Sử dụng ít muối có cuộc sống khỏe mạnh hơn

Thứ sáu - 29/06/2018 00:58
Ai cũng biết rằng ăn nhiều muối là hại thận, thế nhưng, ăn nhiều muối còn đem lại nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe như não hoạt động chậm, tăng hàm lượng đường trong máu, tăng nguy cơ đột quỵ...
Muoi
Hầu hết mọi người ăn nhiều muối hơn khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. (hình minh họa)
 
Mặc dù theo khuyến cáo từ các cơ quan chức năng, trung bình mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng 3/4 muỗng cà phê muối mỗi ngày, nhưng hầu hết mọi người ăn nhiều hơn số lượng được khuyến cáo 50% so với mỗi ngày.
 
Nếu tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể có thể phải đối mặt với các bệnh về thận, tăng huyết áp, nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ.
 
Thận có chức năng bỏ bớt lượng dịch thừa ra khỏi cơ thể, gọi là nước tiểu. Khi ăn thừa muối, hàm lượng muối trong lòng mạch máu tăng cao hơn bình thường và làm mất sự cân bằng muối trong cơ thể, khiến thận phải thải muối cùng với nước qua nước tiểu. Nếu phải làm việc trong một thời gian dài, thận sẽ trở nên yếu đi. Do vậy chế độ ăn giảm muối giúp giảm gánh nặng làm việc cho thận.
 
Cơ thể của chúng ta cần nước để hòa tan muối, do đó khi sử dụng quá nhiều muối, cơ thể sẽ giữ nước nhiều hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến lượng máu trong cơ thể và trong thời gian dài, huyết áp có thể tăng.
 
Một nghiên cứu được tiến hành trong 10 năm tại Mỹ, với 2700 người cao tuổi tham gia cho thấy, tỉ lệ nhóm người ăn lượng muối cao, bị mắc bệnh đột quỵ cao gấp 3 lần so với nhóm người bình thường.
 
Trong 10 năm, có khoảng 235 người thuộc nhóm đối tượng nghiên cứu bị đột quỵ. Cụ thể là 66 người trong 558 người có lượng muối trên 4000mg mỗi ngày, bị mắc bệnh đột quỵ; còn trong 320 người có lượng muối dưới 1500mg, chỉ có 24 người bị đột quy.
 
Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo lượng muối tiêu thụ mỗi ngày tối đa không quá 2000mg. Tuy nhiên nghiên cứu mới nhất lại tham khảo số liệu "không quá 1500mg mỗi ngày" do Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo đưa ra. Nhưng lượng muối ăn trung bình của các đối tượng tham gia nghiên cứu là 3031mg.
 
Nhóm nghiên cứu cho rằng, mặc dù không thể ngay lập tức khẳng định lượng muối cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ, nhưng thực tế cho thấy sử dụng ít muối sẽ có cuộc sống khỏe mạnh hơn.
 
Tại nước ta, một trong những thói quen phổ biến bao đời nay là luôn luôn đặt một bát gia vị mặn như nước mắm, xì dầu hay còn gọi là nước tương, bột canh, muối tiêu... trên mâm cơm hay trên bàn ăn. Hơn nữa, món gia vị này lại thường được đặt ở vị trí trung tâm của mâm cơm, tuy nhỏ và không phải món ăn chính nhưng dường như lại không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày đối với mỗi gia đình.
 
Thói quen chấm đồ ăn vào bát nước chấm, gia vị trước khi ăn đã trở thành một thói quen không thể thiếu được với rất nhiều người, dù món ăn đó nhiều khi đã được chế biến khá mặn, như dưa muối, cà muối hay các món rán tuy đã được tẩm ướp đầy đủ gia vị trước khi chế biến nhưng khi ăn thường vẫn được chấm đẫm, thậm chí còn lật đi, lật lại nhiều lần trong bát nước chấm trước khi cho vào miệng thưởng thức. Chính những thói quen này đã góp phần khiến chúng ta vô tình làm gia tăng đáng kể lượng muối mà chúng ta ăn vào hàng ngày và kết quả là làm tăng cao hơn nguy cơ chúng ta có thể mắc tăng huyết áp, đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhiều bệnh mạn tính khác.
 
Vậy làm thế nào để hạn chế lượng muối ăn muối khi chúng ta thưởng thức các bữa ăn của mình. Theo TS Đỗ Thị Phương Hà - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, những mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp ích cho chúng ta bỏ được thói quen ăn mặn.
 
Trước hết, hãy tập thói quen không để bát nước chấm, gia vị trên mâm cơm, nhất là khi trong bữa ăn của chúng ta toàn các món đã chế biến đậm đà với các gia vị mặn.
 
Hãy pha loãng bát nước mắm của mình trước khi ăn hoặc cũng có thể dùng các gia vị khác như chanh, tỏi, tiêu, ớt … để giúp tăng cảm giác ngon miệng, bù lại việc giảm sự ngon miệng do giảm vị mặn mà bạn đã quen thuộc lâu nay.
 
Nếu vẫn muốn chấm đồ ăn vào gia vị mặn trước khi ăn thì chúng ta nên chấm nhẹ, không nên dìm cả miếng thịt, gắp rau ngập sâu vào bát nước chấm rồi thậm chí còn lật đi, lật lại nhiều lần để cho ngấm đẫm nước chấm trước khi ăn. Chúng ta nên hạn chế thói quen chan nước mắm, nước kho thịt, kho cá vào cơm khi ăn vì các loại nước này cũng chứa một lượng muối đáng kể.
 
Hãy bỏ thói quen chấm trái cây vào các loại muối ớt, muối tiêu, muối tôm, muối ô mai, bột canh … khi ăn. Hãy thực hiện việc giảm ăn muối và các gia vị có nhiều muối trong khi ăn, cùng với việc hạn chế cho thêm muối và các gia vị này khi chế biến và lựa chọn thực phẩm ít muối sẽ giúp chúng ta có chế độ ăn lành mạnh ít muối đề phòng chống tăng huyết áp và các bệnh mạn tính liên quan.
 
Mai Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm63
  • Hôm nay6,492
  • Tháng hiện tại297,042
  • Tổng lượt truy cập3,904,787
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây