Không có chuyện khống chế bình quân lượt khám bệnh và đơn thuốc cho y tế xã

Thứ năm - 09/11/2017 03:47
Đây là khẳng định của các chuyên gia tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin các quy định và nội dung mới về bảo hiểm y tế do Bộ Y tế tổ chức chiều ngày 8/11.
Trước câu hỏi có hay không việc khống chế bình quân số lượt khám bệnh và đơn thuốc cho y tế xã, ông Vũ Xuân Bằng - Phó Trưởng ban Chính sách, Bảo hiểm xã hội Việt Nam khẳng định: "Thông tin giao định mức chi khám chữa bệnh cho y tế xã là không chính xác. Chúng tôi cũng không giao định mức chi phí bình quân trên 1 người khám. Trong Thông tư 41 và các văn bản quy phạm pháp luật khác không có quy định đó, nên không thể nói là mỗi lượt khám 100 nghìn, mỗi lượt khám 200 nghìn hoặc mỗi một đợt điều trị 2 triệu... Điều này là sai".
 
"Thông tư 41 chỉ quy định trần thanh toán đối với bệnh nhân chuyển đến, ví dụ 2-3 triệu một đợt. Nhưng 2-3 triệu này không phải đến từng người, chẳng hạn trong 1 quý hoặc 1 năm thanh toán, đơn vị có 10.000 lượt điều trị nội trú thì nhân bình quân 3 triệu một người. Vì có người vào điều trị nội trú chỉ hết 1,5 triệu nhưng có người hết hàng trăm triệu, cho nên không có bình quân đối với 1 người cụ thể nào, do đó, quyền lợi của người bệnh không ảnh hưởng. Trường hợp vượt trần mà do nguyên nhân khách quan như bệnh tật nhiều, do có máy mới, sử dụng kỹ thuật mới... thì quỹ bảo hiểm vẫn thanh toán bù phần vượt đó"- ông Bằng nói thêm.
 
Cũng theo ông Lê Văn Khảm - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế), bệnh nhân bị bệnh gì, nhu cầu điều trị ra sao thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đúng như vậy trong phạm vi chuyên môn và trong danh mục được BHYT thanh toán chứ không có chuyện khống chế đơn thuốc.
 
“Tới đây, khi chúng tôi tham mưu cho Chính phủ sửa đổi Nghị định 105 về quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Luật BHYT thì sẽ không còn giao quỹ cho đơn vị nữa. Điều đó có nghĩa là các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mình; cơ quan giám định BHXH trả đúng, trả đủ, đương nhiên chúng tôi cũng cần có công cụ kiểm soát chi phí đó là tổng mức thanh toán cho cả năm và dựa trên số liệu lịch sử cùng nguyên nhân phát sinh để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, hoạt động của đơn vị. Đây là cách chuyển mới trong giao quỹ cho các đơn vị sẽ không chịu áp lực quá lớn về việc có bao nhiêu tiền để dùng như hiện nay nữa”- ông Khảm cho hay.
 
99% cơ sở KCB thực hiện kết nối liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH
 
Về triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin phục vụ quản lý KCB và giám định thanh toán BHYT, Bộ Y tế cho biết, những quyết định quan trọng, là cơ sở pháp lý và kỹ thuật để ứng dụng CNTT có hiệu quả trong quản lý, giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT, đó là: Bộ mã danh mục dùng chung, gồm 8 bộ mã (Danh mục chẩn đoán, Danh mục kỹ thuật, Danh mục thuốc, Vật tư y tế,….). Đến nay các cơ sở y tế đang sử dụng phiên bản số 4. Bộ Y tế đang tiếp tục hoàn thiện phiên bản số 5.
 
Thứ 2 là, chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra trong KCB BHYT ban hành kèm theo QĐ 4210 ngày 20/9/2017 của BYT với 112 trường dữ liệu. Có thể nói, Chuẩn dữ liệu đầu ra và Bộ mã danh mục dùng chung là kết quả, là sản phẩm rất có giá trị, là điều kiện tiên quyết để phục vụ kết nối liên thông giữa cơ sở khám chữa bệnh với Bộ Y tế, với cơ quan BHXH hoặc với bất kỳ một tổ chức nào nếu xây dựng được phần mềm tiếp nhận theo chuẩn và định dạng dữ liệu mà Bộ Y tế đã ban hành. Những dữ liệu thu thập được qua triển khai kết nối liên thông  còn là được sử dụng để phân tích, đánh giá, làm cơ sở dữ liệu phục vụ cho xây dựng chính sách BHYT.
 
Bộ Y tế cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện đẩy nhanh, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý KCB BHYT, giao nhiệm vụ cụ thể cho Sở Y tế và Thủ trưởng các cơ sở KCB trong việc triển khai; Tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức nhiều đợt kiểm tra, hướng dẫn, trực tiếp trao đổi các giải pháp với địa phương; Trong quá trình triển khai CNTT, thông qua hệ thống Skype đã hỗ trợ trực tiếp, tức thì cho hàng ngàn lượt cán bộ, nhân viên CSYT trên phạm vi toàn quốc giải quyết, tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc, bất cập.
 
Cho đến nay các CSYT đã và đang tiếp tục cập nhật hoàn thiện phần mềm theo chuẩn qui định để đảm bảo dữ liệu trích xuất và kết nối giữa cơ sở KCB với Bộ Y tế và với cơ quan BHXH đã đạt kết quả cao nhất. Hiện có trên 99% số cơ sở KCB đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH để thực hiện giám định và thanh toán chi phí.
 
Sẽ triển khai Gói dịch vụ y tế cơ bản
 
Tới đây, Bộ Y tế cho biết sẽ triển khai Gói dịch vụ y tế cơ bản (DVYTCB) bao gồm: “Gói DVYTCB do quỹ BHYT chi trả” và “Gói DVYTCB cơ bản phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe”.
 
Trong đó, “Gói DVYTCB do quỹ BHYT chi trả” gồm các dịch vụ kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh được cung ứng tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám bác sĩ gia đình, trạm y tế quân dân y và phòng khám quân dân y. “Gói DVYTCB phục vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng và nâng cao sức khỏe” gồm các dịch vụ thiết yếu được cung ứng tại trung tâm y tế quận, huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn.
 
Gói DVYTCB cho các dịch vụ khám chữa bệnh sẽ do Quỹ BHYT chi trả; Ngân sách nhà nước sẽ chi trả cho các dịch vụ dự phòng và nâng cao sức khỏe cơ bản thông qua các chương trình y tế quốc gia, một số dịch vụ do ngân sách địa phương bảo đảm từ nguồn chi sự nghiệp y tế, hoặc từ nguồn kinh phí xã hội hóa và nguồn kinh phí hợp pháp khác.
 
Việc xây dựng gói DVYTCB trên cơ sở hướng tới tiếp cận cộng đồng, chú trọng cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó mở rộng các dịch vụ cơ bản cho tuyến xã sẽ đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người dân do sẽ được sử dụng các dịch vụ y tế đa dạng hơn và có chất lượng hơn ngay tại cộng đồng. Gói DVYTCB cũng là cơ sở để xác định nhu cầu và thực hiện đầu tư nâng cao năng lực cho cơ sở y tế, đảm bảo tất cả các cơ sở y tế phải có đủ khả năng để cung ứng các DVYTCB một cách có chất lượng.
 
Mọi người dân khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã. Việc xây dựng gói DVYTCB cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.
 
Tăng cường năng lực trạm y tế xã là một trong điều kiện tiên quyết để đảm bảo việc cung ứng gói DVYTCB có chất lượng và hiệu quả
 
Theo số liệu thống kê, 70% người có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh ở tuyến huyện và xã. Để gói DVYTCB được cung ứng một cách có chất lượng và hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân và thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, cần phải ưu tiên đầu tư tăng cường năng lực cho y tế cơ sở nói chung, và đặc biệt là trạm y tế xã.
 
Việc đầu tư cho y tế cơ sở cần phải toàn diện, bao gồm: đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; đào tạo đội ngũ nhân lực y tế; phân bổ kinh phí một cách tương xứng, đồng thời với việc áp dụng cơ chế chi trả dịch vụ y tế phù hợp để khuyến khích trạm y tế xã cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu một cách hiệu quả.
 
Tăng cường năng lực trạm y tế xã sẽ đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm chi phí y tế cho hộ gia đình cũng như toàn xã hội và đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân.
 
Nhã Khanh
(Nguồn báo Sức khỏe và đời sống)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay3,671
  • Tháng hiện tại103,590
  • Tổng lượt truy cập1,815,440
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây