Hà Nội ghi nhận từ kết quả công tác khám chữa bệnh năm 2017

Thứ hai - 01/01/2018 14:15
Chiều ngày 29/12, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác khám chữa bệnh và kết quả kiểm tra bệnh viện năm 2017, triển khai phương hướng hoạt động năm 2018.
Công tác khám chữa bệnh của ngành y tế Hà Nội được triển khai thực hiện tại 29 bệnh viện tuyến thành phố; 13 bệnh viện tuyến huyện; 30 TTYT quận, huyện, thị xã với 52 phòng khám đa khoa, 584 trạm y tế và hơn 3.400 cơ sở hành nghề khám chữa bệnh ngoài công lập.

So với năm 2016, tổng số lượt khám bệnh tại các bệnh viện năm 2017 tăng 112,9%, trong đó tăng nhiều tại các bệnh viện chuyên khoa. Tổng số lượt khám bệnh năm 2017 của các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố là trên 6.300.000 lượt. Số bệnh nhân điều trị nội trú trên 720.000 lượt. Số ngày điều trị trung bình giảm từ 6,5 ngày năm 2016 xuống 6,47 ngày năm 2017. Trong tổng số bệnh nhân được điều trị nội trú tại bệnh viện có 70,5% người bệnh điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến thành phố. Tổng số lượt người bệnh điều trị nội trú bảo hiểm y tế (BHYT) tại các bệnh viện là 481.070 lượt. Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã trở thành điểm nhấn của ngành y tế Hà Nội, là mô hình đột phá trong khám chữa bệnh của thủ đô.
 
BV Đưc Giang
Ngành y tế đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Năm 2017, các bệnh viện đã thực hiện thủ thuật vượt 151,6% so với năm 2016. Phẫu thuật nội soi được thực hiện tại hầu hết các bệnh viện hạng I. 100% bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã hợp tác với các bệnh viện tuyến trên triển khai phẫu thuật nội soi tiêu hoá tại bệnh viện, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người bệnh thụ hưởng dịch vụ. Tổng số ca đẻ tại các bệnh viện là trên 87.000 ca, trong đó phẫu thuật lấy thai chiếm 44,8%.
 
Năm 2017, hoạt động tại khoa khám bệnh của các bệnh viện đã có nhiều thay đổi tích cực, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Các bệnh viện đã sắp xếp lại quy trình khám bệnh đảm bảo dây chuyền phòng khám một chiều, thuận tiện, liên hoàn với các bộ phận xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng. Bộ phận tiếp đón được đầu tư, cải tạo, đội ngũ nhân viên được tập huấn về phong cách, thái độ phục vụ... Các bệnh viện tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị phục vụ cho người bệnh. Quy trình khám bệnh, sơ đồ khám bệnh được niêm yết trên bảng rõ ràng và dễ quan sát. Các bệnh viện đã lập quy trình đón tiếp người bệnh có trật tự, bố trí bộ phận phát số tự động và hướng dẫn người bệnh xếp hàng, đảm bảo tính công bằng trong việc khám bệnh, thanh toán viện phí; các điểm thu phí đã được tăng cường bố trí tại nhiều vị trí nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh; bố trí thêm nhiều cửa làm thủ tục, phân loại riêng cho từng đối tượng, có quy định và bố trí ô cửa dành cho đối tượng ưu tiên…
 
Một số bệnh viện đã thực hiện khám bệnh BHYT cả ngày nghỉ như Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đa khoa Đống Đa... Một số bệnh viện tuyến thành phố đã triển khai hình thức đăng kí khám bệnh qua website, điện thoại. Việc lấy ý kiến đóng góp của người bệnh và người nhà người bệnh được các đơn vị triển khai bằng nhiều hình thức như hòm thư góp ý, sổ góp ý, điện thoại đường dây nóng...
 
Các bệnh viện đã áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quy trình khám bệnh góp phần rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh, đồng thời quản lý được các thông tin, dữ liệu khám bệnh, nâng cao chất lượng khám bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
 
Bên cạnh đó, các bệnh viện đã triển khai các biện pháp nhằm giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện như bổ sung thêm giường bệnh, tăng điều trị ngoại trú, nâng cao hiệu quả điều trị, giảm ngày điều trị trung bình... Nhiều bệnh viện đã thực hiện xếp giường bệnh thực kê linh hoạt tại các khoa nên hầu như không còn tình trạng người bệnh nằm ghép.
 
DSC 0151
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa.

Các bệnh viện luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho điều dưỡng viên về giao tiếp ứng xử, kỹ năng truyền thông, lập kế hoạch chăm sóc người bệnh… nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh thông qua thái độ, quy cách ứng xử cũng như việc ân cần, có trình độ trong chăm sóc người bệnh. Các bệnh viện đã thực hiện xây dựng thực đơn cho người bệnh, nhân viên y tế tại các bệnh viện đã tư vấn cho bệnh nhân về chế độ ăn phù hợp với bệnh lý của người bệnh. Các bệnh viện cũng đã xây dựng quy trình, tổ chức thực hiện và giám sát thực hành các nguyên tắc vô khuẩn trong quy trình chăm sóc người bệnh như tiêm an toàn, vệ sinh người bệnh trước khi phẫu thuật, vệ sinh phòng phẫu thuật;… kiểm tra, giám sát tiệt khuẩn, khử khuẩn, đảm bảo an toàn cho người bệnh đặc biệt trong các thủ thuật xâm lấn.
 
Cũng trong năm qua, 100% các bệnh viện thành lập mạng lưới, hội đồng quản lý chất lượng và xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng bệnh viện. 7/8 bệnh viện đa khoa hạng I thành lập phòng Quản lý chất lượng bệnh viện; các bệnh viện còn lại thành lập Tổ quản lý chất lượng bệnh viện theo quy định.
 
BV Đan Phượng 20130129 204229
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa huyện Đan Phượng.

TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác khám chữa bệnh trong năm vừa qua của đội ngũ cán bộ y tế trong toàn ngành. Tuy nhiên, trong năm 2018, để công tác khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao hơn nữa, TS Nguyễn Khắc Hiền cũng yêu cầu các bệnh viện phải tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Đặc biệt khi bước sang năm 2018, các bệnh viện sẽ tiến tới tự chủ tài chính vì vậy mỗi đơn vị càng phải nâng cao chất lượng khám, điều trị và chăm sóc để tạo niềm tin và thu hút người bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và triển khai thực hiện các kĩ thuật cao trong điều trị; nâng cao trình độ chuyên môn và y đức trong đội ngũ cán bộ y tế tại đơn vị. Triển khai các kỹ thuật lâm sàng, cận lâm sàng mới, tiếp tục triển khai ghép nội tạng; đưa Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội hoạt động hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục công tác cải cách hành chính, giảm phiền hà cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin khám chữa bệnh, quản lý bệnh viện…
 
Mai Trang/ảnh Hạnh Ngân
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập41
  • Hôm nay10,685
  • Tháng hiện tại170,786
  • Tổng lượt truy cập4,719,455
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây