Ngành y tế Hà Nội: Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh

Thứ tư - 13/03/2019 16:13
Năm 2019, ngành y tế Hà Nội đặt mục tiêu nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh tại tất cả các tuyến nhằm cung cấp tốt dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đảm bảo mọi người dân được hưởng các dịch vụ y tế với chất lượng ngày càng cao.
Mục tiêu cụ thể nhằm tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; hạn chế xảy ra các tai biến do sai sót chuyên môn; phấn đấu tỷ lệ người bệnh hài lòng về chất lượng khám, chữa bệnh theo tiêu chí của Bộ Y tế đạt trên 85% đến năm 2020 và trên 95% đến năm 2025. Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ưu tiên cải cách khoa khám bệnh, công tác cấp cứu, quản lý dược, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho các cơ sở khám chữa bệnh. Phát triển một số dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên sâu gắn với phát triển đội ngũ nhân lực y tế đủ về số lượng, chất lượng, cơ cấu và bố trí cán bộ hợp lý. Ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ, toàn diện vào quản lý ngành. Hoàn thiện hệ thống cấp cứu trước viện để đáp ứng nhu cầu của người dân.
 
Linh2 6DSC 8925
 Ngành y tế ưu tiên giải pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh.
 
Để thực hiện các mục tiêu đề ra trong năm 2019, ngành y tế đưa 4 nhóm giải pháp. Theo đó, ưu tiên giải pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong năm nay, Sở Y tế tăng cường hiệu quả hoạt động đường dây nóng của Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc, đảm bảo hoạt động liên tục để kịp thời chấn chỉnh ngay các tồn tại, hạn chế. Các tổ chuyên trách giúp việc Hội đồng Quản lý chất lượng khám chữa bệnh Sở Y tế chủ động nắm bắt thông tin liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh tại các đơn vị được phản ánh qua các phương tiện truyền thông và qua đường dây nóng của Sở Y tế. Xây dựng và triển khai hiệu quả hệ thống báo cáo sự cố liên quan đến chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh, gồm báo cáo sự cố liên quan đến tai biến điều trị chưa rõ nguyên nhân, sự cố liên quan đến chất lượng thuốc, vật tư y tế. Củng cố hoạt động tiếp dân tại Sở Y tế theo quy định, đảm bảo giải quyết triệt để các bức xúc của người dân. Nghiên cứu xây dựng văn hóa chất lượng và an toàn người bệnh thông qua khảo sát văn hóa an toàn người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh bằng công cụ đánh giá thống nhất. Tổ chức hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch ngành y tế cấp thành phố với các chuyên đề chất lượng chăm sóc người bệnh; hội thi cán bộ giỏi về quản lý chất lượng bệnh viện với các chuyên đề về quản lý chất lượng bệnh viện.
 
Nhóm giải pháp thứ hai là hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng khám chữa bệnh. Ngành y tế phối hợp với các đơn vị triển khai các khóa đào tạo liên tục về quản lý chất lượng bệnh viện cho cán bộ chuyên trách về quản lý chất lượng khám chữa bệnh, chuyên viên phụ trách quản lý chất lượng khám chữa bệnh của Sở Y tế. Hội đồng Quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại Sở Y tế giám sát thực tế việc triển khai thực hiện quản lý chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở nhằm phát hiện cách làm hay để nhân rộng và kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn khắc phục các tồn tại của cơ sở. Tổ chức bình chọn các giải thưởng chất lượng cấp thành phố nhằm giới thiệu những mô hình hoặc cách làm hay về quản lý chất lượng bệnh viện trong toàn ngành y tế. Tham gia các chương trình can thiệp, cải tiến chất lượng khám chữa bệnh cấp Bộ trong một số lĩnh vực: chăm sóc người bệnh, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, sử dụng thuốc an toàn -hợp lý, hệ thống báo cáo sự cố - sai sót y khoa. Phối hợp với các bệnh viện tuyến cuối của thành phố tổ chức hội các hội nghị khoa học chuyên đề về quản lý chất lượng bệnh viện.
 
Xây dựng các kế hoạch, đề án đánh giá sự hài lòng của người bệnh, ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ngành y tế Thủ đô với các phần mềm quản lý y tế cơ sở, quản lý sức khỏe toàn dân, sàng lọc ung thư đại trực tràng, phần mềm khảo sát sự hài lòng của người dân với các dịch vụ y tế. Xây dựng và triển khai các kế hoạch, đề án về quản lý bệnh không lây nhiễm, gói dịch vụ y tế cơ bản, quản lý hành nghề y dược tư nhân, quản lý thuốc và các trang thiết bị y tế... Các đề án: thí điểm Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là bệnh viện đạt chuẩn JCI- chứng chỉ uy tín hàng đầu thế giới về thẩm định chất lượng dịch vụ y tế để đến năm 2020 sẽ là bệnh viện đạt tiêu chuẩn châu Âu; xây dựng Bệnh viện Thanh Nhàn là bệnh viện chuyên sâu mũi nhọn của thành phố về lĩnh vực hồi sức cấp cứu, chống độc, ngoại khoa, gây mê hồi sức và chẩn đoán hình ảnh; xây dựng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện chuyên sâu mũi nhọn chuyên ngành sản phụ khoa, trung tâm tế bào gốc và cuống rốn của thành phố; xây dựng Bệnh viện Nhi Hà Nội.
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ thực hiện các quy trình, quy chế, quy định chuyên môn và quản lý. Các tổ chuyên trách triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát chuyên đề về việc thực hiện các nội dung được giao tại đơn vị. Giao ban chuyên đề quản lý chất lượng khám chữa bệnh định kỳ hàng quý cho khối bệnh viện công lập và ngoài công lập, giao ban 6 tháng/lần cho phòng khám đa khoa và các trạm y tế. Giao ban chuyên đề, đi buồng hội chẩn tại các bệnh viện còn khó khăn hoặc có nhiều ý kiến phản ánh về chất lượng điều trị. Phối hợp với Hội đồng Quản lý chất lượng khám chữa bệnh Sở Y tế tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế. Tổng kết hoạt động quản lý chất lượng khám chữa bệnh và công khai kết quả kiểm tra, đánh giá, xếp hạng bệnh viện về chất lượng và hài lòng người bệnh.
 
Trong năm 2019, Sở Y tế cũng kiến nghị, đề xuất UBND thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đầu tư sửa chữa, cải tạo cơ sở hạ tầng tại các bệnh viện đã xuống cấp do thời gian xây dựng đã lâu như Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, Phục Hồi chức năng Hà Nội, Trung tâm cấp cứu 115, đa khoa Xanh Pôn, Ung bướu Hà Nội… Đầu tư trang thiết bị y tế phù hợp với nhu cầu khám chữa bệnh và khả năng chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện. Đảm bảo cơ sở hạ tầng, duy trì có hiệu quả các Tiêu chí chuẩn quốc gia y tế xã theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Hỗ trợ kinh phí, tăng cường công tác đào tạo cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao để phát triển các chuyên ngành mũi nhọn, chuyên sâu của thành phố. Hỗ trợ kinh phí, đầu tư cho hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác khám chữa bệnh từ tuyến y tế cơ sở đến các bệnh viện của thành phố.
 
Nhã Khanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây