Hà Nội phân phối 580.000 sản phẩm phương tiện tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản

Thứ sáu - 24/11/2017 03:10
Hà Nội trở thành một trong những địa phương triển khai hiệu quả Đề án Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai (PTTT) và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại khu vực thành thị, nông thôn phát triển giai đoạn 2017-2020, với gần 580.000 sản phẩm tính hết tháng 10/2017.
Ngày 12-9-2017, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án Xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại khu vực thành thị, nông thôn phát triển giai đoạn 2017-2020 (gọi tắt là Đề án 818).
 
Theo đó, kế hoạch hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về PTTT, hàng hóa sức khỏe sinh sản và dịch vụ KHHGĐ, SKSS có chất lượng cho người dân nhằm đảm bảo sự công bằng xã hội, tính bền vững của chương trình dân số KHHGĐ; huy động và nâng cao hiệu quả của các nguồn lực đầu tư từ trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bảo đảm cung cấp đầy đủ PTTT để duy trì mức sinh thay thế, góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số - SKSS giai đoạn 2011-2020.
 
Cùng với đó, 100% Trung tâm Dân số - KHHGĐ các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện xã hội hóa cung cấp PTTT và hàng hóa chăm sóc SKSS. 100% các cơ sở y tế công lập; 40% các cơ sở Y tế ngoài công lập có khoa phụ sản trên địa bàn Thành phố triển khai thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS theo quy định.
 
60% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia thực hiện xã hội hóa các PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS. 100% người cung cấp PTTT, hàng hóa SKSS được tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn, tiếp thị, bảo quản, phân phối sản phẩm; cơ sở y tế cung cấp dịch vụ được nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của các cấp lãnh đạo, các sở, ban, ngành đoàn thể và sự chuyển đổi hành vi của các nhóm khách hàng trong việc thực hiện xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ. 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được cung cấp thông tin kiến thức, tài liệu về xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ.
 
Theo thống kê của Trung tâm tư vấn Dịch vụ Dân số - KHHGĐ Hà Nội, tính hết tháng 10/2017, số lượng sản phẩm xã hội hóa PTTT được phân phối về các đại phương là gần 570.000 bao cao su Hello, gần 11.000 bao cao su Hello Plus, gần 2.000 lọ dung dịch vệ sinh Vagis,...
 
Trong năm 2017, Chi cục Dân số - KHHGĐ Thành phố Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho các cán bộ chuyên trách của 584 xã, phường của 30 quận, huyện nhằm tuyên truyền chủ trương, kỹ năng truyền thông giới thiệu sản phẩm thuộc Đề án 818,...
 
Bà Trần Thị Xuân - Giám đốc Trung tâm tư vấn Dịch vụ Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết một số khó khăn trong việc triển khai Đề án 818: “Những khó khăn trong việc triển khai đề án 818 là nhiều cộng tác viên chưa sẵn sàng bán sản phẩm; người dân chưa hiểu hết về sản phẩm, họ vẫn có thói quen nhận miễn phí thay vì tự chi trả; sản phẩm thuộc Đề án 818 mới nên cũng chưa có sức cạnh tranh với các sản phẩm đa dạng, phong  phú đang được bày bán ngoài thị trường,...
 
Chính vì vậy, bước đi quan trọng ban đầu chính là phải tuyên truyền trên toàn bộ hệ thống từ quận (huyện) xuống phường (xã), rồi đến cụm dân cư để người dân hiểu về Đề án nói chung và các sản phẩm nói riêng.
 
Trong năm 2017, chúng tôi đã tổ chức 30 lớp tập huấn, truyên truyền cho cộng tác viên trên địa bàn Hà Nội. Sau khi cộng tác viên hiểu rõ về sản phẩm, họ sẽ tuyên truyền đến người dân một cách hiệu quả.
 
Nhiều người tiêu dùng sau khi mua sản phẩm về sử dụng thấy tốt cũng đã giới thiệu đến những người khác. Nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên truyền là phải thay đổi được nhận thức của người dân, đặc biệt là giúp họ hiểu được các sản phẩm KHHGĐ không còn bao cấp nữa”.
 
Theo bà Xuân, tại Hà Nội, PTTT thuộc Đề án 818 bán chạy nhất là bao cao su Hello, sau đó đến bao cao su Hello Plus. Còn một số sản phẩm mới như dung dịch vệ sinh đa năng Gynopro, viên bổ sung sắt acid folic và vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ PRENATAL FORMULA chưa được nhiều người biết đến nên thời gian tới cần được tuyên truyền nhiều hơn.
 
Được biết, dung dịch vệ sinh đa năng Gynopro có rất nhiều tác dụng. Ngoài việc chăm sóc vùng kín cho phụ nữ, sản phẩm này còn có thể sử dụng vào nhiều việc khác như sát khuẩn, khử mùi hôi miệng, nhiệt miệng, vết côn trùng cắn, vết ngứa, dị ứng, lở loét,...
 
Ngoài ra, viên bổ sung sắt acid folic và vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ PRENATAL FORMULA cũng là một sản phẩm mang lại nhiều tác dụng cho phụ nữ mang thai khi bổ sung 16 vi chất quan trọng, giá thành lại rẻ phù hợp túi tiền của nhiều người.
 
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020, đa dạng hóa các PTTT, hàng hóa KHHGĐ, SKSS theo phân khúc thị trường, chú trọng vào các PTTT hiện đại có tác dụng lâu dài và hiệu quả. Bảo đảm mỗi loại PTTT, hàng hóa chăm sóc KHHGĐ, SKSS có ít nhất từ 2 đến 3 chủng loại khác nhau được đưa vào cung cấp trên địa bàn thành phố. Tăng cường tiếp cận dịch vụ cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ, SKSS của người dân; nâng cao năng lực cho cán bộ dân số, cán bộ y tế thực hiện xã hội hóa cung cấp PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS.
 
Minh Trang
(Theo Pháp luật và xã hội)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay3,750
  • Tháng hiện tại64,915
  • Tổng lượt truy cập1,951,125
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây