Quận Hà Đông: Còn nhiều thách thức trong công tác quản lý an toàn thực phẩm mặt hàng trái cây

Thứ sáu - 28/09/2018 05:06
Quận Hà Đông đã hoàn thành việc rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về các cửa hàng kinh doanh trái cây cho 62 cơ sở theo Đề án Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội.
Tính đến nay, 62 cửa hàng kinh doanh trái cây đã được cấp biển nhận theo yêu cầu của Đề án, đạt 100% kế hoạch và đúng thời gian quy định của Sở Công thương. 100% chủ cơ sở và người bán hàng đã được khám sức khoẻ và cấp giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, theo báo cáo của quận Hà Đông, mới chỉ có 16/62 cơ sở được cấp giấy xác nhận cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm; 46/62 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm; 59/62 cơ sở có dán tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ trái cây.
 
Theo ông Nguyễn Việt Long, Phó phòng Kinh tế quận Hà Đông, để các cơ sở kinh doanh trái cây đảm bảo thực hiện theo đúng yêu cầu của Đề án, Hà Đông đã rà soát, hỗ trợ các cơ sở khám sức khoẻ định kỳ cho người bán hàng, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho chủ các cơ sở và nhân viên bán hàng, yêu cầu các cơ sở kinh doanh trái cây cam kết bán hàng rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm an toàn thực phẩm, yêu cầu lưu trữ đầy đủ các chứng từ nhập – xuất trái cây tại cơ sở. Trên cơ sở đó, quận cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm cho các cơ sở.
 
Linh27 9 IMG3857
Quầy hàng kinh doanh trái cây tươi tại siêu thị Mega market, quận Hà Đông.
 
Nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, theo Đề án, quận Hà Đông đã đưa ra các tiêu chí cơ bản về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của từng loại trái cây. Đối với trái cây đã sơ chế, đóng gói phải đảm bảo rõ thông tin về cơ sở sơ chế, đóng gói, đặc biệt là các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Đối với mỗi lô hàng trái cây mua vào, cửa hàng kinh doanh phải lập dữ liệu thông tin về tên, địa chỉ và mã số (nếu có) của cơ sở cung cấp; thời gian, địa điểm giao nhận; lô hàng (tên/chủng loại, khối lượng, mã số nhận diện); hóa đơn hoặc giấy tờ chứng minh việc mua trái cây. Nếu cơ sở mua trái cây từ các đơn vị được chứng nhận VietGap, Globalgap phải có giấy chứng nhận còn hiệu lực. Riêng đối với trái cây nhập khẩu, phải có thông tin về cơ sở xuất khẩu, xuất xứ giấy chứng nhận kiểm tra an toàn thực phẩm theo quy định. Hóa đơn, chứng từ mua, bán trái cây của các cửa hàng phải lưu trữ tối thiểu 6 tháng hoặc theo quy định hiện hành của nhà nước để phục vụ việc truy xuất nguồn gốc trái cây.
 
Cùng với đó, nhằm giúp các cơ sở kinh doanh kết nối các chuỗi nông sản an toàn, quận đã giới thiệu danh sách các cơ sở sản xuất trái cây trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác để các đơn vị lựa chọn sản phẩm kinh doanh. Quận tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh vay vốn ưu đãi, xây dựng 5 tuyến phố kiểu mẫu không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, trên thực tế vẫn còn nhiều cơ sở được cấp giấy xác nhận cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm và chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thiếu kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ bảo quản trái cây, nhưng lại không có ý định vay vốn để đầu tư. Các hộ thường tận dụng nhà mặt phố, mặt ngõ kinh doanh không ổn định lâu dài. Một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên không hợp tác với phường để kê khai, hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định nên hạn chế việc cấp giấy xác nhận.
 
Một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ chia sẻ, do việc nhập hàng hoá tại các chợ đầu mối nên không gắn được nhãn truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Từ trước đến nay họ đều kinh doanh như vậy, nếu mua hàng hoá ở những cơ sở rõ nguồn gốc thì giá thành cao, khó bán ở những vùng dân cư kém thu nhập. Cũng bởi lý do này, dẫn đến công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng trái cây, truy xuất nguồn gốc hàng hoá gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Hầu hết những cơ sở chưa cấp được giấy xác nhận cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, chưa dán nhãn truy xuất được nguồn gốc xuất xứ hàng hoá đều là những cơ sở nhỏ lẻ, kinh doanh tổng hợp nhiều mặt hàng và ở các vùng dân cư thu nhập thấp.
 
Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vẫn giữ thói quen gặp đâu mua đó, không chú trọng xuất xứ hàng hoá. Bà Nguyễn Thị Ngọc (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) cho biết, do nhà ngay gần đường lớn nên mỗi ngày có hàng chục gánh hàng rong hoa quả mời gọi mua hàng, cứ thấy quả nào mã đẹp, phù hợp với nhu cầu ăn uống hàng ngày và giá cả hợp lý thì mua.
 
Tình trạng tồn tại những điểm bán trái cây dưới lòng đường, vỉa hè không có trang thiết bị bảo quản còn diễn ra phổ biến tại nhiều nơi. Đa phần là những người kinh doanh thời vụ, tự phát với phương tiện thô sơ như xe máy, xe đạp hoặc xe ba gác. Hoạt động này đang là kênh phân phối đáp ứng được nhu cầu tiện lợi cho người tiêu dùng; tạo công ăn việc làm cho một bộ phận người lao động ở các tỉnh về Hà Nội. Tuy nhiên lại vi phạm các quy định về kinh doanh, quản lý đô thị, an toàn thực phẩm. Do không có tủ để bảo quản nên các loại trái cây thường được sử dụng các hóa chất cấm để tạo độ tươi lâu, ít bị thối, trái cây trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng và gây khó khăn cho công tác quản lý.
 
Diệu Linh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây