Dinh dưỡng với người bị tăng huyết áp và mỡ máu

Thứ hai - 24/09/2018 22:59
PGS.TS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong phòng và điều trị bệnh tăng huyết áp và mỡ máu đang ngày càng gia tăng ở nước ta.
mav0662 710x421
Không nên ăn phủ tạng động vật để phòng vữa xơ động mạch gây tăng huyết áp. (Hình minh họa)
 
Theo thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người Việt đột quỵ có liên quan tới mỡ máu tăng cao thường xuyên, trong đó 50% tử vong hoặc chấp nhận cuộc sống tàn phế suốt đời, nửa còn lại không bao giờ có được sức khỏe như khi chưa bao giờ bị bệnh.
 
Một thống kê khác của Viện dinh dưỡng Quốc gia có 29% người trưởng thành Việt Nam bị mỡ máu tăng cao, trong đó 44,3% người ở khu vực thành thị, tức là cứ gần 3 người có 1 người mỡ máu cao.
 
Một trong những “người bạn đồng hành” của mỡ máu chính là bệnh tăng huyết áp, nó còn được ví như “kẻ giết người thầm lặng”. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có 1,8 tỷ người trên thế giới bị tăng huyết áp và con số này vẫn đang không ngừng tăng lên. Theo điều tra của Viện tim mạch Việt Nam, tỷ lệ những người từ 25 tuổi trở lên bị tăng huyết áp chiếm 25,1%, tức là cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người bị tăng huyết áp.
 
Mỡ máu hay tăng huyết áp là những bệnh phổ biến, thường gặp nhưng tỷ lệ những người không biết mình mắc bệnh khá cao trong cộng đồng. Những bệnh này thường diễn tiến từ từ, nhưng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là tử vong. Tăng huyết áp có thể gây ra biến chứng lên mắt, não, tim, thận… khiến người bệnh mắc một số căn bệnh như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, phình tách động mạch… Trong khi đó, bệnh mỡ máu cao kéo dài gây xơ vữa động mạch, gây ra nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như đột quỵ não, nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh còn để lại di chứng nặng nề như liệt…
 
PGS.TS Lê Thị Bạch Mai cho biết, thường trong dinh dưỡng mọi người hay có thói quen thích thì ăn, thích thì uống, nhất là thói quen lạm dụng rượu bia tăng nhanh chóng trong khi lại ngại ăn rau, do đó yếu tố bảo vệ từ rau quả bị bỏ qua dễ dàng. Khi ăn lại hay ăn phủ tạng động vật làm cholesterol tăng cao, trong khi lượng rau quả rất giàu chất xơ lại ăn ngày càng ít đi khiến nguy cơ bị tăng huyết áp, mỡ máu cao hơn.
 
Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi người trưởng thành cần ăn ít nhất 5 suất rau, trái cây khoảng (400gram) hằng ngày. Trong khi đó có đến hơn một nửa số dân số trưởng thành nước ta (57,2%) ăn thiếu rau, trái cây so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Cụ thể có 61,3% nam giới và 51,4% nữ giới chưa ăn đủ lượng rau xanh so với khuyến cáo.
 
“Một nguy cơ nữa là các đồ uống chứa đường được sử dụng thoải mái quá khiến tích trữ năng lượng, tăng cân, vòng eo to ra làm ảnh hưởng đến mỡ máu, tim mạch. Đáng ngại là nhiều người không dành thời gian vận động thể dục thể thao trong khi theo WHO nếu mỗi ngày dành 10 phút vận động sẽ có lưu chuyển dòng máu tốt hơn, căng thẳng được giải quyết, bớt nguy cơ rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp. Người Việt Nam lại ăn quá mặn, tiêu thụ muối nhiều, đây cũng là yếu tố dễ làm tăng huyết áp” - PGS.TS Lê Thị Bạch Mai cho hay.
 
PGS.TS Lê Thị Bạch Mai khuyến cáo, đối với người mắc bệnh tăng huyết áp, mỡ máu hoặc bệnh tim mạch cần lưu ý kiểm soát được cân nặng, không để tăng cân; quan tâm đến chất béo ăn vào, hạn chế ăn mỡ động vật thay vào đó là dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng; ăn thịt gia cầm, cá, giảm ăn thịt đỏ. Không nên ăn phủ tạng động vật, đặc biệt là món óc trần dễ tạo vữa xơ động mạch gây tăng huyết áp.
 
Cần tăng yếu tố bảo vệ như ăn rau, ăn 4 lạng rau (rau lá màu xanh thẫm cần ưu tiên) mỗi ngày, ăn nhiều quả chín… Những loại thực phẩm giàu kali như quả bơ, nước ép cà chua, nước ép cam, dưa gang, quả chà là, quả mơ khô, sữa chua… cũng nên bổ sung trong khẩu phần ăn hằng ngày. Không nên ăn mặn, chỉ nên ăn dưới 5g muối một người mỗi ngày. Hạn chế ăn dưa muối, cà muối, tẩm ướp đồ ăn, hạn chế rượu bia dần tiến tới từ bỏ hẳn rượu bia… Cần tăng cường vận động thể lực để giải tỏa stress căng thẳng - một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu.
 
 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5g muối mỗi ngày, tương đương với một thìa cà phê. Tuy nhiên, đa số người Việt đều tiêu thụ muối nhiều gấp đôi so với khuyến cáo, gần 10g/người/ngày.
 
Theo điều tra năm 2015, gần 90% người nấu ăn luôn cho muối, mắm, gia vị mặn khác vào thực phẩm khi chế biến. Gần 20% thường xuyên ăn món chế biến sẵn có nhiều muối như dưa, cà muối, mì ăn liền, bim bim, lạc rang muối, hạt điều mặn, dưa chuột muối, pho mát, thịt muối và các loại thịt chế biến khác (xúc xích, dăm bông, thịt xông khói, giò, chả...).
 
Khánh Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay10,610
  • Tháng hiện tại253,689
  • Tổng lượt truy cập4,221,174
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây