Cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ khi vào lớp 1

Thứ sáu - 17/08/2018 14:05
Năm học 2018 - 2019 sắp bắt đầu, những trẻ 6 tuổi sẽ vào lớp 1. Đây là giai đoạn chuyển giao từ mẫu giáo sang tiểu học, môi trường học tập, sinh hoạt thay đổi sẽ ảnh hưởng tới tâm sinh lý của trẻ càng dễ khiến trẻ biếng ăn hơn. Nếu được cung cấp một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ tốt cho sự phát triển của cơ thể trẻ mà còn đáp ứng được các hoạt động thể lực đa dạng và khả năng học tập của các em.
Từ 6 tuổi trẻ bắt đầu đi học, các chất dinh dưỡng cung cấp cho trẻ qua thức ăn không chỉ để trẻ phát triển thể chất, mà còn cung cấp năng lượng cho trẻ học tập. Vì vậy ăn uống hợp lý sẽ giúp trẻ thông minh, khỏe mạnh và phòng chống được bệnh. Nếu cho trẻ ăn quá mức sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì. Ngược lại, nếu ăn không đầy đủ sẽ bị còi cọc, hay ốm đau, dễ bị thiếu máu hay buồn ngủ, ngủ gật trong giờ dẫn đến học kém, chán học. Vì ở tuổi này trẻ vẫn đang trong thời kỳ phát triển nhanh. Vì vậy, bữa ăn của trẻ cần đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, đây là nguồn nhiệt lượng để cho sự hoạt động và học tập của trẻ.
 
Theo các bác sĩ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trẻ vào lớp 1 sẽ xuất hiện chứng biếng ăn tâm lý tạm thời. Bố mẹ cần theo dõi sự thay đổi hàng ngày của trẻ để điều chỉnh thực đơn phù hợp. Đối với những trẻ ăn tại trường, phụ huynh càng không nên lơ là chế độ ăn uống của trẻ vì môi trường học đường rất khó để bảo đảm rằng trẻ đang nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, do đó bố mẹ cần bổ sung thêm dinh dưỡng vào bữa sáng và bữa tối cho trẻ.
 
Mỗi ngày, trẻ 6 tuổi cần 1.600 kcal với 4 nhóm thực phẩm là chất bột đường, chất béo, chất đạm và chất xơ theo tỉ lệ như sau: tinh bột 300-350 g, các loại thịt tôm cá 250 g, sữa 400-500 ml, rau củ quả 600 g, dầu mỡ 30-40 g, đường 20 g. Để có đủ lượng chất đạm trong bữa ăn, các bà mẹ có thể tính toán và qui đổi như sau: cứ 100g thịt lợn nạc có 19g đạm và 100g thịt lợn nạc tương đương với 150g cá hoặc tôm hay 200 g đậu phụ, hoặc 2 quả trứng vịt hay 3 quả trứng gà. Để trẻ có thể nhận được đủ dưỡng chất cần thiết thì phụ huynh nên chế biến đa dạng các nhóm thực phẩm.
 
Các bác sĩ khuyến cáo, không để trẻ ăn vặt quá no trước khi ăn bữa chính. Không nên ép trẻ ăn quá nhanh, càng không nên để trẻ ăn trong trạng thái vừa ăn vừa ngậm. Mỗi bữa ăn của trẻ chỉ nên kéo dài dưới 30 phút. Nếu trẻ không ăn hết phần cơm thì nên thay thế bằng sữa cung cấp năng lượng cho trẻ biếng ăn từ 3-6 tuổi hoặc hoa quả tươi. Nên tăng khẩu phần ăn trong một bữa và giảm số bữa phụ trong ngày. Nhất thiết phải để trẻ tự lập trong ăn uống.
 
Điều quan trọng quyết định thành công trong chăm sóc trẻ chính là cha mẹ cần tạo tâm lý thoải mái cho trẻ trong giai đoạn quá độ từ mẫu giáo sang lớp 1 để trẻ không bị bỡ ngỡ, sẵn sàng chia sẻ mong muốn với người lớn. Phụ huynh nên xem con cái như một người bạn, chia sẻ, nói chuyện thường xuyên sẽ khiến trẻ tự tin, vui vẻ và chủ động hơn trong ăn uống, học tập cũng như phát triển thể lực, trí tuệ. 
 
Đảm bảo cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ, ngoài chế độ dinh dưỡng, phụ huynh cũng phải cân bằng thời gian sinh hoạt, học tập, vui chơi cho trẻ thật hợp lý. Chú trọng việc rèn luyện thể lực ngoài trời vừa sức với trẻ như cho trẻ chơi bóng, đá banh, bơi lội dịp cuối tuần, chạy bộ nhẹ nhàng cùng với cha, mẹ… giúp trẻ dẻo dai và có một sức đề kháng tốt.
 
Phương Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay3,604
  • Tháng hiện tại103,196
  • Tổng lượt truy cập4,651,865
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây