Ăn giảm thịt, chất béo và muối tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Thứ bảy - 08/12/2018 20:14
ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng quốc gia lưu ý, trong chế độ ăn của người cao tuổi cần giảm thịt, chất béo và muối.
Cụ thể, nhu cầu chất đạm trong các bữa ăn của người cao tuổi cần khoảng 60-70g/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30%. Người cao tuổi ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như cá, tôm, cua (100g tép chứa 910mg canxi, 100g cua chứa 5.040mg canxi). Các protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ có nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol. Nên ăn ít nhất mỗi tuần 3 bữa cá, 3 quả trứng và ăn thêm sữa chua để dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa.
 
Về chất béo, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35%. Dầu thực vật tốt với người bị tăng huyết áp do không có cholesterol và ít axít béo bão hòa hơn mỡ động vật. Ăn hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại dưa cà muối, đồ ăn đóng hộp và các loại thực phẩm chế biến sẵn.
 
Chế độ ăn của người cao tuổi nên chia thành nhiều bữa nhỏ, nhai chậm, nhai kỹ thức ăn. Chế biến các món hấp, luộc thay thế các món chiên, nướng. Các món ăn chế biến mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để phù hợp với hàm răng yếu và dễ tiêu hóa. Không ăn quá no, nhất là vào buổi tối. Sau khi ăn, người cao tuổi nên đi lại nhẹ nhàng trong vòng 30 phút sẽ giúp dạ dày nhào trộn thức ăn và dễ tiêu.
 
Lam Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay6,621
  • Tháng hiện tại207,932
  • Tổng lượt truy cập5,382,590
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây