Chăm sóc dinh dưỡng cho người cao tuổi

Thứ năm - 08/08/2019 10:10
Theo số liệu của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người cao tuổi, chiếm khoảng 10% dân số, trong đó người cao tuổi khỏe mạnh chỉ chiếm 5%. Để hạn chế bệnh tật, nâng cao sức khỏe, người cao tuổi cần chế có độ dinh dưỡng hợp lý.
Bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm khám, Tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết, ở độ tuổi 60 - 70, nhu cầu năng lượng giảm đi khoảng 30% so với lúc trẻ. Ngoài ra người cao tuổi thường vận động ít hơn vì vậy, ở tuổi này, nhu cầu về năng lượng của cơ thể giảm, vấn đề ăn uống ở người cao tuổi cần phải được đặc biệt chú ý để tránh tích lũy mỡ nhất là trong máu, gan.
 
Phân tích tổng thể các vấn đề sức khỏe của người cao tuổi, bác sĩ Lê Thị Hải cho biết, người cao tuổi ít hoạt động dẫn đến vận động kém linh hoạt, các cơ quan mắt, tai, mũi đều kém đi, ảnh hưởng đến khả năng ăn uống. Các cơ quan tiêu hóa hoạt động cũng kém hơn trước, răng yếu, dạ dày và ruột cũng teo đi, dịch vị giảm, lượng men tiêu hóa giảm; hoạt động của gan, thận yếu đi khả năng lọc của cơ thể còn 60% gây ứ động các chất thải ở máu, gây ăn khó tiêu, nhu động của ruột giảm dễ bị táo bón. Điều này ảnh hưởng xấu tới sự tiêu hóa, hấp thu thức ăn.
 
Theo bác sĩ Hải, người già cần ăn vừa đủ, đảm bảo hàm lượng chất dinh dưỡng cân đối ở 4 nhóm chất dinh dưỡng là nhóm chất cung cấp chất đường, nhóm chất cung cấp chất đạm, nhóm chất cung cấp chất béo và nhóm chất cung cấp các vitamin và khoáng chất.
 
Trước hết là chế độ ăn giảm thịt, về chất đạm, nhu cầu protein từ 60 - 70 gam/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số protein. Thịt tính bình quân không vượt quá 1,5kg đầu người trong một tháng, mỡ/dầu ăn dưới 600g, đường dưới 500g. Người cao tuổi ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu can xi như: cá, tôm, cua (100 g tép chứa 910 mg can xi, 100 g cua chứa 5040 mg can xi). Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm can xi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi. Ðậu, lạc, vừng, cá có tác dụng phòng, chống các bệnh tim mạch, đậu phụ còn có tác dụng phòng chống ung thư, có nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol. Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như: nội tạng động vật, óc. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần, 3 quả trứng/tuần và ăn thêm sữa chua để dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa.
 
Về chất béo, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo. Dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp, không có cholesterol và ít acid béo bão hòa (dưới 40%) hơn mỡ động vật.
 
Ngoài ra, ăn hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại dưa cà muối. Hạn chế những đồ ăn, thức uống gây mất ngủ như: cà phê, chè đặc. Hạn chế ăn mặn, lượng muối ăn dưới 150g/người/tháng, vì ăn muối nhiều có liên quan đến bệnh tăng huyết áp.
 
Nhóm chất cung cấp các vitamin và khoáng chất chủ yếu do rau xanh và quả chín cung cấp. Theo bác sĩ Hải, rau xanh và hoa quả là những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi. Trái cây chín cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, nhiều chất chống oxy hóa, các loại vitamin, khoáng chất và các axit hữu cơ này có tác dụng kích thích sự thèm ăn và duy trì sự cân bằng các hoormon trong cơ thể. Chất xơ trong rau quả có tác dụng phòng ngừa bệnh táo bón ở tuổi già, ngoài ra chất xơ còn có tác dụng giảm mức độ cholesterol trong máu. Các vitamin được đưa vào cơ thể trong thành phần của các nhóm chất dinh dưỡng.
 
Người cao tuổi nên thường xuyên uống từ 2 - 3 cốc sữa một ngày để phòng ngừa bệnh loãng xương. Tuy nhiên ở người già khả năng tiêu hóa sữa kém hơn, do vậy nên uống làm nhiều lần trong ngày, mỗi lần 100-120ml. Sữa là nguồn cung cấp chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất cân đối và đầy đủ nhất. Ngoài ra người cao tuổi cũng nên uống bổ sung các vitamin hoặc khoáng chất theo chỉ định của bác sĩ vì có thể ăn uống không đảm bảo được đủ dinh dưỡng.
 
Bác sĩ Hải khuyến cáo, cơ thể người cao tuổi cần phải được cung cấp đủ nước, trong một ngày, nên uống khoảng 1,5-2 lít nước ở dạng nước trắng, nước hoa quả, nước chè tươi, không nên uống các loại nước ngọt có gas, nước chứa nhiều đường.
 
Chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đủ calo, có tỷ lệ cân đối giữa các chất, kết hợp việc tăng cường luyện tập thể dục thể thao có cường độ hợp lý và một cuộc sống tinh thần thoải mái sẽ đảm bảo cuộc sống mạnh khỏe và hạnh phúc cho người cao tuổi. Hiện tượng lão hóa là không thể dừng lại theo thời gian, nhưng nếu biết vận dụng thời gian để tập thể dục thì chẳng những sức khỏe của người cao tuổi sẽ cải thiện mà còn làm quá trình lão hóa chậm hơn. Bên cạnh đó, mỗi gia đình tiếp tục phát huy truyền thống đạo đức dân tộc trong việc tôn trọng, chăm sóc người cao tuổi.
 
Nhã Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây