Thông tuyến trong khám chữa bệnh BHYT vì quyền lợi người dân

Thứ năm - 02/03/2017 22:58
Sáng ngày 1/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 5 nghe Bộ trưởng Bộ Y tế, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam giải trình về việc triển khai thực hiện lộ trình thông tuyến trong khám, chữa bệnh BHYT. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.

 
Tăng số người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT
 
Thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT là người có thẻ BHYT được lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh tốt nhất, thuận tiện nhất từ tuyến huyện trở xuống trên địa bàn tỉnh hoặc tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn toàn quốc mà không cần phải đến nơi khám chữa bệnh ban đầu.
 
Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT theo Nghị quyết 18/2008/QH12, Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội; Nghị định 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về giao quyền tự chủ cho cơ sở khám, chữa bệnh đã tăng quyền lợi, giảm chi tiền túi đối với người tham gia BHYT khi sử dụng dịch vụ y tế, nhất là đối với người thuộc hộ gia đình nghèo, dân tộc thiểu số.
 
Năm 2015, toàn quốc có số lượt khám, chữa bệnh BHYT có 130 triệu lượt; tần suất khám, chữa bệnh trung bình là 1,85 lần/người/năm. Năm 2016, có 148 triệu lượt người; tần suất khám, chữa bệnh trung bình là 1,89 lần/người/năm. Tần suất khám, chữa bệnh này phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh của người dân. Chỉ số này tương đối ổn định trong nhiều năm qua (trung bình một người đi khám chữa bệnh 2 lần/ năm). Điều này cho thấy việc thông tuyến không làm gia tăng số lượt khám chữa bệnh chung.
 
Linh14 9 16DSC 0033
Tăng số người khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế.
 
Số liệu thống kê của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho thấy, tần suất khám, chữa bệnh bằng BHYT tại các cơ sở tuyến huyện trong năm 2016 đã tăng lên gần 20% so với năm 2015. Và sau một thời gian thực hiện thông tuyến, cơ sở khám, chữa bệnh nào có chất lượng tốt thì thu hút được nhiều người đến khám hơn. Ngược lại, một số bệnh viện tuyến huyện lại giảm số bệnh nhân do chất lượng chưa tốt. Thông tuyến khám, chữa bệnh cũng làm tăng mức độ hấp dẫn của chính sách BHYT, thu hút người dân tham gia BHYT, thúc đẩy lộ trình BHYT toàn dân.
 
Cũng tại phiên họp, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, năm 2015, số thẻ BHYT đã tăng hơn 5 triệu so với năm 2014, đạt gần 70 triệu thẻ, bao phủ 76,2% dân số cả nước. Đến năm 2016, số người tham gia đạt xấp xỉ 76 triệu người (tăng 8,3% so với 2015), bao phủ 81,7% dân số. Năm 2016, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình là 11,5triệu người, tăng 37,4% so với năm 2015. Con số đó, theo phân tích, cho thấy người dân đã tin tưởng và nhận thấy lợi ích của chính sách BHYT.
 
Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã chỉ ra hàng loạt bất cập khi thực hiện quy định thông tuyến, nhất là tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT có xu hướng ngày càng gia tăng. Có nhiều cơ sở khám, chữa bệnh cạnh tranh để thu hút người có bảo hiểm đến khám không đúng quy định như chỉ định tăng các xét nghiệm cận lâm sàng, nhất là các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn, các loại thuốc đắt tiền… Việc người có bảo hiểm đi khám, chữa bệnh nhiều lần trong ngày, tuần, tháng để lấy thuốc không còn là hiện tượng cá biệt.
 
“Số liệu thống kê của BHXH cho thấy, đã phát hiện ra nhiều trường hợp không bình thường như: tính từ tháng 7/2016 đến tháng 2/2017, có trên 1,2 triệu người tham gia BHYT đi khám, chữa bệnh từ 2 lần trở lên mỗi tháng; 3 triệu lượt khám nhiều lần trong cùng ngày, nhiều lần trong tháng. Thậm chí, có trường hợp đi khám, lấy thuốc đến... 308 lần ở 23 nơi trong 8 tháng, 197 lần ở 5 nơi, hay có người trong quý IV/2016 đi khám 160 lần tại 20 cơ sở khác nhau”- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết.
 
Thực hiện thông tuyến sớm nhất có lợi cho người dân
 
Tại phiên họp, đa số các đại biểu cho rằng, thông tuyến là một trong những chính sách được hoan nghênh nhất trong năm 2016 và kiến nghị Bộ Y tế cần sớm ban hành các quy định chuyên môn cho y tế xã quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm, quy định chuyên môn về việc khám chữa bệnh của người dân mỗi ngày, tuần để hạn chế lạm dụng BHYT; sửa đổi về khoán kinh phí BHYT đối với cơ sở y tế có nhận đăng ký khám chữa bệnh ban đầu; quy định về kiểm soát tình trạng một số cơ sở y tế thực hiện các biện pháp khuyến mại thu hút bệnh nhân đến cơ sở mình. Đặc biệt, cần có giải pháp về kiểm soát chất lượng dịch vụ y tế, hạn chế việc lưu giữ bệnh nhân để điều trị, mặc dù cơ sở không đáp ứng đủ điều kiện nguồn lực và có biện pháp xử lý mạnh đối với cơ sở y tế cố tình lạm dụng quỹ BHYT.
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để khắc phục các hạn chế, giải pháp đột phá chính là tăng cường cho y tế cơ sở. Hiện nay, Bộ đang quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động, cơ chế tài chính, đầu tư cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực. Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, đẩy mạnh thông tuyến để người dân được tiếp cận với những nơi có dịch vụ y tế tốt nhất là yêu cầu chính đáng và là điều chúng ta phải trăn trở để hướng đến.
 
Linh14 9 16DSC 0012
Ngành y tế nỗ lực tạo mọi thuận lợi cho người dân trong khám, chữa bệnh.
 
Đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định thông tuyến là một trong những giải pháp đột phá của ngành y tế nhằm tạo thuận lợi cho người dân trong khám, chữa bệnh góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, không vì có hiện tượng khám vượt tuyến nhiều, lạm dụng quỹ mà chúng ta đặt ngược lại vấn đề thông tuyến BHYT. Bởi lẽ, các con số đều biết nói rằng khi thực hiện thông tuyến BHYT, người dân được hưởng lợi nhiều hơn. Do đó, Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh vấn đề này. “Thông tuyến là chủ trương đúng đắn vì quyền lợi của người dân. Lần đầu chúng ta thực hiện nên có không ít khó khăn và chính sách mới luôn có nhiều thách thức đặt ra khi triển khai thực hiện nhưng không vì thế làm lùi quyết tâm thông tuyến mà cần phải thông tuyến sớm ngày nào tốt hơn ngày đó cho người dân” – Phó Thủ tướng khẳng định.
 
Phó Thủ tướng chỉ đạo, cần ban hành gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ BHYT chi trả, trước mắt ban hành ngay gói tạm thời để thực hiện trong năm 2017. Đồng thời, cần tăng cường giám định điện tử, ứng dụng CNTT trong thực hiện BHYT, quản lý bệnh viện, liên thông,… Các bộ, ngành liên quan cần xúc tiến chuẩn bị các công việc cần thiết để tạo điều kiện cho người dân khám chữa bệnh BHYT.
Nhã Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay2,960
  • Tháng hiện tại40,063
  • Tổng lượt truy cập1,443,326
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây