Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Đức Giang chủ động phòng ngừa bạo hành y tế

Thứ ba - 24/04/2018 05:39
Trong thời gian qua, cả nước đã liên tục xảy ra các vụ việc người nhà bệnh nhân tấn công, hành hung cán bộ y tế trong lúc thừa hành nhiệm vụ. Có những vụ việc đã để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe và tính mạng của cán bộ y tế.
Khoa cấp cứu của bệnh viện là nơi tiếp nhận bệnh nhân ban đầu, các y bác sĩ thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân, người nhà người bệnh trong thời gian cấp cứu người bệnh, là thời gian “nhạy cảm”, người nhà người bệnh thường có tâm lí lo lắng dễ dẫn đến bực tức, từ đó dễ dẫn đến các hành động tấn vượt quá tầm kiểm soát như tấn công, hành hung nhân viên y tế. Đồng thời, do đặc điểm thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh nặng liên quan đến tính mạng bệnh nhân như tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt, các bệnh nặng nội khoa,... vì vậy, đòi hỏi nhân viên y tế phải làm việc khẩn trương và chính xác. Ngoài ra, nguyên nhân của các vụ hành hung, tấn công nhân viên y tế có thể đến từ sự chậm trễ trong khâu đăng ký khám chữa bệnh, các thủ tục hành chính, chế độ chính sách dẫn tới người nhà dễ mang bực tức, hằn học trút giận lên người thầy thuốc.
 
Nhận thức được vấn đề này, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, khoa Cấp cứu của bệnh viện đang dần hoàn thiện các quy trình chuyên môn, đặc biệt quy trình ứng xử giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, để có thể phục vụ tốt nhất cho người bệnh, đồng thời hạn chế tối đa các vụ hành hung y tế đáng tiếc có thể xảy ra.
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo khoa dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc bệnh viện thường xuyên nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc khẩn trương, tập trung, rà soát lại quy trình cấp cứu, tư vấn để việc đăng ký ban đầu của người bệnh được nhanh và thuận lợi nhất; tiếp nhận và phân loại bệnh ngay tại nơi đăng ký. Chuẩn bị sẵn sàng giường cáng cấp cứu lưu động, tủ thuốc cấp cứu lưu, quy trình và trang thiết bị cấp cứu ngừng tuần hoàn. Đặc biệt là hệ thống an ninh bảo vệ, nơi cửa ra vào, hạn chế người ra vào khi không cần thiết, có lối thoát hiểm cho nhân viên y tế. Trong quy trình theo dõi và điều trị, cán bộ y tế cần giải thích liên tục về tình trạng bệnh cho người thân để họ hiểu được tình trạng bệnh của bệnh nhân, đặc biệt là những tình huống nặng, cần cân nhắc giải thích phù hợp cho người thân trong gia đình người bệnh…
 
Đồng thời, khoa luôn quan triệt đến từng cán bộ nhân viên, người lao động thực hiện quy tắc giao tiếp ứng xử trong chăm sóc, phục vụ người bệnh. Đẩy mạnh phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” để có thể phục vụ người bệnh cũng như giao tiếp, ứng xử với người nhà người bệnh được tốt nhất, hạn chế tối đa các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra giữa cán bộ y tế và người nhà của bệnh nhân.
 
Khánh Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay10,152
  • Tháng hiện tại310,908
  • Tổng lượt truy cập3,918,653
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây