Dinh dưỡng và vận động là vấn đề then chốt trong cải thiện vóc dáng và thể lực

Thứ hai - 01/10/2018 01:33
Theo thống kê của Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, hiện chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam chỉ đạt 163,7cm, thấp hơn 13cm so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chiều cao trung bình của nữ thanh niên Việt Nam là 153cm, thấp hơn 10,7 cm so với chuẩn của WHO.
choi bong da giup tre tang chieu cao
Bóng đá là môn thể thao giúp trẻ tăng cường vận động, cải thiện vóc dáng. (hình minh họa)
 
Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia y tế, chuyên gia dinh dưỡng, người Việt cần được trang bị kiến thức đầy đủ về dinh dưỡng và vận động mới mong cải thiện được vóc dáng.
 
Vấn đề cải thiện chiều cao đã được Chính phủ quan tâm từ lâu, đồng thời cũng đã có nhiều động thái để tác động vào quá trình cải thiện chiều cao cho người Việt Nam. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030”, với 4 chương trình thực hiện chính. Theo đó một trong nhiều mục tiêu cụ thể mà đề án đặt ra là cải thiện tầm vóc thân thể của thanh niên Việt Nam đạt nhịp độ tăng trưởng ổn định theo các tiêu chí sau: Đối với nam 18 tuổi, năm 2020 chiều cao trung bình 167cm; năm 2030 chiều cao trung bình 168,5cm; đối với nữ 18 tuổi, năm 2020 chiều cao trung bình 156 cm; năm 2030 chiều cao trung bình 157,5cm.
 
Sau 7 năm thực hiện, theo thống kê của Tổng cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình, chiều cao trung bình của nam giới Việt là 163,7 cm, nữ giới là 153 cm. Nếu tính riêng tại các thành phố thì nam giới cao 167,4cm; nữ cao 154,7cm; vùng nông thôn chiều cao thấp hơn với nam 164,1 cm và nữ 153,2 cm. Với tỷ lệ nêu trên thanh niên Việt Nam cao ngang với Indonesia, Philippines nhưng thấp hơn Singapore, Nhật, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và thấp hơn Hàn Quốc tới 9,4 cm. Vẫn còn 3 năm để chúng ta cố gắng thực hiện mục tiêu mà đề án đặt ra song sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức.
 
Còn thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của Việt Nam vẫn ở mức cao. Kết quả điều tra của Viện này từ năm 2015 đến 2016 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước cho thấy tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở nước ta vẫn còn ở mức cao, cứ 5 trẻ thì có 1 trẻ thiếu cân, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì 1 trẻ bị thấp còi. Ngoài ra, bữa ăn truyền thống của người Việt dù đã thay đổi, đầy đủ hơn những năm trước nhưng không cân đối, chưa khoa học, thiếu một số vi chất cần thiết khiến vóc dáng người Việt thời gian qua chưa cải thiện đáng kể.
 
Phân tích về thực tế này, theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, yếu tố di truyền chỉ góp một phần tạo nên vóc dáng người Việt, trong khi yếu tố dinh dưỡng, môi trường và luyện tập thể thao rất quan trọng trong việc phát triển tầm vóc và thể lực lại chưa được người Việt quan tâm đúng mức. Cụ thể, theo bà Mai, bữa ăn của các gia đình hiện đã được cải thiện nhưng chủ yếu chỉ tăng lượng thịt, ít rau và nhiều chất béo nên đã hạn chế quá trình hấp thu canxi. Với trẻ nhỏ, trung bình lượng canxi của trẻ chỉ đáp ứng được khoảng 49% nhu cầu, điều này lý giải phần nào tình trạng 1/4 trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam bị thấp còi. Với người trưởng thành, lượng canxi cơ thể hấp thụ được lại quá thấp do thói quen chưa sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa của người Việt. Trong khi sữa là thực phẩm cung cấp đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, nhất là tăng canxi giúp cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Qua kết quả các cuộc tổng điều tra của Viện Dinh dưỡng quốc gia, mức tiêu thụ sữa của người Việt mới đạt 11 lít/người/năm (bằng 1/2 Thái Lan, bằng 1/3 Singapore).
 
Bên cạnh dinh dưỡng chưa cân đối, chưa khoa học thì yếu tố quan trọng không kém khiến vóc dáng của người Việt chưa được cải thiện chính là chưa nhận thức đầy đủ vai trò, tác dụng của việc vận động, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Với trẻ nhỏ, tại các gia đình luôn bị các bậc phụ huynh áp đặt quá nhiều áp lực học hành, không có thời gian vui chơi, tập luyện thể dục thể thao. Ở nhà trường, vai trò của giáo dục thể chất chưa thật sự tốt, còn tồn tại nhiều hạn chế khác như chương trình đơn điệu, không đa dạng các hoạt động, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, giáo viên thể dục ít, lớp đông, mật độ vận động do đó không nhiều. Nếu một tuần trẻ chỉ được học 1- 2 tiết thể dục thì không có ý nghĩa nhiều với sự phát triển thể chất của trẻ.
 
Để phát triển vóc dáng của người Việt, PGS.TS Lê Bạch Mai khuyến cáo các bậc phụ huynh cần đặc biệt quan tâm tới dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời của trẻ bởi đây là thời điểm tối quan trọng, tạo bước đệm để phát triển thể lực sau này. Nếu trẻ được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ, toàn diện thì sức bật thể lực và trí lực của đối tượng này sẽ khác hẳn so với đối tượng trẻ chưa được chăm sóc toàn diện. Muốn vậy, trong thai kỳ người mẹ phải bổ sung thêm rất nhiều chất dinh dưỡng vì nhiều khi các bữa ăn không cung cấp đủ chất cần thiết. Giai đoạn quan trọng thứ hai là trong 2 năm đầu đời, trẻ cần được bổ sung vitamin D cùng các vi chất dinh dưỡng như kẽm, sắt, can xi, được tắm nắng thường xuyên cùng với đó là chế độ dinh dưỡng hợp lý. Giai đoạn thứ ba là giai đoạn tiền dậy thì, lúc đó cần phải có chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ chất cùng với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
 
Hạnh Ngân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay5,181
  • Tháng hiện tại246,988
  • Tổng lượt truy cập4,214,473
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây