Ăn nhiều trái cây sấy khô sẽ khó kiểm soát được lượng đường trong cơ thể

Thứ tư - 29/08/2018 03:38
Hoa quả là nguồn cung cấp vitamin, chất xơ rất tốt cho cơ thể. Hiện nay, ngoài các loại hoa quả tươi, trên thị trường còn xuất hiện những sản phẩm hoa quả đã được sấy khô. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, đặc tính quan trọng nhất của các loại trái cây tươi là cung cấp vitamin, nước, khoáng chất. Còn trái cây sấy khô được chế biến bằng cách loại bỏ nước.
PGS Lâm cho biết, về bản chất, hoa quả sấy vẫn cung cấp năng lượng và chất bột đường. Tuy nhiên, nếu năng lượng nhiều sẽ không tốt cho các đối tượng thừa cân, béo phì,... Trái cây sấy có khối lượng nhẹ trong khi năng lượng vẫn nhiều khiến người ăn khó kiểm soát lượng nạp vào dạ dày.
 
Có rất nhiều tác hại từ việc thường xuyên ăn hoa quả sấy khô. Khi sấy khô, các loại vitamin như vitamin C, vitamin B1, B2 có trong trái cây gần như không còn. Do được chế biến bằng cách bằng cách loại bỏ nước, vì thế hàm lượng calo cao hơn các loại trái cây tươi. Lượng trái cây tuy nhỏ nhưng vẫn làm cơ thể thừa calo và dẫn đến nguy cơ tăng cân cao. Nếu tiêu thụ thêm 250 calo mỗi ngày từ trái cây sấy khô thì trọng lượng có thể tăng 1kg mỗi tháng.
 
Các nhà sản xuất thực phẩm sấy khô thường bổ sung thêm lượng đường để tăng calo cho sản phẩm hoặc các chất phụ gia để tăng thời gian sử dụng nhưng không cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, dẫn đến cơ thể được nạp năng lượng ảo so với thực tế. Khi sử dụng những thực phẩm này cơ thể có cảm giác được nạp ngay năng lượng nhưng khi đạt đến đỉnh điểm thì lượng đường trong máu nhanh chóng giảm xuống gây hạ đường huyết, choáng và những cơn mệt mỏi đột ngột.
 
Một trong những chất để bảo quản thực phẩm sấy là muối (có chứa natri). Nếu hấp thụ quá nhiều natri có thể dẫn đến tăng huyết áp và bệnh tim mạch. Natri khi được thu nhận vào cơ thể sẽ gây nên tình trạng khử nước, sưng phù chân, ảnh hưởng đến nhịp tim, thậm chí còn có thể gây đau tim đột ngột. Nguy hiểm nhất vẫn là các mạch máu dẫn tới não không những bị co lại mà còn bị tắc nghẽn khi hấp thụ nhiều natri, đồng nghĩa với việc thiếu hụt ô-xy và dưỡng chất cần thiết lên não, khiến cho hoạt động của các dây thần kinh bị tê liệt và chết đi, gọi là đột quỵ.
 
Trong thành phần của các loại hoa quả sấy khô thường được bổ sung thêm một lượng đường fructose nhất định để giữ độ ẩm cho hoa quả và ngăn chúng dính vào nhau. Tuy nhiên, lượng đường này lại là nguyên nhân dẫn đến sâu răng.
 
Một trong những mối nguy hiểm trong trái cây khô đó chính là chất sulfur dioxide. Sulphur dioxide là một chất khí có mùi khó chịu được tạo ra từ than hoặc dầu đốt và được sử dụng như một chất khử trùng, một chất tẩy trắng hoặc chất bảo quản thực phẩm. Sử dụng loại chất này sẽ giúp cho trái cây duy trì được màu sắc tự nhiên, hương vị cũng ít bị thay đổi và thời hạn sử dụng sẽ lâu hơn so với bình thường. Tuy nhiên, khi sử dụng lại gây ra các triệu chứng như: đau bụng, buồn nôn,…Ngoài ra, hóa chất này còn có thể gây nên tử vong đối với người mắc bệnh hen suyễn hoặc những người dị ứng với sulfur.
 
Một thành phần không thể thiếu trong các sản phầm hoa quả sấy nhưng lại gây hại cho con người chính là chất tạo ngọt. Hầu hết các loại hoa quả sấy đều sử dụng chất này tùy liều lượng. Nếu chất này nếu vượt quá mức quy định cho phép không chỉ gây bệnh tim mạch, tiểu đường cho người sử dụng mà còn gây ra rất nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe con người.
 
Có thể nói trái cây sấy khô chứa nguồn chất xơ vô cùng dồi dào có thể mang lại lợi ích tích cực cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá mức thì chính nguồn chất xơ đó sẽ ảnh hưởng xấu đến đường ruột, làm đầy hơi, đau bụng, táo bón hoặc dẫn đến tiêu chảy… Tốt nhất là chia nhỏ khẩu phần ăn để đảm bảo vừa đủ lượng chất xơ vừa tốt cho sức khỏe.
 
Trái cây sấy khô là một thực phẩm lành mạnh dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu không kiểm soát khẩu phần ăn, trái cây sấy khô có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chú ý đọc kỹ nhãn thành phần dinh dưỡng trên bao bì. Tránh các loại trái cây sấy khô đã thêm đường hoặc được làm ngọt bằng nước ép trái cây để giảm thiểu lượng lượng calo và lượng đường quá mức vào cơ thể.
 
Nhật Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay4,321
  • Tháng hiện tại224,661
  • Tổng lượt truy cập4,192,146
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây