Hưởng ứng Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển (16-23/10): Dinh dưỡng cải thiện tầm vóc và trí tuệ con người

Thứ sáu - 05/10/2018 10:25
Dinh dưỡng chiếm một vai trò quan trọng trong việc hình thành, phát triển cơ thể và giữ gìn sức khỏe con người. Chăm sóc dinh dưỡng sớm giúp cải thiện thể lực, tầm vóc, trí tuệ và hạn chế được các bệnh mãn tính không lây khi trưởng thành. Để cải thiện tầm vóc và trí tuệ con người, mỗi người dân chúng ta hãy chủ động ngay trong chế độ ăn hằng ngày với chế độ dinh dưỡng hợp lý theo nhu cầu. Cụ thể:
- Các bà mẹ đang trong lứa tuổi sinh đẻ cần chuẩn bị thể trạng và tâm lý thật tốt để sẵn sàng cho việc mang thai. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp bổ sung các vi chất dinh dưỡng và tiêm phòng đầy đủ sẽ giúp các bà mẹ mang thai an toàn và sinh ra những đứa con đủ cân nặng và khỏe mạnh.
 
- Để thai nhi phát triển tốt khi đang trong bào thai các bà mẹ cần ăn uống đầy đủ, dinh dưỡng hợp lý, khám thai ít nhất 3 lần/thai kỳ và uống bổ sung viên sắt/acid folic theo hướng dẫn.
 
- Khi trẻ sinh ra, hãy cho trẻ bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh, bú hoàn toàn sữa mẹ trong 6 tháng đầu và bú đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.
 
- Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân đối cho trẻ trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi đầu đời giúp trẻ phát triển tối ưu về cả thế chất, tầm vóc và trí tuệ khi trưởng thành. Giai đoạn trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi có nguy cơ suy dinh dưỡng cao nhất. Chế độ ăn dặm (ăn bổ sung) cho trẻ giai đoạn này giữ vai trò vô cùng quan trọng vì đây là giai đoạn trẻ bắt đầu giảm dần việc bú mẹ và thay thế bằng các bữa ăn bổ sung. Bữa ăn dặm của trẻ đạt yêu cầu khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi và bữa ăn phải đa dạng các nguồn thực phẩm, thực đơn hợp lý, cân đối sẽ giúp cho trẻ phát triển, duy trì sự sống, vui chơi giải trí và học tập. Ngoài ra cần cho trẻ uống bổ sung vitamin A và tiêm chủng đầy đủ theo lịch tiêm chủng.
 
- Trẻ bước vào giai đoạn nhà trẻ và mẫu giáo là giai đoạn cần lưu ý với người chăm sóc trẻ, bởi đây là giai đoạn trẻ bắt đầu tiếp xúc với môi trường mới: lớp học, cô giáo và các bạn. Trẻ bắt đầu ăn trên lớp mà không cùng bố mẹ hay gia đình vào bữa trưa và bữa ăn phụ. Nhiều trường hợp trẻ chống đối, sợ sệt, khóc nhiều, bỏ ăn thậm trí mắc các bệnh lây nhiễm từ các bạn. Cần có sự phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để chế độ ăn của trẻ trên lớp và ở nhà cân đối, hợp lý. Bữa ăn phải điều độ theo nhu cầu dinh dưỡng, phấn đấu bữa ăn nào cũng có 4 món ăn cân đối. Ngoài cơm (cung cấp năng lượng) cần đủ 3 món nữa là rau, quả (cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ); đậu phụ, lạc, vừng, cá, thịt, trứng (cung cấp chất đạm, chất béo) và canh cung cấp nước và các chất dinh dưỡng. Bổ sung, luân phiên thay đổi bữa ăn giúp trẻ ngon miệng.
 
Dùng nguồn nước sạch để chế biến thực phẩm, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đảm bảo an toàn thực phẩm và đảm bảo thức ăn không là nguồn lây bệnh.
 
Hướng dẫn hoặc cùng trẻ tập thể dục thể thao, hướng dẫn trẻ cùng làm các công việc nhà theo độ tuổi, chơi với trẻ thay cho việc để trẻ chỉ ngồi một chỗ chơi điện tử hay xem tivi, điều này giúp trẻ vui vẻ khỏe mạnh hơn, giảm các chứng bệnh trầm cảm, stress, lười vận động …
 
Ngoài chăm sóc về ăn uống, để phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ trẻ cần được chăm sóc về sức khỏe (tiêm chủng, phòng chống nhiễm khuẩn), chăm sóc về tâm lý, tình cảm và chăm sóc về vệ sinh.
 
- Trẻ thành niên và vị thành niên cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý theo nhu cầu để trẻ phát triển thể lực và trí tuệ tốt nhất.
 
“Thực hiện dinh dưỡng ngay hôm nay giúp cải thiện thể lực, tầm vóc, trí tuệ và chất lượng cuộc sống ngày mai!”
 
BS. Đặng Văn Nguyên
(TTYT huyện Mỹ Đức)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay10,610
  • Tháng hiện tại253,300
  • Tổng lượt truy cập4,220,785
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây