Hà Nội: Phát huy vai trò của điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe người bệnh

Thứ ba - 19/12/2017 09:12
Công tác điều dưỡng, hộ sinh đóng vai trò quan trọng trong việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe người bệnh.
Toàn ngành y tế Hà Nội có hơn 10 nghìn điều dưỡng, hộ sinh,... 100% các bệnh viện công lập đã có phòng điều dưỡng. Công tác điều dưỡng được các đơn vị y tế trên địa bàn đẩy mạnh và hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thành phố.
 
Van19 2 2016DSC 0142
 Điều dưỡng có vai trò quan trọng trong phối hợp chăm sóc sức khỏe hiệu quả cho người bệnh.
 
Công tác điều dưỡng là một trong những công tác quan trọng của bệnh viện. Việc kết hợp giữa điều trị với chăm sóc, nuôi dưỡng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân là điều hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng điều trị toàn diện. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người điều dưỡng phải vận dụng nhuần nhuyễn kiến thức chuyên môn với thái độ giao tiếp ứng xử gần gũi, quan tâm, động viên giúp đỡ bệnh nhân trong quá trình điều trị.
 
Việc làm hàng ngày của người điều dưỡng là lập kế hoạch chăm sóc cho người bệnh, thực hiện kĩ thuật tiêm thuốc, truyền dịch thay băng, đặt thông, kĩ thuật cấp cứu theo quy định và vận hành bảo quản các thiết bị y tế, là người chăm sóc cả về thể chất và tinh thần cho người bệnh, động viên an ủi người bệnh. Đồng thời bảo vệ người bệnh bằng cách phòng chống nhiễm khuẩn, đảm bảo môi trường an toàn khi nằm viện, đề phòng tránh lây chéo từ người này sang người khác.
 
Các đơn vị đã thực hiện bộ tiêu chuẩn chăm sóc bệnh nhân gồm 10 tiêu chuẩn và 154 tiêu chí đo lường với các yếu tố tạo nên chất lượng chăm sóc bệnh nhân như bệnh nhân được trao quyền, được chăm sóc an toàn, chăm sóc liên tục và kịp thời, chăm sóc thể chất và tinh thần, cung cấp môi trường sạch sẽ, yên tĩnh; bệnh nhân được nhân viên y tế tuân thủ các quy định và quy trình chuyên môn, được đối xử thân thiện và tôn trọng, được chăm sóc trong môi trường y đức…
 
Nếu như trước đây, điều dưỡng đơn thuần chỉ là người phụ giúp và thực hiện y lệnh của bác sĩ thì hiện nay, nhiệm vụ của điều dưỡng ngày càng chiếm vị trí quan trọng. Ngoài thực hiện nghiêm túc chỉ định điều trị và quy trình kỹ thuật chuyên môn, điều dưỡng còn là người chủ động lập kế hoạch chăm sóc người bệnh; sát sao theo dõi, báo cáo kịp thời các triệu chứng bất thường của người bệnh; tư vấn, hỗ trợ, giáo dục sức khỏe, chăm sóc cả thể chất và tinh thần cho người bệnh, đồng thời linh hoạt, kịp thời xử lý các tình huống xảy ra nhằm bảo đảm an toàn người bệnh. Nếu như người điều dưỡng tận tâm sẽ góp phần quan trọng mang lại niềm tin, nghị lực để người bệnh vượt qua nỗi đau bệnh tật, mau chóng phục hồi sức khỏe. Ngược lại, nếu điều dưỡng thiếu kiến thức, kỹ năng, thiếu chủ động và tinh thần trách nhiệm có thể gây hậu quả rất lớn.
 
Nhằm nây cao tay nghề và chăm sóc cho người bệnh được tốt hơn, nhiều đơn vị đã duy trì việc thi, kiểm tra tay nghề điều dưỡng hàng năm thông qua các hội thi từ các phương pháp thi khoa học như tổ chức chạy trạm, thi ứng xử (tại Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện đa khoa y học cổ truyền Hà Nội, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức, Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức...), duy trì tổ chức bình phiếu chăm sóc bệnh nhân (Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện đa khoa Đức Giang...). Bên cạnh đó, đã có 416 lượt điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh của các đơn vị tham gia học tập, tập huấn, đào tạo, hội thảo... do Hội Điều dưỡng Việt Nam, Hội Điều dưỡng Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, các bệnh viện bạn tổ chức.
 
Đặc biệt, các bệnh viện đã xây dựng quy trình dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện để tập huấn cho điều dưỡng với mục tiêu “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, “an toàn người bệnh là số 1”, 100% điều dưỡng được tập huấn đầy đủ về các quy trình vệ sinh tay, tăng cường phòng hộ cá nhân an toàn, xử lý chất thải y tế... Không chỉ vậy, một số bệnh viện đã thực hiện xã hội hóa mời các công ty vệ sinh, giặt là, cung cấp thực phẩm, bếp ăn có sự giám sát của điều dưỡng để đảm bảo an toàn vệ sinh và an toàn bữa ăn, dinh dưỡng cho người bệnh.
 
Van15-6-2017DSC_0145: Các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Thanh Nhàn đã đến tận nhà bệnh nhân thăm khám sức khỏe cho người bệnh thể hiện sự tri ân đến người bệnh.
 
Cùng với việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, các điều dưỡng đặc biệt quan tâm thực hiện chuẩn đạo đức nghề điều dưỡng, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tại các đơn vị, đội ngũ điều dưỡng viên luôn coi người bệnh là khách hàng, là trung tâm phục vụ, tinh thần thái độ phục vụ của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên ngày càng có nhiều đổi mới. Ngoài việc xây dựng đội ngũ điều dưỡng tận tâm, trách nhiệm trong chăm sóc người bệnh, Sở Y tế Hà Nội còn quan tâm đến công tác “đền ơn đáp nghĩa”, xã hội, từ thiện thông qua các hoạt động như hiến máu cứu người, trợ giúp bệnh nhân khó khăn góp phần làm ấm lòng người bệnh, tạo niềm tin về hình ảnh người cán bộ y tế. Đặc biệt hoạt động “Tri ân người bệnh” được nhiều bệnh viện hưởng ứng tổ chức như Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Vân Đình, Bệnh viện Mắt Hà Đông, Bệnh viện Da liễu Hà Nội, Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Đức Giang, TTYT huyện Ứng Hòa, TTYT huyện Mê Linh...
 
Tuy nhiên, trước xu thế phát triển của xã hội và của ngành y tế, công tác điều dưỡng đang đứng trước nhiều thách thức. Cùng với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người dân và việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các bệnh viện đòi hỏi việc chăm sóc lấy người bệnh làm trung tâm và bảo đảm an toàn cho người bệnh… Trong khi đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật có trình độ cao đẳng, đại học còn thấp, sự chủ động trong thực hiện chức năng nhiệm vụ chưa cao, chất lượng chăm sóc vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, phong cách thái độ phục vụ của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y chưa chuyên nghiệp…
 
Thời gian tới, để phát huy vai trò của đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, mỗi điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ sinh cần tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chuẩn đạo đức của điều dưỡng viên. Tiếp tục phát huy vai trò của điều dưỡng trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người người bệnh toàn diện hơn...
 
Đức Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay6,272
  • Tháng hiện tại307,028
  • Tổng lượt truy cập3,914,773
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây