Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội tích cực đổi mới đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

Thứ hai - 25/12/2017 21:21
Cùng với công tác phòng và khám chữa bệnh, công tác phục hồi chức năng (PHCN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế.
DAN 0194(1)
Phục hồi chức năng cho trẻ bị nhiễm chất độc da cam tại Làng Hòa Bình Thanh Xuân, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội.
 
Cùng với công tác phòng và khám chữa bệnh, công tác phục hồi chức năng (PHCN) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành y tế. Trong nhiều năm qua, công tác PHCN đã đạt được những thành tích bước đầu đáng khích lệ. Mạng lưới các đơn vị PHCN hình thành, phát triển trong toàn quốc và ngày càng có nhiều kỹ thuật PHCN được ứng dụng phục hồi cho người bệnh và người tàn tật. Chương trình PHCN dựa vào cộng đồng đã được triển khai ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương góp phần làm giảm tỷ lệ tàn tật, tăng khả năng hòa nhập và tái hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tàn tật.
 
Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Hà Nội được thành lập theo Quyết định 24/QĐ - UB ngày 04/01/2011 của UBND TP Hà Nội trên cơ sở tổ chức, cơ cấu lại Làng Hòa Bình Thanh Xuân và được đổi tên thành Bệnh viện Phục hồi chức năng theo Quyết định số 4337/QĐ - UBND ngày 20/8/2014 của UBND TP Hà Nội. Là bệnh viện chuyên khoa hạng II, trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, với quy mô 150 giường bệnh kế hoạch, tổng số cán bộ, nhân viên của bệnh viện hiện tại là 156 bao gồm cả biên chế và hợp đồng. Bệnh viện có 4 phòng chức năng, 7 khoa lâm sàng, khoa cận lâm sàng và trong đó có Làng Hòa Bình. Từ khi có quyết định thành lập bệnh viện với tên gọi và chức năng nhiệm vụ mới, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của UBND TP và Sở Y tế Hà Nội, bệnh viện từng bước củng cố và hoàn thiện, chủ yếu tập trung vào nâng cấp cơ sở hạ tầng, đào tạo con người và đặc biệt tổ chức phát triển công tác PHCN đầu ngành mà từ trước đến nay chưa được đầu tư thích đáng.
 
tam long nhan ai cua ba akie abe phu nhan thu tuong nhat ban 2
Trẻ em bị ảnh hưởng chất độc da cam được điều trị phục hồi chức năng tại bệnh viện.
 
Theo báo cáo đánh giá công tác chuyên môn tại bệnh viện năm 2015, bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác PHCN còn nhiều hạn chế: đội ngũ cán bộ chuyên ngành PHCN còn mỏng, trình độ và kinh nghiệm chuyên môn còn ở mức khiêm tốn, kinh phí hạn hẹp, cơ sở hạ tầng chật hẹp chưa phù hợp với bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của Thủ đô, phương tiện - trang thiết bị phục vụ cho công tác chẩn đoán, điều trị và chăm sóc còn thiếu… chưa thực sự đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của nhân dân. Trong năm 2015, tổng số bệnh nhân điều trị nội trú là 522, tương đương với số điều trị năm 2014. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng thiếu hụt bệnh nhân trong những năm qua, tuy nhiên vấn đề chất lượng chăm sóc PHCN tại bệnh viện cần phải đặt ra, xem xét và phân tích một cách khoa học để có hướng khắc phục và định hướng phát triển cụ thể cho bệnh viện.
 
Chất lượng chăm sóc PHCN tại bệnh viện là yếu tố rất quan trọng, quyết định sự tồn tại của bệnh viện. Chất lượng chăm sóc PHCN tốt thể hiện ở 4 khía cạnh: có hiệu quả khoa học; việc chăm sóc, điều trị phải thực hiện theo tiêu chuẩn đã quy định; thích hợp với người bệnh; an toàn không gây biến chứng; người bệnh tiếp cận được và chấp nhận với sự hài lòng, ít tốn kém so với cách điều trị khá. Có nhiều phương pháp để đánh giá chất lượng chăm sóc PHCN, nhưng ngày nay sự hài lòng của người bệnh là một nội dung quan trọng của chất lượng bệnh viện PHCN.
 
Một cuộc khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh về chăm sóc PHCN tại bệnh viện năm 2016 cho thấy, vẫn còn 28,6% người bệnh không hài lòng với thời gian chờ đợi bác sĩ khám bệnh do phải chờ đợi lâu, bác sĩ cho y lệnh chậm; 16,2% không hài lòng với thời gian chờ đợi kỹ thuật viên điều trị vật lý trị liệu; 12,1% không hài lòng khi cho rằng thời gian chờ đợi thực hiện thăm dò chức năng quá dài. Khi tiếp cận và tương tác với bác sĩ, có 38,7% người bệnh không hài lòng khi bác sĩ hướng dẫn, giải thích, tư vấn, giáo dục sức khỏe; 20,5% không hài lòng khi bác sĩ khám bệnh. Khi tiếp cận và tương tác với điều dưỡng tỷ lệ không hài lòng là 31,7% và 8,1% không hài lòng khi điều dưỡng viên chăm sóc. Với các kỹ thuật viên PHCN có 42,8% người bệnh không hài lòng khi tiếp nhận sự hướng dẫn, tư vấn của các kỹ thuật viên, 11,1% không hài lòng khi kỹ thuật viên PHCN điều trị. Riêng với hộ lý, tỷ lệ không hài lòng khi người bệnh giao tiếp với hộ lý là 49,9% và không hài lòng với công tác phục vụ của hộ lý là 49,2%. Về cơ sở vật chất của bệnh viện tỷ lệ hài lòng cao, đạt từ 93,8% đến 100, chỉ có 21,3% người bệnh không hài lòng với tính liên hoàn giữa các khoa phòng trong bệnh viện.
 
Mặc dù vẫn còn có tỷ lệ người bệnh chưa hài lòng với hộ lý, bác sĩ, kỹ thuật viên, song tỷ lệ người bệnh hài lòng về việc đồng ý quay lại khám chữa bệnh là 97,2%, tỷ lệ người bệnh hài lòng về chi phí thanh toán sau một đợt nằm viện là 95,6% và tỷ lệ người bệnh hài lòng về tình trạng tinh thần và sức khỏe khi ra viện là 97,1%.
 
Từ thực tế khảo sát tại bệnh viện sẽ giúp cho lãnh đạo bệnh viện có những giải pháp để thu hút người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện nhiều hơn; thu hút nhân lực trình độ cao, tay nghề giỏi về đơn vị làm việc hoặc điều chỉnh và bổ sung nhân lực cho phù hợp nhu cầu chuyên môn. Khắc phục tình trạng thiếu đồng bộ trong xây dựng và bố trí liên hoàn giữa các khoa phòng trong bệnh cho phù hợp hơn.
 
Đối với cán bộ quản lý khoa cần tích cực kiểm tra, giám sát và hướng dẫn nhân viên trong khoa nghiêm túc thực hiện các qui định về chuyên môn, qui chế bệnh viện… Thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp ứng xử cho các cán bộ, viên chức y tế. Từng cán bộ, nhân viên y tế tích cực đổi mới phong cách thái độ phục vụ, chú trọng đến công tác tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
ThS Phạm Thị Xuyến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay8,409
  • Tháng hiện tại149,581
  • Tổng lượt truy cập3,152,970
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây