Giải pháp duy trì chế độ ăn giảm muối để phòng ngừa tăng huyết áp

Thứ bảy - 20/07/2019 11:02
Trong tài liệu “Hướng dẫn điều trị dinh dưỡng lâm sàng” của Bộ Y tế năm 2015 khuyến nghị việc sử dụng bột ngọt ở liều lượng hợp lý để tăng vị ngon của những thực phẩm ít muối và qua đó giảm nguy cơ tăng huyết áp.
Tại Việt Nam, Bộ Y tế xếp bột ngọt vào danh mục phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm. Bột ngọt cấu tạo từ hai thành phần chính là natri và axit glutamic - một axit amin cấu tạo nên protein của nhiều loại thực phẩm tự nhiên như thịt, cá, trứng, hải sản, rau, củ, quả... Bột ngọt được sản xuất từ những nguyên liệu thiên nhiên như mía, sắn bằng phương pháp lên men tự nhiên tương tự phương pháp dùng để sản xuất ra sữa chua, bia, giấm… Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu của từng vùng hoặc từng quốc gia khác nhau mà nguyên liệu thích hợp nhất sẽ được sử dụng.
 
Trong khi mức tiêu thụ muối tại Việt Nam ở mức cao và có sự liên quan mật thiết đến sự gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp trong cộng đồng thì sử dụng hợp lý muối trong khẩu phần ăn là một yêu cầu cấp thiết. Việc kết hợp bột ngọt và muối trong chế độ ăn là giải pháp thiết thực để duy trì vị ngon của thực phẩm cũng như giảm thiểu hàm lượng muối và natri tiêu thụ.
 
Việc sử dụng thay thế một phần muối bằng bột ngọt sẽ giúp giảm lượng natri đưa vào cơ thể bởi hàm lượng natri trong bột ngọt chỉ bằng 1/3 lượng natri có trong muối ăn (NaCl) và bột ngọt thường được sử dụng với một lượng nhỏ so với muối ăn. Quan trọng, khi kết hợp sử dụng bột ngọt và muối theo một tỉ lệ thích hợp sẽ giữ nguyên được mức độ chấp nhận thực phẩm, giữ được sự hài hòa và độ ngon của món ăn, giúp người dân giảm được lượng muối tiêu thụ mà vẫn có thể ăn ngon miệng.
 
Ngoài ra, theo Viện dinh dưỡng Quốc gia, để giảm bớt tác hại của việc ăn mặn gây ra cho sức khỏe, mọi người cần thực hành ăn giảm muối theo phương châm: “Cho bớt muối - Chấm nhẹ tay - Giảm ngay đồ mặn”. Cần giảm lượng muối, nước mắm, nước tương... khi nêm nếm thức ăn. Đối với người thường xuyên ăn mặn nên bỏ ngay hoặc giảm dần việc chấm muối, hạn chế chan thêm nước chấm hay nước sốt khi ăn. Với trẻ nhỏ tập cho trẻ thói quen ăn nhạt ngay từ nhỏ, cũng là một cách để giảm lượng muối ăn hàng ngày và bảo vệ sức khỏe.
 
Các bà nội trợ nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm tươi thay vì các thực phẩm chế biến sẵn như thịt xông khói, thịt cá khô, mắm, tương, chao, giò chả, xúc xích, dăm bông, đồ hộp, dưa cà muối chua, mì ăn liền… Vì các thực phẩm chế biến sẵn thường được cho thêm nhiều muối hoặc chứa hàm lượng natri cao để có thể bảo quản được lâu. 
 
Kết quả điều tra toàn quốc năm 2015 cho thấy, tại Việt Nam, một người trưởng thành sử dụng lượng muối trung bình lên đến 9,4g muối/người/ngày, cao hơn 2 lần so với khuyến nghị sử dụng muối ăn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 5g muối/người/ngày. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tỉ lệ mắc bệnh tăng huyết áp tại Việt Nam ở mức báo động là 47,6% (theo kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2015).
 
Phương Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay11,532
  • Tháng hiện tại208,692
  • Tổng lượt truy cập6,989,271
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây