Người việt ăn thiếu 50% lượng rau theo khuyến cáo

Thứ sáu - 21/09/2018 10:07
Khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mỗi người trưởng thành cần ăn ít nhất 5 suất rau, trái cây khoảng (400gram) hằng ngày. Trong khi đó theo công bố, đến nay có hơn một nửa số dân số trưởng thành nước ta (57,2%) ăn thiếu rau, trái cây so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Trong đó nam lại càng lười ăn rau xanh hơn nữ giới, với 61,3% nam giới và 51,4% nữ giới chưa ăn đủ lượng rau xanh so với khuyến cáo.
Một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2017 đã chỉ ra, người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ ăn rất ít rau: họ chỉ ăn khoảng 170 - 200gr/ngày - bằng 1/2 mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong khi đó, lượng thịt được tiêu thụ đôi khi lại gấp 2 - 3 lần lượng rau. Ngoài ra, lượng cá ăn cũng rất khiêm tốn, chỉ khoảng 60gr/ngày, bằng 1/5 khuyến cáo của WHO.
 
image2
Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mỗi người sử dụng khoảng 400g rau quả mỗi ngày.
 
Vào ngày 30/11/2017, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, trong đó có Nghị quyết 20/NQ-TW ngày 25/10/2017 về “tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 về “công tác dân số trong tình hình mới”, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tầm vóc người Việt Nam so với thế giới hiện còn thấp, thậm chí thế giới gọi là thấp còi, tỷ lệ thấp còi chiếm đến 24,6%. Hiện trung bình nam giới nước ta cao 164cm, nữ 153,4cm. Đáng chú ý là trong khi tỷ lệ thấp còi vẫn đang cao hơn mức bình quân của thế giới thì tại các đô thị của nước ta, tỷ lệ người, nhất là trẻ thừa cân, béo phì lại đang gia tăng. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguyên nhân quan trọng là do người Việt vẫn duy trì nhiều hành vi, thói quen ăn uống, dinh dưỡng không có lợi cho sức khỏe. Phó Thủ tướng chia sẻ: “Mình tưởng người Việt Nam ăn nhiều rau, nhưng theo Tổ chức Y tế thế giới, họ nghiên cứu là 52,7% người trưởng thành của Việt Nam ăn thiếu rau và trái cây so với khuyến cáo. Ngược lại, người Việt Nam ăn mặn gấp đôi so với mức cần thiết, rất không tốt cho sức khỏe. Đây là thực trạng đáng giật mình. Những cái này cần tuyên truyền để người dân thay đổi, cải thiện sức khỏe” - Phó Thủ tướng nói.
 
Tại hội thảo khoa học Dinh dưỡng, an ninh và an toàn thực phẩm trong bối cảnh hội nhập do Viện Y học ứng dụng Việt Nam trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức ngày 18/9 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, người dân nước ta đang ngày càng gia tăng tiêu thụ thịt trong bữa ăn hàng ngày. Nếu như năm 1985 mức tiêu thụ thịt chỉ đạt 13,6gram/ngày thì đến tổng điều tra năm 2010, mức tiêu thụ thịt của người của người dân nước ta đạt tới 85gram/người/ngày.
 
Trong khi đó, mức tiêu thụ cá lại không đạt như kì vọng dù các chuyên gia khuyến cáo tăng đạm từ cá thay cho thịt để tốt cho sức khỏe. Theo đó, lượng tiêu thụ cá với 40,1 gram/người/ngày năm 1985, đến 25 năm sau mức này tăng lên gần 60gram/người/ngày. Tiêu thụ trứng, sữa tăng gấp 20 lần so với 30 năm trước, nhưng mới tập trung ở nhóm trẻ em, người già. Tuy vậy, mức tiêu thụ rau, sau 30 năm không hề thay đổi với khoảng 200 gram/người/ngày. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ quả chín năm 2000 có tăng so với năm 1985, nhưng đến nay vẫn không đổi thay, 65 gram/người/ngày.
 
PGS.TS Lê Bạch Mai cho rằng người Việt vẫn còn lười ăn rau xanh, dù nguồn cung cấp rau xanh không thiếu. Ngoài việc ăn rau xanh mới chỉ đạt một nửa so với khuyến cáo của WHO, khẩu phần ăn của người Việt gia tăng thức ăn từ động vật trong khi dinh dưỡng từ các loại hạt được khuyến khích tốt nhưng lại chưa được coi trọng.
 
Thói quen ít ăn rau, ít ăn các loạt hạt, các củ quả nhiều chất xơ và ăn nhiều thịt được các nhà khoa học chỉ ra là một trong những nguyên nhân khiến cho người Việt dễ mắc bệnh. Dinh dưỡng không cân bằng, lười vận động đang khiến cho ngày càng gia tăng số người mắc béo phì, tăng huyết áp, tim mạch.
 
Kết quả điều tra quốc gia yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm trong năm 2015 tại Việt Nam do Bộ Y tế tổ chức cho thấy có 15,6% số người dân Việt Nam hiện bị thừa cân, béo phì; 30,2% số người trưởng thành bị mỡ máu; 18,9% người dân mắc tăng huyết áp, 4,1% bị tăng đường huyết…
 
Để phòng và điều trị các bệnh rối loạn chuyển hóa, chất xơ đóng vai trò rất quan trọng. Có hai loại chất xơ là không hòa tan (có nhiều trong các loại rau xanh, quả, măng…) và hòa tan (có nhiều trong vỏ cám của hạt gạo, hạt đại mạch, ngô, hạt lạc, các loại đậu, cùi trắng của quả bưởi, cam, vỏ táo, vỏ nho…). Chất xơ không hòa tan có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu. Còn các chất xơ hòa tan tác động lên quá trình chuyển hóa lipid, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.
 
Đối với việc ổn định đường huyết, chất xơ có tác dụng làm hạn chế tăng đường huyết sau khi ăn, nhất là các chất xơ hòa tan do có khả năng tăng tính nhạy cảm của insulin. Đồng thời, nó tham gia chuyển hóa triglycerid, giúp kiểm soát nồng độ đường trong máu hiệu quả.
 
Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, những căn bệnh do thói quen ăn uống của xã hội hiện đại ngày càng phổ biến đi kèm với nhiều hệ lụy về sức khỏe. Chính vì vậy, người dân nên ý thức hơn trong chế độ ăn hàng ngày, bao gồm bổ sung đủ lượng rau hàng ngày để tận dụng nguồn chất xơ quý báu. Một người ăn hơn 400g rau xanh và quả chín mỗi ngày có thể giảm 2 lần nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mỡ máu. 
 
Thái Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập55
  • Hôm nay3,898
  • Tháng hiện tại116,991
  • Tổng lượt truy cập4,665,660
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây