Bệnh viện đa khoa Đống Đa: Tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thu hút người bệnh đến khám và điều trị

Thứ ba - 31/07/2018 21:51
Đây là một trong những mục tiêu đặt ra của Bệnh viện đa khoa Đống Đa (BV Đống Đa) trong hoạt động của bệnh viện năm 2018. Theo đó, mục tiêu phát triển BV Đống Đa trong năm 2018 là tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thu hút người bệnh đến khám và điều trị; đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu người bệnh, tăng nguồn thu đảm bảo đời sống cán bộ viên chức (CBVC) và tái đầu tư phát triển bệnh viện.
Năm 2018 cũng là năm đầu tiên bệnh viện được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ tự chủ tài chính, các hoạt động của bệnh viện luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện quan tâm sát sao cùng sự đoàn kết nỗ lực của toàn thể cán CBVC bệnh viện, trong 6 tháng đầu năm 2018 bệnh viện đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
 
Ngay từ đầu năm, bệnh viện đã giao chỉ tiêu chuyên môn và hướng dẫn các khoa phòng triển khai thực hiện phù hợp với thực tế. Trong 6 tháng đầu năm 2018, đối với điều trị ngoại trú, tổng số lần khám toàn viện là 101.010 lượt, đạt 103,17% kế hoạch. Trong đó một số phòng khám đạt vượt chỉ tiêu như phòng khám Tuyến giáp (đạt 173,6% kế hoạch), phòng khám Hen&COPD (đạt 127,7%), phòng khám Tai mũi họng (đạt 135,5%), phòng khám Y học dân tộc (đạt 130,8%)... Các khoa, phòng đã quan tâm triển khai các phẫu thuật, thủ thuật ngoại trú đem lại hiệu quả cao trong điều trị cho người bệnh, hạn chế việc phải vào điều trị nội trú. Một số khoa, phòng hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về thủ thuật như phòng khám Răng hàm mặt, phòng khám Mắt, phòng khám Y học dân tộc… Đối với khối nội trú, tổng số ngày điều trị nội trú toàn viện đạt 112,9% kế hoạch, công suất sử dụng giường bệnh (CSSDGB) đạt trên110%. Các khoa có CSSDGB cao như khoa Nội II, khoa Y học dân tộc, khoa Lão…
 
Hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện đã được thực hiện nghiêm túc theo quy chế chuyên môn. Tổ giám sát quy chế chuyên môn bệnh viện đã giám sát thường xuyên, đột xuất và kịp thời phối hợp với các khoa phòng để chấn chỉnh, khắc phục những vấn đề còn tồn tại. Ngay trong những tháng đầu năm, lãnh đạo bệnh viện và các phòng chức năng đã trực tiếp tham gia giao ban cùng các khoa phòng, lắng nghe ý kiến đóng góp của từng cá nhân. Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, khoa Xquang đã triển khai trực siêu âm ngoài giờ hành chính, do vậy đã đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ cho các bác sĩ lâm sàng trong thăm khám, chẩn đoán và điều trị người bệnh. Đồng thời, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai hệ thống báo cáo online hàng ngày và sự phối hợp tốt giữa các khoa nội trú và khoa Khám bệnh, khoa Cấp cứu nên lượng người bệnh nội trú đã được điều phối hợp lý giữa các khoa hệ Nội. Khoa Ngoại và khoa Gây mê hồi sức cũng đã phối hợp hiệu quả, thực hiện thường quy các phẫu thuật nội soi tiêu hóa giúp người bệnh nhanh hồi phục, giảm đau đớn; các bác sĩ trẻ của khoa Ngoại dần làm chủ các phẫu thuật như phẫu thuật viêm ruột thừa nội soi, phẫu thuật nội soi tiết niệu, cắt túi mật, cắt trĩ bằng phương pháp Longo, phẫu thuật thoát vị bẹn...
 
Bệnh viện cũng đã thường xuyên tổ chức bình bệnh án toàn viện nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn và rút kinh nghiệm những trường hợp chưa nhận định, đánh giá, xử trí đúng tình trạng, diễn biến của đầy đủ người bệnh. Ngoài ra, Bộ Y tế thẩm định và cấp giấy chứng nhận Phòng xét nghiệm khẳng định HIV cho khoa Vi sinh của bệnh viện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh có nhu cầu, chỉ định xét nghiệm HIV tại bệnh viện.
 
Trang30 7 18 0106
Cán bộ y tế BV Đống Đa luôn chú trọng công tác chăm sóc, phục vụ, điều trị cho người bệnh.
 
Cùng với đó, bệnh viện luôn chú trọng công tác chăm sóc phục vụ người bệnh. Tiếp tục duy trì đánh giá chất lượng chăm sóc người bệnh qua các chỉ số chất lượng, một số nội dung đã thực hiện tốt như người bệnh được điều dưỡng tư vấn giáo dục sức khỏe (đạt 79,68%), tuân thủ quy trình chăm sóc qua việc ghi phiếu chăm sóc (đạt 96,7%), nhận diện đúng người bệnh (đạt trên 88%). Năm 2018, phòng Điều dưỡng của bệnh viện đã thực hiện thay đổi hình thức giám sát tuân thủ quy trình chuyên môn nhằm mục đích đánh giá thực tế chất lượng thực hiện quy trình của điều dưỡng viên. Bệnh viện đã thực hiện đánh giá sàng lọc dinh dưỡng cho 100% người bệnh nội trú (5.588 lượt) trong đó 2.687 người bệnh có nguy cơ cao được tư vấn và hỗ trợ sữa miễn phí; chủ động và thực hiện thường xuyên việc tắm, gội đầu miễn phí cho người bệnh nặng tại giường. Đồng thời, bệnh viện cũng đã thực hiện 44 lượt kiểm tra tại các khoa phòng, giám sát 243 lượt điều dưỡng thực hiện quy trình chuyên môn, chăm sóc người bệnh; hoàn thành khóa đào tạo cấp cứu cơ bản cho 141 điều dưỡng các khoa phòng.
 
Qua việc tổng hợp ý kiến của người bệnh bằng hoạt động khảo sát sự hài lòng người bệnh, ghi nhận từ hòm thư góp ý, đường dây nóng và cập nhật vào hệ thống báo cáo phần mềm của Bộ Y tế, kết quả cho thấy tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh trong 6 tháng đầu năm là 72,85%; ghi nhận 120 phản ảnh của người bệnh, thân nhân người bệnh với tổng số 160 ý kiến, trong đó 132 ý kiến khen và 28 ý kiến góp ý cải tiến. Các ý kiến khen chủ yếu về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế trong bệnh viện. Một số ý kiến góp ý của người bệnh và người nhà người bệnh liên quan đến cơ sở vật chất, thủ tục hành chính, vệ sinh, chuyên môn, thuốc... đã được các khoa, phòng tiếp thu ý kiến và kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại.
  
Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tiếp tục được bệnh viện quan tâm, thực hiện hiệu quả. Bệnh viện đã tiếp tục triển khai hấp sấy dụng cụ tập trung, cung ứng đồ vải đến tận giường cho người bệnh tại 100% khoa điều trị nội trú, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. Trang bị, bổ sung thêm các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ tuân thủ vệ sinh tay như dung dịch sát khuẩn, khăn lau tay... Bệnh viện đã giám sát việc tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế trong khám và chăm sóc người bệnh, tỷ lệ tuân thủ của nhân viên y tế đạt 54,2%. Đồng thời, bệnh viện vận hành hệ thống xử lý chất thải lỏng đảm bảo tiêu chuẩn, ký hợp đồng xử lý chất thải rắn y tế nguy hại với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị và Công nghiệp 13- URENCO 13 để thu gom, xử lý theo quy định. Ngoài ra, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới năm 2018 với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”; các phong trào 5 phút bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp, chiến dịch “Bảo vệ sự sống - Hãy vệ sinh tay”, phong trào “Bệnh viện vệ sinh” được duy trì và triển khai theo kế hoạch…
 
Trang30 7 18 0112
Điều dưỡng viên tại BV Đống Đa luôn tuân thủ vệ sinh bàn tay đúng quy định.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả những mục tiêu đã đưa ra, phát huy những kết quả đã đạt được, trong những tháng cuối năm, BV Đống Đa sẽ tiếp tục khích lệ, động viên CBVC, người lao động trong toàn bệnh viện đoàn kết thực hiện tốt các mặt hoạt động nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh. Trong đó, bệnh viện sẽ tiếp tục tập trung cho công tác khám chữa bệnh, bố trí lại số bàn khám và nhân lực bác sĩ khám bệnh cho phù hợp, khoa học; điều tiết, luân chuyển đảm bảo nhân lực bác sĩ có kinh nghiệm, trình độ để thu hút người bệnh đến khám và điều trị; tăng cường thu dung người bệnh vào điều trị, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến.
 
Đồng thời, xác định người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn là nhóm khách hàng chủ yếu vì vậy bệnh viện sẽ có sự đầu tư phù hợp trong việc triển khai khám chữa bệnh BHYT và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; thường xuyên tổ chức triển khai hướng dẫn các quy định trong công tác khám chữa bệnh nói chung, các quy định của BHYT nói riêng; tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cho nhóm khách hàng ưu tiên, đặc biệt là nhóm người bệnh đang được quản lý bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, HIV, viêm gan… chia lịch khám tránh quá tải, nhắc nhở lịch khám của người bệnh bằng phần mềm tin nhắn tự động…
 
Mai Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay5,653
  • Tháng hiện tại218,202
  • Tổng lượt truy cập4,185,687
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây