Lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ

Thứ năm - 12/09/2019 22:06
Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020 tại buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về công tác thực hiện Chương trình 08- CTr/TU chiều ngày 11/9.
Hanh 11 9 2019 DSC 0020
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc.
 
113/146 thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4
 
Thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, Sở Y tế đã quán triệt đầy đủ các nội dung tới cán bộ, công chức, lao động của ngành. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến làm thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động với việc thực hiện tốt tiêu chí lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ. Các đơn vị chủ động, tích cực thực hiện tốt kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ  phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo đó, các đơn vị trong toàn ngành đã duy trì trực đường dây nóng, xây dựng thái độ, phong cách văn minh, thân thiện, niêm yết công khai giờ làm việc, phân công các tổ luân phiên đến sớm và về muộn hơn thời gian khám bệnh ít nhất 30 phút để tiếp đón người bệnh, giải quyết hết người bệnh trong ngày.
 
Ngành y tế Hà Nội luôn nghiêm túc thực hiện công tác kiểm soát thực hiện cải các hành chính. Thường xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành, đề xuất, bổ sung các cơ chế chính sách y tế theo hướng minh bạch, thông thoáng, phù hợp với các quy định của pháp luật. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do thành phố ban hành liên quan tới quản lý ngành, kịp thời phát hiện những nội dung không còn phù hợp để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.
 
Từ năm 2016 đến nay, tổng số thủ tục hành chính của ngành bãi bỏ là 122/332 thủ tục; đã giảm 50% thời gian cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Cụ thể, thời gian cấp chứng chỉ hành nghề của Sở Y tế giảm từ 60 ngày xuống còn 30 ngày. Thời gian cấp giấy phép hoạt động giảm từ 90 ngày xuống còn 45 ngày. Đặc biệt, từ ngày 1/6/2018, qua triển khai dịch vụ công mức độ 3, Sở Y tế đã tiếp tục giảm thời gian cấp chứng chỉ hành nghề từ 30 ngày xuống còn 10 ngày.
 
Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến tháng 5/2019, Sở Y tế đã giải quyết được trên 54.200 hồ sơ, trong đó giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn trên 53.900 hồ sơ (đạt tỷ lệ 98,11%). Sở Y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, các thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công trên hệ thống dùng chung của thành phố. Hiện nay, Sở Y tế đã thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4 với 113/146 thủ tục hành chính.
 
Hệ thống giao ban trực tuyến đã giúp giảm số cuộc họp theo hình thức truyền thống, tiết kiệm. Ứng dụng quản lý văn bản và điều hành đã có tác động lớn, làm thay đổi phương pháp quản lý và điều hành của lãnh đạo, làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn. Việc tiếp nhận, phát hành văn bản dưới dạng thư điện tử đã giúp giảm các giấy tờ hành chính và cắt giảm được 70-80% kinh phí so với trước đây.
 
Hanh11 9 2019DSC 0044
 Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh.
 
Đáng chú ý, năm 2018, Sở Y tế đã khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân tại 70 bệnh viện với trên 4.800 phiếu. Kết quả cho thấy mức độ hài lòng chung đạt tổng điểm trung bình là 4,41 và tỷ lệ người bệnh nội trú đánh giá hài lòng chung đạt 95,18%.
 
Ngành y tế Hà Nội đã đẩy mạnh công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bô, công chức, viên chức người lao động đồng bộ, có đủ phẩm chất phẩm chất năng lực để thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Y tế đã triển khai các đề án đào tạo chuyên sâu, cử cán bộ đi đào tạo về chuyên môn… Cụ thể, năm 2017, Sở Y tế đã cử 498 cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo chuyên môn. Năm 2018, có 12 bác sĩ của Bệnh viên đa khoa Xanh Pôn, gồm các kíp phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật chấn thương chỉnh hình, gây mê hồi sức chống độc…đi học đào tạo chuyên sâu và cử 671 cán bộ, công chức, viên chức đi dự tuyển sinh các chuyên ngành theo đề xuất của đơn vị. Năm 2019, có 18 cán bộ tham dự lớp đào tạo về Quản lý y tế tại Cộng hòa pháp, cử 171 cán bộ, công chức, viên chức đi dự tuyển sinh các chuyên ngành theo đề xuất của các đơn vị.
 
Hanh11 9 2019DSC 0104
 Cán bộ, công chức, viên chức luôn được học tập nâng cao trình độ chuyên môn.
 
Về cải cách tài chính công, cơ chế hoạt động, tài chính của các đơn vụ sự nghiệp y tế công lập đã từng bước được đổi mới theo hướng tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho đơn vị, các đơn vị được vay vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư để cải tạo, mở rộng mua sắm trang thiết bị và phát triển các cơ sở khám, chữa bệnh mới để nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân, gắn với việc công khai minh bạch hoạt động, tài chính. Hiện nay, Sở Y tế có 79 đơn vị trực thuộc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Hầu hết các đơn vị đã tổ chức sắp xếp lại nhân sự, bố trí đúng vị trí việc làm, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực qua đó phát huy được tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ y tế trong thực hiện nhiệm vụ. 
 
Hanh11 9 2019DSC 0092
Đẩy mạnh ứng dụng thông tin trong tất cả các lĩnh vực của ngành y tế.
 
 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tiến tới xây dựng “y tế thông minh”
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ghi nhận Sở Y tế đã tổ tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình 08 của Thành ủy. Đáng chú ý, trong những năm gần đây, ngành y tế Thủ đô đã có nhiều lĩnh vực phát triển mạnh như tim, phụ sản; quy trình khám chữa bệnh chất lượng. Từ đó, tạo được bước tiến quan trọng, bước đầu lấy được niềm tin của nhân dân.
 
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế, chuyển sang hình thức quản lý hồ sơ trên mạng; xây dựng quy chế, quy trình để từng cán bộ biết công việc của mình, chuyên môn phải thành thục, tác phong chuyên nghiệp, đúng tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ”. Cùng với đào tạo chuyên môn, Sở Y tế cần cung cấp kiến thức về quản lý nhân sự, kinh tế cho các cán bộ quản lý.
 
Nhấn mạnh công nghệ thông tin sẽ thay đổi cục diện phương pháp làm việc, quản lý và chất lượng khám chữa bệnh, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để tiến tới “y tế thông minh”. Cán bộ y tế cần nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, chăm sóc để tiến tới bệnh nhân không cần người thân khi đến bệnh viện, tránh lây nhiễm chéo.
 
Nguyễn Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây