Hướng tới hoàn thiện trong xây dựng và triển khai thực đơn dinh dưỡng cho trẻ tại trường học

Thứ năm - 08/08/2019 10:11
Đây là việc làm cần thiết để giải quyết thực trạng học sinh Việt Nam đang đối mặt với cả hai vấn đề là suy dinh dưỡng thấp còi và thừa cân béo phì. Một trong những bất cập được chỉ ra là do tính thời điểm này, các thực phẩm, món ăn được đưa vào bữa ăn học đường vẫn còn chưa hợp lý.
Phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng là 1 trong 6 mục tiêu quan trọng của Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/2/2012. Dinh dưỡng hợp lý là yếu tố then chốt đối với sự tăng trưởng và khả năng kiểm soát sức khỏe, bệnh tật. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng tại Hội thảo khoa học Cải thiện tình trạng dinh dưỡng thông qua bữa ăn học đường của trẻ em được Viện Y học ứng dụng Việt Nam tổ chức ngày 1/8 tại Hà Nội vừa qua, lứa tuổi học đường ở nước ta đang đối mặt với gánh nặng kép về suy dinh dưỡng thấp còi và thừa cân béo phì.
 
Chưa kể, ở nước ta đang có một thực tế là nhiều phụ huynh và cơ sở giáo dục chưa quan tâm đến việc trang bị kiến thức về dinh dưỡng học đường. Thậm chí, phần lớn các ông bố, bà mẹ chỉ cần nhìn thấy bữa trưa ở trường của con có đủ thịt, cá, rau và đồ tráng miệng là hài lòng. Điều này dẫn đến việc không ít học sinh và thậm chí người trưởng thành tại các đô thị lớn vẫn thiếu vitamin A, thiếu iốt cũng như nhiều loại vi chất khác. Trong khi đó, tình trạng thừa cân béo phì lại diễn ra quá phổ biến và có xu hướng gia tăng nhanh chóng.
 
Phát biểu tại hội thảo, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia Lê Bạch Mai cho biết, một trong các nguyên nhân cơ bản của tình trạng mất cân bằng này là xuất phát từ việc ăn uống không hợp lý tại cả gia đình và trường lớp. Theo đó, trẻ mầm non nói chung chỉ đạt 2/3 nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị; trẻ ở độ tuổi 6 - 11 không đạt nhu cầu khuyến nghị, đặc biệt là về mức năng lượng, khẩu phần canxi, sắt, kẽm và nhiều nhóm vitamin A, B, C. Cùng với đó, bữa trưa học đường cũng còn nhiều hạn chế như chưa có danh mục thực phẩm cung cấp năng lượng hay vi chất thiết yếu theo nhóm tuổi, theo mùa.
 
Thực tế hiện nay, các thực phẩm, món ăn được đưa vào bữa ăn học đường còn cảm tính, chưa dựa trên các cơ sở khoa học dinh dưỡng. Bà Lê Bạch Mai cho rằng, đã đến lúc đưa ra các giải pháp đặc thù và can thiệp nhất định đối với từng vùng, địa phương nhằm từng bước giải quyết gánh nặng kép về dinh dưỡng như chống thấp còi, thiếu vi chất dinh dưỡng và thừa cân, béo phì. Đặc biệt, cần thiết phát triển một công thức thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng và phong phú, với nguồn thực phẩm an toàn dành riêng cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở.
 
st 1
Lứa tuổi học sinh cần một thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện. (ảnh sưu tầm)
 
Cũng tại hội thảo, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho rằng, so sánh với bữa ăn học đường tiêu biểu ở một số nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, bữa ăn học đường ở Việt Nam cần tăng cường rau quả, chất xơ, các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng hoặc thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, hạn chế thực phẩm nhiều đường, muối để nâng cao chất lượng bữa ăn. Bên cạnh đó, cần chú trong hoạt động truyền thông giáo dục và phòng chống suy dinh dưỡng ở vùng nông thôn và thừa cân béo phì tại thành thị, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng và tầm vóc cho học sinh.
 
Đồng thời, để chế độ ăn của trẻ tiểu học và trung học cơ sở phong phú, đa dạng, cân đối, giàu dinh dưỡng, đáp ứng từ 45 - 55% nhu cầu khuyến nghị dinh dưỡng và các vi chất thiết yếu đối với học sinh tiểu học và 30 - 40% nhu cầu đối với học sinh trung học cơ sở, TS.BS Trương Hồng Sơn nhấn mạnh, cần khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh và trái cây, hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều đường, muối, hình thành các thói quen ăn uống tốt và tăng cường tập luyện thể dục thể thao ngay trong giai đoạn này.
 
Cũng tại hội thảo, TS.BS Trương Hồng Sơn đã giới thiệu bộ thực đơn mẫu theo mùa đông - xuân, hè - thu là theo từng cấp học với đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng, phong phú nguồn thực phẩm an toàn, cần thiết dành riêng cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở do Viện Y học ứng dụng Việt Nam nghiên cứu. Đề tài đã được Hội đồng khoa học nghiệm thu vào tháng 7/2019. Thực phẩm trong thực đơn được lựa chọn dựa trên giá trị dinh dưỡng của từng thành phần sinh năng lượng (Protein, Lipid, Glucid), tính phổ biến của thực phẩm theo mùa, tính an toàn trong vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm, rối loạn tiêu hóa. Bộ hồ sơ thực đơn được xây dựng đa dạng các món ăn, không lặp lại trong 4 tuần, đảm bảo trẻ thích nghi với nhiều loại thực phẩm và món ăn khác nhau. Bộ thực đơn mẫu sẽ được triển khai rộng rãi tại hơn 50 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2019-2020.
 
Lam Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay2,543
  • Tháng hiện tại199,703
  • Tổng lượt truy cập6,980,282
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây