Giảm ăn muối để phòng chống tăng huyết áp và tai biến mạch máu não

Thứ năm - 19/10/2017 20:09
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi người chỉ nên ăn dưới 5 gam muối mỗi ngày. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều ăn thừa muối với mức cao gấp 2-3 lần mức khuyến cáo. Giảm ăn muối là biện pháp hiệu quả để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não và các bệnh tim mạch.
Để giảm một cách có hiệu quả lượng muối ăn vào hàng ngày, mỗi người, mỗi gia đình cần thực hiện ngay Cho bớt muối - Chấm nhẹ tay - Giảm ngay đồ mặn.
 
Cho bớt muối: do muối và gia vị chứa nhiều muối được cho vào trong quá trình sơ chế, tẩm ướp và nấu nướng là nguồn cung cấp chủ yếu muối cho cơ thể trong bữa ăn hàng ngày. Do vậy, biện pháp hiệu quả nhất để thực hiện việc giảm ăn muối là cho bớt muối bằng cách khi chế biến và nấu ăn thì hãy giảm dần lượng muối và gia vị chứa nhiều muối cho đến khi giảm một nửa. Để làm được điều này, chúng ta hãy tự nấu ăn tại nhà để dễ kiểm soát lượng muối sử dụng. Hoặc nếm thức ăn trước khi bạn muốn cho thêm mắm, muối. Hoặc sử dụng các gia vị khác như hạt tiêu, ớt, chanh để ăn ngon hơn mà lại không cần phải sử dụng nhiều đến muối. Tiếp đến là không nên cho muối hoặc gia vị vào nước luộc rau.
 
Chấm nhẹ tay: việc chấm thức ăn vào muối hay các gia vị chứa nhiều muối như bột canh, nước mắm, xì dầu đã trở thành thói quen phổ biến của phần đông người dân. Đặc biệt, ngay cả khi món ăn này đã mặn sẵn. Vì vậy, để giảm ăn muối, chúng ta nên:
 
Một là: hạn chế để muối, nước chấm trên mâm cơm.
 
Hai là: pha loãng nước mắm để chấm khi ăn.
 
Ba là: bỏ thói quen chấm ngập thức ăn trong nước mắm, gia vị, đặc biệt là không lật đi lật lại nhiều lần thức ăn trong bát nước chấm, muối hoặc bột canh.
 
Bốn là: đối với các món ăn đã mặn như thịt kho, rim, rang, cá kho, dưa muối, các bạn không nên chấm vào nước mắm, muối và các gia vị mặn khác.
 
Năm là: không chấm trái cây với muối và gia vị.
 
Giảm ngay đồ mặn: thông thường các loại đồ ăn chế biến sẵn như là mì tôm, cà muối, dưa muối, bim bim, giò chả hay cá khô thì chứa rất nhiều muối. Do đó, để giảm một nửa thực phẩm chứa nhiều muối thì khi lựa chọn thực phẩm nấu nướng và khi ăn, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:
 
Một là: tăng cường ăn các thực phẩm tươi.
 
Hai là: thường xuyên ăn các món luộc.
 
Ba là: hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối như mì tôm, cà muối, dưa muối, bim bim, giò chả hay cá khô...
 
Bốn là: giảm các món rim, rang, kho, cà muối, dưa muối.
 
Năm là: đọc hàm lượng muối trên nhãn thực phẩm trước khi mua.
 
Sáu là: không nên rưới nước kho cá, kho thịt hay nước sốt vào cơm khi ăn.
 
Bảy là: không nên cố uống hết nước canh, nước của các món phở, bún, miến. Đặc biệt là  khi ăn ở các hàng, quán.
 
Hương Giang (tổng hợp từ tài liệu của Trung tâm TTGDSK trung ương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm53
  • Hôm nay1,986
  • Tháng hiện tại66,440
  • Tổng lượt truy cập1,952,650
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây