Nguyên tắc chung trong chế độ ăn kiểm soát tăng huyết áp

Thứ tư - 26/12/2018 17:39
Chế độ ăn nhiều muối là nguyên nhân quan trọng gây tăng huyết áp. Cho đến nay, nhiều nghiên cứu dịch tễ học cho thấy một chế độ ăn hạn chế muối, giàu canxi, kali và magie, không hút thuốc lá, năng lượng ăn vào vừa phải có thể làm giảm tăng huyết áp.
Tăng huyết áp để lại nhiều biến chứng nặng nề như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, bệnh động mạch vành ngoại vi, … Phần lớn những yếu tố nguy cơ gây bệnh tăng huyết áp đều có thể kiểm soát được khi người dân có hiểu biết đúng và biết được cách phòng tránh.
 
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tăng huyết áp là do béo phì. Thừa cân béo phì có thể ảnh hưởng đến mức huyết áp ngay từ nhỏ và là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp, giảm cân khoảng 5kg giúp giảm được huyết áp.
 
Hoạt động thể lực: tập thể dục thường xuyên như đi bộ nhanh hoặc bơi lội 30 - 35 phút, 3 - 4 lần/tuần. Yếu tố tâm lý và stress cùng với lối sống ít lành mạnh thường đi kèm với tăng huyết áp và yếu tố nguy cơ tim mạch gia tăng.
 
Với những bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp, ngoài việc tuân thủ theo điều trị của bác sĩ thì một chế độ dinh dưỡng khoa học có ý nghĩa rất quan trọng. Bệnh nhân tăng huyết áp thực hiện các nguyên tắc chính của chế độ ăn giảm lượng muối ăn vào, giảm chất béo nhất là chất béo từ động vật, giảm uống rượu bia; tăng sử dụng thực phẩm giàu canxi, giàu kali và giàu các chất bảo vệ như các loại rau xanh, khoai củ, đậu đỗ và trái cây; tăng vận động, giảm căng thẳng và bỏ thuốc lá.
 
Ăn giảm muối hơn bình thường, nên sử dụng 5g/ngày. Hạn chế calo ăn vào, nhất là với những người quá béo, những người không béo chỉ nên ở mức 35 - 40kcal/kg cân nặng. Giảm chất béo trong khẩu phần, nhất là với những người có vữa xơ động mạch, nên ở mức 25 - 40g/ngày; nên dùng dầu thực vật, tức là các loại dầu và các hạt có dầu. Không nên ăn quá nhiều đạm động vật; hạn chế các loại đường và bánh kẹo; nên dùng các hạt ngũ cốc không xay xát kỹ.
 
Những thức ăn các bác sĩ khuyến cáo người bệnh tăng huyết áp nên dùng là gạo tẻ, gạo nếp, các loại khoai và các loại đậu đỗ, lạc, vừng. Thịt ít mỡ như: thịt bò, thịt gà ta, thịt lợn nạc...; các loại sữa tách bơ, sữa đậu nành, sữa chua; cá, tôm, cua các loại. Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi, uống sinh tố trái cây để cung cấp đủ vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng loại bỏ những chất béo dư thừa ra ngoài cơ thể theo đường tiêu hóa, giúp phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Các thực phẩm: rau diếp, rau cải xoăn, cải bó xôi, chuối chín, khoai tây... chứa hàm lượng kali cao giúp trung hòa và đào thải natri ra khỏi cơ thể, từ đó có tác dụng hạ huyết áp.
 
Người bệnh tăng huyết áp không nên ăn thịt nhiều mỡ, mỡ, nước xương thịt ninh; các loại cá béo; các loại phủ tạng: thận, óc, tim, gan, lòng... vì có nhiều cholesterol. Không nên uống nước chè đặc, cà phê, hút thuốc lá, ăn ớt quá cay; các thức ăn muối mặn: cà mặn, dưa mặn...; đường và các loại bánh, mứt, kẹo...
 
Việc thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học là một trong các biện pháp chính để phòng ngừa tăng huyết áp cũng như góp phần điều trị bệnh tăng huyết áp, nhờ đó góp phần làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp trong cộng đồng.
 
Khánh Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây