Những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ

Thứ hai - 12/03/2018 09:25
Ngày 12/3, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện vừa cấp cứu thành công bệnh nhân T.T.T (61 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch do đường huyết tăng vọt.
Trước đó, bệnh nhân T.T.T nhập viện khoa Cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ương lúc 23 giờ đêm trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp; mất nước nặng, huyết áp tụt 75/50 mmHg; kèm theo xuất hiện tình trạng nhịp tim nhanh, rối loạn dao động từ 90 - 130 lần/phút. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ và điều dưỡng kíp trực tiến hành cho bệnh nhân thở máy hỗ trợ, làm khí máu, truyền dịch nhanh để nâng huyết áp qua hai đường truyền tĩnh mạch ngoại biên.
 
Bệnh nhân T.T.T đã được chẩn đoán, điều trị đái tháo đường 17 năm, bệnh nhân bỏ thuốc hoàn toàn trong suốt 7 ngày khiến đường huyết tăng cao không thể kiểm soát dẫn tới tình trạng nguy kịch.
 
Theo ThS.BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, người trực tiếp thực hiện ca cấp cứu cho bệnh nhân cho biết, đây là trường hợp tăng đường huyết hiếm gặp đối với bệnh nhân đái tháo đường vì đường máu của bệnh nhân lúc vào viện tăng cao lên đến 62 mmol/L, tăng áp lực thẩm thấu máu lên đến 395 mOsmol/l, suy gan, suy thận, toan chuyển hóa nặng (pH: 6,90) kèm theo rối loạn điện giải (K+: 7,1 mmol/l) nguy cơ tử vong cao nếu không nhanh chóng được xử trí kịp thời.
 
Sau 10 giờ đồng hồ cấp cứu liên tục, tình trạng bệnh nhân mới bắt đầu tiến triển từ hôn mê chuyển sang lơ mơ kích thích gọi hỏi có đáp ứng, tình trạng suy hô hấp có cải thiện, huyết áp dần ổn định, chức năng thận cải thiện. Hiện tại, bệnh nhân T.T.T đã được xuất viện trong tình trạng tỉnh táo hoàn toàn, các thông số về đường huyết, chức năng gan, thận, điện giải, huyết động trở về bình thường.
 
ThS.BS Nguyễn Minh Tuấn khuyến cáo, những bệnh nhân đã mắc đái tháo đường cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không được tự ý bỏ thuốc tiêm Insulin và thuốc uống. Đặc biệt trong các dịp lễ tết do chế độ ăn uống và tập luyện thiếu lành mạnh, bệnh nhân lại thường xuyên lơ là trong việc dùng thuốc vì thế dễ dẫn tới những biến chứng nguy hiểm của đái tháo đường, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao. Nếu bệnh nhân thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám lại và điều chỉnh thuốc. Ngoài ra, những người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường phải thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục đều đặn, đặc biệt phải khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần tại các cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường.
 
Thắng Đạt
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay8,719
  • Tháng hiện tại120,618
  • Tổng lượt truy cập2,648,146
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây