Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc trái cây, tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Thứ hai - 30/07/2018 21:49
Kết quả báo cáo của Sở Công Thương về việc triển khai Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”, tính đến nay, tổng số cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội là 831 cửa hàng; trong đó có 712 cửa hàng kinh doanh trái cây đạt yêu cầu của Đề án.
Theo đó, UBND các quận đã cấp biển nhận diện cho 712/712 cửa hàng (đạt 100%). 775/792 cửa hàng thuộc đối tượng phải cấp đăng ký kinh doanh đã được cấp đăng ký kinh doanh, đạt tỷ lệ 98% (trước Đề án đạt 30%); 39 cửa hàng thuộc đối tượng không phải cấp đăng ký kinh doanh đã thực hiện ký cam kết an toàn thực phẩm với xã, phường. 790/831 cơ sở được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm đạt tỷ lệ 95% (trước Đề án đạt 30%). Hiện đã có 766/831 cửa hàng có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc trái cây, đạt tỷ lệ 92,2% (trước đề án đạt 59%), có 599/831 cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây đạt tỷ lệ 72,1% (trước Đề án đạt 38%); có tổng số 21 tuyến phố trên địa bàn 12 quận của Hà Nội không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè, trong đó quận Hà Đông có 5 tuyến và quận Cầu Giấy có 6 tuyến.
 
Sở Công Thương cũng đã cấp biển nhận diện cho 23 siêu thị Fivimart thuộc Công ty cổ phần Nhất Nam đạt yêu cầu của Đề án. Theo các doanh nghiệp, sau khi được cấp biển nhận diện, doanh thu đã tăng từ 20% -50%.
 
Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu tiêu thụ trái cây của thành phố khoảng 52.000 tấn/tháng, trong khi khả năng sản xuất trên địa bàn chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu. Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trái cây rất cao của người dân, lượng trái cây phải nhập khẩu từ nước ngoài khoảng 7.800 tấn (chiếm 15%) và nhập từ các tỉnh, thành phố cả nước khoảng 34.840 tấn. Theo ông Trần Mạnh Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội cho biết, hiện nay, việc truy xuất nguồn gốc trái cây ở các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại bước đầu có hiệu quả, nhưng mới chiếm một phần nhỏ. Trong khi đó, lượng trái cây được tiêu thụ phần lớn ở chợ đầu mối, dân sinh, vỉa hè... Số lượng trái cây tại những khu vực này hầu như không có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ nên tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Chưa kể, dụng cụ bày bán trái trong các thùng xốp, giấy, gỗ còn sơ sài làm tăng nguy cơ lây nhiễm, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại các cửa hàng bán trái cây ở chợ  chủ yếu vẫn tiêu thụ các loại trái cây nhập từ các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, nếu lấy loại có tem nhãn thì giá cao gấp 10-20% so với loại thông thường, nên các cửa hàng vẫn chủ yếu lấy hàng không tem nhãn để bảo đảm lợi nhuận vì người tiêu dùng chưa tin tưởng vào tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ... Và chủ yếu ở đây, là do thói quen tiêu dùng, người dân vẫn lựa chọn theo cảm quan mà chưa quan tâm tới chất lượng sản phẩm, người bán thì chạy theo lợi ích trước mắt khiến công tác quản lý và kiểm soát kinh doanh loại hàng hóa này gặp nhiều khó khăn.
 
Để các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội hoạt động nền nếp, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, cần đẩy mạnh kết nối, truy xuất nguồn gốc và xử lý triệt để tình trạng bán trái cây rong trên vỉa hè. Ngoài ra, các sở, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền để người sản xuất và người tiêu dùng hiểu được tem, nhãn, logo trái cây là thương hiệu, yếu tố bảo đảm an toàn, chất lượng cho sản phẩm. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra quá trình sản xuất, thu mua, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh trái cây và giám sát chất lượng an toàn thực phẩm trái cây tại các chợ đầu mối, cửa hàng tiện ích, trung tâm thương mại...
 
Theo kế hoạch của Đề án, từ tháng 3 đến tháng 12/2018, thành phố sẽ tập trung kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không thực hiện đúng các quy định nêu tại Đề án. Đồng thời sẽ kiên quyết giải tỏa các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng; kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
 
Minh Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay5,139
  • Tháng hiện tại217,688
  • Tổng lượt truy cập4,185,173
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây