Nông sản sạch, nông sản hữu cơ tạo niềm tin với người tiêu dùng

Thứ hai - 24/09/2018 22:13
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, người tiêu dùng rất chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, thường lựa chọn nông sản sạch, nông sản hữu cơ, nhưng thị trường không đủ hàng cung ứng, khiến giá thành khá cao.
Theo GS.TS Ngô Thế Dân, Chủ tịch Trung ương Hội Làm vườn Việt Nam, nông sản sạch hay còn được gọi là nông sản an toàn được sản xuất theo tiêu chuẩn: hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không sử dụng phân hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích nhằm giảm tối đa dư lượng độc tố có trong nông sản như Nitrat, thuốc trừ sâu, kim loại nặng, các vi sinh vật gây bệnh...
 
Theo GS Dân, thách thức đối với công tác an toàn thực phẩm và sản xuất nông sản sạch ở Việt Nam còn rất nhiều. Do thực trạng sản xuất, kinh doanh ở nước ta cơ bản vẫn là nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình, trình độ canh tác, công nghệ chế biến, bảo quản lạc hậu.Vấn đề ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, dịch hại cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp tác động trực tiếp đến sản xuất nông sản và thực phẩm. Do nhận thức, hiểu biết của người sản xuất, người tiêu dùng và cộng đồng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường còn hạn chế.Nguồn lực cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm hạn chế cả về số lượng biên chế, năng lực cán bộ và cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm nghiệm.Chính sách, pháp luật để tạo động lực cho việc đầu tư sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn còn nhiều bất cập, thiếu tính khả thi trong thực tiễn.
 
Bên cạnh đó, niềm tin của người tiêu dùng đối với nông sản sạch, nông sản hữu cơ sản xuất trong nước chưa cao, do hàng sạch thường bị trộn lẫn với sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn không an toàn. Bên cạnh đó, nhiều nhà vườn chưa tuân thủ được quy trình sản xuất sạch hoặc hữu cơ, tiếp cận công nghệ còn hạn chế, nhưng vẫn tự phong sản phẩm đạt tiêu chuẩn “sạch”, hữu cơ.
 
Lý do nông sản hữu cơ, nông sản sạch khó đến được tay người tiêu dùng, theo ThS. Hoàng Sơn Công, Ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam chia sẻ, hiện nay các kênh phân phối bán lẻ nông sản hữu cơ chủ yếu đang phân phối ở các kênh quen thuộc như siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch. Sản phẩm sạch ở các kênh phân phối này có giá thành cao, nguồn hàng không đa dạng và thường xuyên trong tình trạng khan hiếm hàng, giá thành cao. Điều này chưa phát huy được hiệu quả tối đa để đem sản phẩm sạch đến tay được đại đa số người tiêu dùng hiện này mà chỉ tập trung được vào một nhóm nhỏ.
 
Xu hướng hiện nay, thay vì đến siêu thị, người tiêu dùng thường lựa chọn nhà vườn uy tín để mua. Vì vậy, các công ty phải tự kết nối với người tiêu dùng, để khách hàng có thể đến thăm khu sản xuất bất kỳ thời điểm nào. Người sản xuất phải công bố đầy đủ thông tin cho doanh nghiệp, người tiêu dùng. Doanh nghiệp phải kiểm soát, công bố toàn bộ quy trình cho người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, quy trình sản xuất. Người tiêu dùng chủ động học kiến thức về nông sản sạch, nông sản hữu cơ. Cuối cùng, toàn bộ nhà sản xuất, doanh nghiệp phải xây dựng kênh thông tin liên kết minh bạch để người tiêu dùng cùng tham gia vào quá trình giám sát.
 
Do đó, để thúc đẩy phát triển sản xuất nông sản sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần rà soát, đề xuất cơ chế, chính sách tạo động lực, khuyến khích người dân, doanh nghiệp liên kết chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn; chính sách đầu tư hạ tầng và hỗ trợ phát triển các mô hình chuỗi giá trị thực phẩm theo hướng sản xuất quy mô lớn gắn với thị trường tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu, từ đó nhân rộng trong cả nước. Tiếp tục thực hiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản sạch và ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. 
 
Chính phủ cần hướng dẫn, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá các địa phương về việc triển khai thực hiện các chính sách đã ban hành và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các chính sách đã ban hành đi vào cuộc sống. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác quản lý an toàn thực phẩm trên từng địa bàn và phối hợp tốt với các đoàn thể chính trị, xã hội, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát để đảm bảo an toàn thực phẩm. Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, tính răn đe trong công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, người sản xuất chân chính và bảo vệ uy tín của nông sản.
 
Phương Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay13,068
  • Tháng hiện tại265,666
  • Tổng lượt truy cập4,233,151
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây