Tại sao bữa ăn sáng lại quan trọng với trẻ nhỏ?

Thứ sáu - 23/11/2018 09:45
Bữa sáng cung cấp năng lượng thiết yếu đối với hoạt động trong ngày của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có thời gian và kiến thức để chuẩn bị một bữa sáng tốt cho con em mình.
Theo bác sĩ Lê Quang Hào, Trung tâm Khám, tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), bữa ăn sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, bữa ăn sáng vô cùng quan trọng bởi những năm đầu đời là nền móng cho sự phát triển của cơ thể khi trưởng thành.
 
Buổi sáng là khoảng thời gian trẻ cần nạp thêm năng lượng sau mỗi giấc ngủ dài từ 8-10 giờ. Nguồn calo dự trữ trong cơ thể chỉ đủ năng lượng cho trẻ đến giữa buổi sáng nếu không được dung nạp thêm.
 
Bữa ăn sáng còn giúp trẻ duy trì trọng lượng cân đối vì buổi sáng là thời gian khởi động cho sự trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Nếu không ăn sáng, trẻ sẽ có xu hướng tiêu thụ nhiều calo hơn, điều này liên quan đến nguy cơ bị béo phì. Khi bỏ bữa sáng, trẻ sẽ cảm thấy đói nhiều hơn vào giữa buổi và dễ ăn vặt hoặc ăn quá nhiều vào bữa trưa.
 
Ngược lại, một khi trẻ được cung cấp bữa sáng đầy đủ sẽ giúp trẻ tập trung tinh thần cao và sáng tạo trong những hoạt động, trẻ sẽ nhanh chóng nắm bắt được những kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như nhanh nhạy hơn trong việc phối hợp tay – mắt. Một bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp trẻ: đáp ứng yêu cầu dinh dưỡng hàng ngày của mình; duy trì một cân nặng và chiều cao lý tưởng; có sức khỏe tốt hơn và ít mắc bệnh phải nghỉ học.
 
Một bữa sáng được cho là tốt nhất với trẻ nhỏ chính là bữa sáng đáp ứng đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều các đồ ăn chứa nhiều đường và dầu mỡ để ngăn ngừa các vấn đề về răng lợi và bệnh đái tháo đường sau này. Các bác sĩ Viện Dinh dưỡng Quốc gia gợi ý các nguồn thực phẩm có chứa các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho trẻ như sau:
 
Protein và chất sắt: có trong các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, các loại hạt. Vai trò tạo hình cơ bắp của protein đặc biệt quan trọng. Riêng chất sắt là thành phần quan trọng của huyết sắc tố. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, ảnh hưởng không tốt đến trí nhớ của trẻ.
 
Thức ăn tinh bột: có nhiều trong cơm, cháo, khoai tây, khoai lang, mì… Nhóm thức ăn này có chứa các tinh bột tạo nên chất bột đường cần thiết để chuyển hóa thành năng lượng cho các hoạt động của trẻ.
 
Trái cây và rau xanh: rau có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cung cấp cho cơ thể vitamin và chất xơ. Trái cây cũng chứa lượng vitamin cao, do đó các mẹ nên cho trẻ dùng thêm trong các bữa ăn.
 
Sữa tươi: đây là nguồn dưỡng chất khá phong phú vì chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như protein, chất béo, sắt, kẽm, magiê, canxi, vitamin,… Do đó, các mẹ nên lựa chọn những sản phẩm làm từ sữa tươi để trẻ dùng kèm trong bữa ăn.
 
Một số thực đơn ăn sáng của trẻ như sau:
 
Thực đơn 1: một ly sữa 200ml với bánh ngũ cốc ăn sáng; một quả trứng luộc; một quả chuối.
 
Thực đơn 2: một ly sữa: 200ml; 2 lát bánh mì gối phết bơ hoặc pho mát; 1 quả dưa chuột, hoặc 1 quả táo.
 
Thực đơn 3: một tô mì nấu với 50g thịt + 50g rau; 1 cốc sữa chua; ột quả cam, hoặc 1 miếng dưa hấu 200g.
 
Thực đơn 4: mbát con xôi trắng ăn với ruốc hoặc 50g giò lụa; 1 ly sữa 200ml; 1 quả quýt ngọt hoặc 1 miếng xoài 200g.
 
Các bác sĩ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng lưu ý, cha mẹ sẽ luôn là tấm gương tốt cho con trẻ. Vì thế, nếu cả hai người cùng ngồi vào bàn ăn sáng thì trẻ chắc chắn không thể bỏ bữa sáng được.
 
Nhã Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay6,513
  • Tháng hiện tại166,614
  • Tổng lượt truy cập4,715,283
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây