Bước chuyển mình của y tế Thủ đô

Thứ tư - 11/10/2017 12:16
Những năm qua, ngành y tế Thủ đô đã có những bước đột phá, đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Nếu như các bệnh viện tuyến dưới “thay da đổi thịt”, thu hút ngày càng đông bệnh nhân thì tuyến trên lại đi sâu vào việc triển khai nhiều kỹ thuật cao, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm quá tải, giảm phiền hà cho người bệnh. PV Thu Trang đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội về vấn đề này.
Nỗ lực làm “tròn vai”
 
*Đánh giá khách quan về sự phát triển của ngành y tế Thủ đô trong thời điểm hiện nay, ông có cho rằng, nó đã thực sự đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho người dân?
 
Sở Y tế Hà Nội hiện quản lý 41 bệnh viện công lập, khối y tế ngoài công lập có 34 bệnh viện, 2.931 phòng khám đa khoa, chuyên khoa và cơ sở dịch vụ y tế với tổng số 13.347 giường bệnh. Nhờ đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu; xây dựng các cơ sở y tế hiện đại, ngang tầm với các nước trong khu vực, 5 năm qua, ngành y tế Thủ đô đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh, hạn chế tình trạng người dân vượt tuyến hay ra nước ngoài điều trị. Chỉ riêng giai đoạn 2011-2016, thành phố Hà Nội đã đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng từ ngân sách để cải tạo, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở y tế. Trong đó, riêng kinh phí mua sắm trang thiết bị cho các bệnh viện công lập là hơn 1.000 tỷ đồng và có 43 đề án xã hội hóa đầu tư trang thiết bị y tế, với tổng mức đầu tư hơn 260 tỷ đồng. Hiện các cơ sở khám chữa bệnh tuyến thành phố với 23 chuyên khoa đầu ngành đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao, chất lượng dịch vụ ngang tầm với bệnh viện trung ương cũng như khu vực Đông Nam Á.
 
Picture 163
Thành phố đã đầu tư kinh phí để mua sắm trang thiết bị cho các cơ sở y tế.
 
* Cùng với việc ứng dụng và phát triển các kỹ thuật mới trong điều trị, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, áp dụng các biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm phiền hà cho người bệnh được ngành y tế Thủ đô triển khai ra sao, thưa ông?
 
Các cơ sở y tế đều có sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa, phòng trong bệnh viện rõ ràng, dễ hiểu, dễ tìm. Khu chờ của bệnh nhân tại các khoa phòng được trang bị đủ ghế ngồi, nước uống, tivi, tranh ảnh, tờ rơi hướng dẫn phòng bệnh. Các bệnh viện còn bố trí bộ phận đón tiếp, hướng dẫn người bệnh các bước theo quy trình khám bệnh, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục hành chính. Với những bệnh nhân cao tuổi, nhân viên y tế sẽ đưa bệnh nhân đến tận các phòng khám, khoa xét nghiệm, phòng thăm dò chức năng. Ngoài ra, một số bệnh viện đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng, phòng công tác xã hội là cầu nối giữa bệnh nhân, bác sĩ, cộng đồng để quá trình chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh được hiệu quả hơn… Đặc biệt, các đơn vị y tế cũng đã tiến hành cải cách các thủ tục hành chính (từ 9 bước rút xuống còn 4-5 bước). Nhờ đó, thời gian chờ đợi của người bệnh giảm trung bình khoảng 5-9 phút, có nơi nhiều hơn. Một số bệnh viện như: Xanh Pôn, Phụ sản Hà Nội, Tim Hà Nội, Đức Giang, Hoài Đức… còn áp dụng dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại nhằm giảm thời gian chờ đợi của người dân.
 
DSC 0127
Các bệnh viện đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới vào điều trị.
 
*Mới đây, Sở Y tế đã tiến hành khảo sát sự hài lòng người bệnh. Qua việc khảo sát này, người bệnh có phản hồi gì khi sử dụng các dịch vụ y tế?
 
Đoàn khảo sát của Sở Y tế đã tiến hành khảo sát sự hài lòng người bệnh tại 60 bệnh viện trong và ngoài công lập, khảo sát trên 3..200 người bệnh và người nhà người bệnh và trực tiếp lắng nghe ý kiến phản hồi về dịch vụ y tế. Đoàn khảo sát đã phỏng vấn người bệnh và người nhà bệnh nhân theo mẫu phiếu câu hỏi của Bộ Y tế với 5 mức độ (gồm: Rất không hài lòng, không hài lòng, bình thường, hài lòng và rất hài lòng). Kết quả, 32,93% người bệnh có đánh giá rất hài lòng; 51,27% đánh giá hài lòng; 13,10% đánh giá bình thường và chỉ có 2,7% không hài lòng. Ngoài ra, qua phỏng vấn trực tiếp, đa số người bệnh và người nhà bệnh nhân đánh giá cao thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế. Thậm chí, họ được nhân viên y tế hướng dẫn làm thủ tục tại bệnh viện nhanh chóng, đơn giản hơn, giảm thời gian chờ đợi. Đối với những trường hợp sử dụng dịch vụ thủ thuật và phẫu thuật, người bệnh và người nhà bệnh nhân được nhân viên y tế giải thích cụ thể, rõ ràng trước khi can thiệp thủ thuật, phẫu thuật và họ đã cảm thấy yên tâm. Hơn nữa, người bệnh nội trú được công khai thuốc và vật tư y tế hằng ngày, nhất là không phải nằm ghép…
 
DSC 0114
Các cán bộ ngành y tế đã nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng khám và điều trị cho người bệnh.
 
Với những con số và dẫn chứng cụ thể này để thấy, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội đã và đang cố gắng “làm tròn vai”, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh.
 
Từng bước tạo sự đồng đều giữa các cơ sở y tế
 
* Đúng là ngành y tế Thủ đô thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa đồng đều ở tất cả các tuyến, các đơn vị. Theo ông, cần làm gì để giải quyết bài toán này?
 
Đúng vậy! Chất lượng khám chữa bệnh chưa đồng đều ở tất cả các tuyến có nguyên nhân là do trình độ đội ngũ cán bộ y tế còn có sự chênh lệch. Với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn cho các đơn vị tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là các bệnh viện đa khoa tuyến huyện, giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt ngay tại địa phương, giảm tải cho tuyến trên. Thời gian qua, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị trong ngành tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm việc thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập. Bên cạnh đó, thành phố chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút nguồn vốn đầu tư, từng bước tạo sự đồng đều giữa các cơ sở y tế. Ngay từ đầu năm 2017, Sở Y tế Hà Nội đã phê duyệt đề án tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư xã hội hóa y tế Thủ đô giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu của đề án đề ra là nhằm huy động hiệu quả nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia vào công tác xã hội hóa, từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế, giảm khoảng cách giữa các tuyến, hạn chế tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu và phát triển nguồn nhân lực y tế.
 
Picture 056
Phẫu thuật nội soi đã được thực hiện tại 100% bệnh viện tuyến huyện.
 
*Vậy còn khối y tế dự phòng đã đáp ứng được yêu cầu chưa, thưa ông?
 
Cùng với việc nâng cấp hệ thống y tế dự phòng, trong năm 2017, ngành y tế Thủ đô còn triển khai thí điểm khám, lập hồ sơ quản lý sức khoẻ người dân tại 5 quận, huyện (gồm: Long Biên, Gia Lâm, Ba Đình, Sóc Sơn và Nam Từ Liêm) với 10 xã/phường. Kết quả đã khám và lập hồ sơ quản lý sức khoẻ cho 68.129/139.929 người dân (đạt tỷ lệ 48,7%). Hiện tại đang hoàn thiện phần mềm quản lý sức khoẻ để triển khai cập nhật dữ liệu sức khỏe cho người dân tại 100% xã, phường trên toàn thành phố. Bên cạnh đó, ngành y tế Thủ đô cũng triển khai sàng lọc ung thư đại trực tràng tại 7 quận, huyện (gồm: Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Long Biên, Thanh Trì và Sóc Sơn). Kết quả, xét nghiệm 115.733 mẫu, trong đó có 5.882 mẫu dương tính (chiếm 5,1%). Những trường hợp có kết quả dương tính được tư vấn thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu tại Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội.
 
Riêng về vấn đề kiểm soát dịch bệnh, trong năm 2017, tình hình dịch bệnh trong nước, trên thế giới, các nước trong khu vực diễn biến rất phức tạp, nhất là dịch sốt xuất huyết đến sớm và có những dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố, sự tham gia tích cực của hệ thống y tế dự phòng, dịch bệnh sốt xuất huyết đã từng bước được khống chế, số ca mắc mới đã giảm liên tiếp trong những tuần gần đây. Bên cạnh đó, những dịch bệnh lưu hành trong nước như: Tay chân miệng, sởi, viêm não, cúm… cùng những dịch bệnh mới nổi trên thế giới như: Ebola, MERS-CoV, Zika... vẫn được kiểm soát tốt, không có diễn biến bất thường.
 
DSC 0008
Lãnh đạo ngành y tế tích cực kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong công tác phòng chống dịch bệnh.
 
*Vậy ngành y tế Thủ đô sẽ tiếp tục có những giải pháp gì để công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của xã hội, thưa ông?
 
Trong những năm tiếp theo, mục tiêu xuyên suốt toàn ngành chính là việc tiếp tục thực hiện thay đổi thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Chúng tôi luôn quan niệm đây chính là yếu tố sống còn, là nhân tố làm nên bộ mặt của ngành y tế Thủ đô. Bên cạnh đó, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng thủ tục hành chính đối với người bệnh, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, phát triển kỹ thuật cao… nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các quy định về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và kiểm soát tình trạng lạm dụng, trục lợi từ khám bảo hiểm y tế. Tập trung thực hiện hiệu quả xã hội hóa, đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh, kiểm soát dịch bệnh...
 
*Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
 
Thu Trang
(Báo Hànộimới)/ảnh Hồng Thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay3,069
  • Tháng hiện tại102,980
  • Tổng lượt truy cập1,665,413
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây