng thuốc chữa bệnh, trong khi sản phẩm chưa hề được thử nghiệm lâm sàng, chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, bên cạnh phát hiện và xử lý vi phạm vẫn còn không ít website vi phạm vẫn công khai hoạt động gây khó khăn cho công tác quản lý và ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.
 
Đáng lo ngại, một số người tiêu dùng có tâm lý tìm mua thực phẩm chức năng qua các website quảng cáo mà không quan tâm đến chất lượng, tính hợp pháp của sản phẩm. Phó Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương Nguyễn Đăng Lâm cho biết, nguy cơ mua phải thuốc, thực phẩm chức năng giả trên mạng rất lớn, chủ yếu là các loại đắt tiền mà thị trường trong nước ít hoặc không có. Thế nhưng với số lượng lớn thực phẩm chức năng bán trên mạng internet như hiện nay là một dấu hỏi lớn về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng. Trong khi đó, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào bất cứ thời điểm nào cũng có khoảng 40 -  50 nghìn người bán thuốc, thực phẩm chức năng hoạt động trực tuyến trên toàn cầu, 93 - 96% trong số này hoạt động bất hợp pháp.
 
Theo Cục An toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng mua tại các siêu thị ở nước ngoài nhưng khi đưa về bán trên thị trường Việt Nam phải thực hiện việc công bố sản phẩm tại Bộ Y tế để quản lý, kiểm soát chất lượng, nguồn gốc. Vsiệc bán thuốc, thực phẩm chức năng theo hình thức xách tay là vi phạm pháp luật. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 17 về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc cổ truyền. Trong đó, yêu cầu Bộ Công thương tăng cường quản lý giám sát về điều kiện hoạt động thương mại điện tử; phối hợp các cơ quan chức năng, các chủ thể quyền, xử lý cá nhân, tổ chức sử dụng các trang mạng xã hội kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không bảo đảm chất lượng. Bộ Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh lĩnh vực thuốc, thực phẩm chức năng. Bộ Thông tin và Truyền thông kịp thời ngăn chặn, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo, thông tin sai quy định trong kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng là dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc cổ truyền.
 
Đối với người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo không mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm không được công bố theo quy định của pháp luật dưới hình thức xáy tay hoặc trực tuyến qua internet. Nếu người dân phát hiện vi phạm, đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng nơi xảy ra vi phạm để xác minh, xử lý theo quy định để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi tiêu dùng của chính bản thân.
 
Nhã Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay3,451
  • Tháng hiện tại198,917
  • Tổng lượt truy cập3,492,525
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây