Chủ động phòng tránh bệnh máu nhiễm mỡ bằng chế độ ăn và vận động hợp lý

Thứ tư - 06/03/2019 05:10
Theo số liệu khảo sát của Hội Tim mạch học Việt Nam, có khoảng 30% dân số nước ta mắc bệnh máu nhiễm mỡ, trong đó, 50% bệnh nhân ở lứa tuổi trung niên (nam trên 55 tuổi, nữ trên 45 tuổi).
Máu nhiễm mỡ (mỡ máu cao) thực chất là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu gây ra bệnh xơ vữa động mạch, gây hẹp, tắc động mạch vành nuôi tim dẫn đến nhồi máu cơ tim và tắc các mạch máu ở não gây ra đột quỵ.
 
Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế, trước đây, những người thừa cân hoặc trung tuổi là đối tượng chính dễ bị mắc bệnh máu nhiễm mỡ. Tuy nhiên, trên thực tế, người gầy hoặc người trẻ tuổi và ngay cả trẻ em cũng là đối tượng có nguy cơ cao bị máu nhiễm mỡ nếu chế độ ăn uống không lành mạnh. Ở người cao tuổi, bệnh máu nhiễm mỡ sẽ có một vài triệu chứng rõ ràng hơn do sức khỏe không còn tốt. Còn ở người trẻ và đặc biệt là trẻ em, các dấu hiệu của bệnh thường âm thầm, khó nhận biết, người trẻ thường chủ quan, cha mẹ trẻ thường ít quan tâm khiến bệnh không được phát hiện sớm.
 
Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ chủ yếu là từ chế độ ăn uống hàng ngày, ăn quá nhiều chất béo từ động vật, thời gian ăn uống thất thường, thường xuyên sử dụng chất đường bột hoặc ăn đêm quá muộn… Bên cạnh đó là thói quen lười vận động sẽ khiến cho tình trạng máu nhiễm mỡ ngày càng nghiêm trọng hơn. Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh còn do yếu tố di truyền trong gia đình, do một số bệnh rối loạn về chuyển hóa như: đái tháo đường, rối loạn lipid máu, …
 
Máu nhiễm mỡ diễn biến âm thầm. Khi có dấu hiệu: trên da có những nốt phồng nhỏ bề mặt bóng loáng, màu vàng, mọc nhiều trên da mắt, khuỷu tay, bắp đùi, gót chân, da, lưng, ngực…to bằng đầu ngón tay, màu vàng nhạt, không đau, không ngứa thì người bệnh đã bị nhiễm mỡ máu cao. Khi bệnh phát triển nặng, có thể xuất hiện các triệu chứng như đau đầu, choáng, hoa mắt, bứt rứt trong người, thở ngắn, hồi hộp, cơ thể phì mập... 
 
Theo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), để phòng tránh bị máu nhiễm mỡ, trước hết người dân cần phải xây dựng cho mình một chế ăn và chế độ vận động hợp lý. Từ việc thay đổi thói quen ăn uống như dùng dầu thực vật thay cho mỡ lợn, bơ; sữa không kem thay cho sữa toàn phần, lòng trắng trứng thay cho nguyên trứng; giảm ăn thịt, thay thịt bằng ăn cá vì trong cá có nhiều omega-3 tốt cho cơ thể.
 
Ngoài chế độ ăn cũng cần xây dựng cho mình một cuộc sống năng động, tăng cường tập luyện cơ thể với bất cứ môn thể thao nào phù hợp với sức khỏe và điều kiện kinh tế. Tập luyện đều đặn ít nhất từ 30 - 60 phút mỗi ngày; đi bộ là một hình thức vận động thích hợp cho mọi người.
 
Phương Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay8,797
  • Tháng hiện tại150,136
  • Tổng lượt truy cập6,279,034
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây