Truy xuất nguồn gốc hàng hóa: Doanh nghiệp được bảo vệ, người tiêu dùng an tâm

Thứ tư - 31/10/2018 02:15
Người tiêu dùng bối rối khi hàng thật, giả lẫn lộn, khi đó, truy xuất hàng hóa từ mã vạch là giải pháp hiệu quả, ngăn chặn "đất sống" của những sản phẩm không rõ nguồn gốc.
Từ việc mang đến nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp, mã QR và các ứng dụng quét mã trở nên ngày càng phổ biến bởi những lý do dưới đây.
 
Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng
 
Bên cạnh yêu cầu ngày càng cao về chất lượng hàng hóa, người tiêu dùng còn muốn biết nhiều hơn về quá trình sản xuất, đóng gói, vận chuyển đến bày bán trên kệ, đặc biệt là những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thực phẩm, dược phẩm. Khi đó, việc truy xuất nguồn gốc dần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc vì những lợi ích thực tế mà nó mang lại.
 
Chị N.T.N. (Cầu giấy, Hà Nội) cho biết: "Sức khỏe là vô cùng quan trọng, bởi vậy tôi ưu tiên dùng những sản phẩm rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ. Hơn nữa, việc khách hàng biết được thực phẩm đó được nuôi trồng thế nào, hàm lượng ra sao là việc cần thiết để lấy được niềm tin của người tiêu dùng, đồng thời từng bước ngăn chặn việc tràn lan thực phẩm không rõ nguồn gốc".
 
Để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, một cách làm đã được nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng là mã hóa thông tin sản phẩm, mà phổ biến hơn cả là mã QR (Quick Response - mã phản hồi nhanh).
 
Mã QR hai chiều có thể lưu giữ hàng nghìn ký tự. Nhờ vậy, QR dễ dàng mã hóa mọi dữ liệu trực tuyến. Khi đó, bằng smartphone có kết nối Internet và cài ứng dụng quét mã QR, người tiêu dùng có thể tra cứu thông tin chi tiết về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, đảm bảo không rơi vào cảnh tiền mất tật mang khi mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bởi thông tin trả về từ mã QR đều được cung cấp trực tiếp bởi doanh nghiệp sản xuất. Một số loại tem còn mang thông tin cảnh báo nếu sản phẩm có nguy cơ bị làm giả hoặc đã được bán.

Đứng từ góc độ người tiêu dùng, mọi người đều ủng hộ sản phẩm dán tem truy xuất nguồn gốc là cách bảo vệ quyền lợi của chính mình. Bởi, khi người tiêu dùng đòi hỏi và sẵn sàng chi nhiều hơn cho những sản phẩm an toàn, chất lượng thì doanh nghiệp sẽ chủ động sản xuất "sạch" nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Thêm vào đó, tình trạng hàng giả, kém chất lượng sẽ từng bước được ngăn chặn. Bởi mỗi sản phẩm đều được dán một mã riêng. Một khi đã được bán ra, tem sẽ bị hủy và không thể tái sử dụng cho mục đích làm nhái.
 
Doanh nghiệp được bảo vệ uy tín
 
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tại nước ta, truy xuất nguồn gốc thực phẩm là hoạt động còn khá mới song đã và đang được triển khai nhanh chóng. Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc ngày càng trở nên phổ biến, người tiêu dùng và các bên liên quan có thể truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác, qua đó nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc.
 
Ông Đào Hà Trung - Chủ tịch Hội công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong thời đại công nghệ 4.0, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm là điều không thể thiếu. Truy xuất nguồn gốc phục vụ cho 3 đối tượng: người tiêu dùng, cơ quan quản lí nhà nước và chuỗi cung ứng. Quan trọng hơn, người nông dân được tiếp cận với công nghệ một cách nhanh chóng, cập nhật quá trình tạo ra sản phẩm từ khâu bắt đầu cho đến khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt, doanh nghiệp được bảo vệ uy tín.
 
Bà Đặng Thị Phương Ninh - Tổng giám đốc Công ty phát triển kinh tế Duyên Hải (Cofidec) cho biết, việc truy xuất nguồn gốc đối với công ty là điều tiên quyết, bởi khách hàng hiện nay đòi hỏi rất cao tính minh bạch của sản phẩm. Hơn nữa, việc truy xuất nguồn gốc bằng công nghệ quét tem QR Code sẽ giúp người tiêu dùng nhanh nhất biết được: thông tin trang trại, nơi chế biến, nhà sản xuất, tên thực phẩm, giá cả, các địa điểm phân phối, thời gian cụ thể từng giai đoạn... Điều này đồng nghĩa với việc, doanh nghiệp sản xuất, phân phối thực phẩm sẽ cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về khâu nuôi trồng, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển thực phẩm...
 
Nâng cao nhận thức trong việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm để doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng nhau ngăn chặn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc lộng hành. Quan trọng hơn, người tiêu dùng sẽ yên tâm lựa chọn những sản phẩm sạch cho gia đình và tin tưởng vào thực phẩm Việt.
 
Nhật Long
(Theo Vietq)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay11,276
  • Tháng hiện tại162,756
  • Tổng lượt truy cập4,460,123
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây