Sử dụng chất béo hợp lý, phòng ngừa bệnh tim mạch

Thứ sáu - 21/12/2018 20:54
Hàm lượng cholesterol cao trong máu lắng đọng ở thành mạch gây xơ vữa là nguyên nhân của nhiều bệnh lý tim mạch. Một chế độ ăn uống có ít mỡ bão hoà, ít chất béo và ít cholesterol sẽ giúp duy trì được cân nặng hợp lý, huyết áp bình thường và thậm chí làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, bệnh loãng xương và một số bệnh ung thư khác.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết khẩu phần ăn của mỗi người cần phải đủ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể gồm chất bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Khẩu phần ăn có đủ 4 nhóm chất cần thiết, hạn chế cholesterol, dùng dầu thực vật... giúp bữa ăn ngon, hạn chế các bệnh tim mạch.
 
Trong tổng năng lượng của khẩu phần ăn, chất bột đường chiếm 60-65%, có trong các loại ngũ cốc, khoai củ như gạo, mì, bánh mì, bún, miến, khoai lang..., tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động. Chất đạm chiếm 14-16%, có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu xanh, đậu nành... Đạm đóng vai trò xây dựng tế bào, cơ, xương, răng; tạo kháng thể giúp chống đỡ bệnh tật, vận chuyển dưỡng chất.
 
dung chat beo the nao de tot cho suc khoe
Chất béo chiếm 15-30% tổng năng lượng cần thiết cho cơ thể.
 
Chất béo chiếm 15-30% tổng năng lượng cần thiết nhằm cung cấp, dự trữ năng lượng trong mô mỡ, có nhiều trong dầu, mỡ, bơ... Vitamin, khoáng chất và chất xơ trong rau, trái cây… giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tối ưu.
 
Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Lâm cho biết, một trong những nguyên nhân khiến bệnh tim mạch gia tăng là do thói quen ăn uống không hợp lý, nhiều cholesterol. Khi lượng cholesterol trong máu lên quá cao sẽ gây hiện tượng vữa xơ động mạch, cản trở máu lưu thông, dẫn đến thiếu máu cơ tim. Để cải thiện sức khỏe tim mạch cần đặt ra chế độ ăn chứa ít chất béo bão hòa và ít cholesterol, nhiều chất xơ, duy trì cân nặng ở mức trung bình kết hợp tập thể dục. Định kỳ xét nghiệm cholesterol trong máu giúp cân chỉnh kịp thời.
 
Hầu hết các loại cá chứa rất ít cholesterol, giàu axit béo như Omega 3 cần thiết cho cơ thể. Rau quả, ngũ cốc, các loại đậu (gạo lức, bột mì, bột yến mạch) chứa nhiều chất xơ. Các loại dầu thực vật chứa axít béo không no giúp ruột hạn chế hấp thu cholesterol xấu.
 
Người mắc bệnh tim mạch không nên dùng thức ăn quá mặn vì làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ; hạn chế thực phẩm chế biến sẵn bởi không kiểm soát được lượng muối.
 
Chất béo là một trong bốn thành phần cơ bản cần thiết trong bữa ăn. PGS.TS Nguyễn Thị Lâm cho biết, dầu ăn là dung môi hòa tan các vitamin tan trong dầu mỡ (vitamin A, D, E, K) giúp cơ thể dễ hấp thu. Dầu có nguồn gốc thực vật có rất ít hoặc không có cholesterol, góp phần kiểm soát lượng cholesterol trong máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành…
 
 
Bên cạnh viện sử dụng chất béo, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm còn có một số lưu ý để có chế độ ăn phù hợp với sức khỏe tim mạch. Đó là ăn giảm muối vì chế độ ăn giảm muối giúp giảm và kiểm soát tăng huyết áp. Ăn thức ăn giàu kali vì thiếu kali làm ảnh hưởng tới huyết áp, gây rối loạn nhịp tim. Chế độ ăn bổ sung kali giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả hơn. Các thức ăn giàu kali bao gồm chuối, cam, lê, mận chín…Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc; tránh thức ăn chế biến sẵn; tránh thức ăn và đồ uống có nhiều đường.
 
Hạnh Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây