Bữa ăn tối đảm bảo hợp lý và dinh dưỡng cho sức khỏe

Thứ sáu - 14/12/2018 20:44
BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp, Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh cho biết, khoảng thời gian thích hợp nhất dành cho bữa tối là từ 18 - 19 giờ 30, bởi dạ dày mỗi người cần ít nhất 4 tiếng để có thể tiêu hóa hết lượng thức ăn nạp vào cơ thể.
Đối với vấn đề ăn đêm, nghĩa là ăn muộn hơn 20 giờ, có một số tác động xấu cho sức khỏe. Theo bác sĩ Ngọc Diệp, thứ nhất, nó gây quá tải cho hệ thống tiêu hóa của cơ thể bởi về mặt sinh lý ban đêm là lúc cơ thể cần được nghỉ ngơi nhưng chúng ta ăn đêm thì hệ tiêu hóa sẽ phải tiết ra dịch vị, dịch tiêu hóa ví dụ như ruột, gan, tụy, dạ dày và kể cả miệng đều phải tiết ra các men tiêu hóa, từ đó gây quá tải cho cơ thể. Thứ hai, khi ăn xong thường thì chúng ta không vận động mà chỉ có đi ngủ, do đó năng lượng đi vào sẽ tích trữ thành thừa cân, béo phì. Không chỉ về vấn đề tiêu hóa, năng lượng, ăn đêm còn có liên quan đến các nguy cơ mắc các bệnh sâu răng, viêm nướu, tim mạch, đái tháo đường.
 
Bên cạnh đó, với nhiều người thì bữa tối thường là bữa ăn phong phú và thịnh soạn nhất trong ngày bởi đây là lúc chúng ta có nhiều thời gian hơn cả. Tuy nhiên, ăn quá no vào buổi tối sẽ khiến bạn có cảm giác mệt mỏi. Vì lúc này, dạ dày sẽ phải làm việc hết công suất, đòi hỏi lượng máu lớn để tiêu hoá thức ăn. Do vậy, máu sẽ không đủ cấp cho não bộ, dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi hay đầy bụng gây khó chịu. Việc ăn quá no vào buổi tối còn có thể khiến lượng thức ăn không được tiêu hóa hết. Thức ăn sẽ lên men, thậm chí phân huỷ thành độc tố rồi tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, làm giảm trí nhớ và tư duy.
 
Ngoài ra, nếu như thực đơn bữa tối quá nhiều dinh dưỡng thì còn có thể bị cholesterol trong máu cao, bị xơ cứng động mạch hay mắc bệnh mạch vành. Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn no vào bữa tối thường có biểu hiện mỡ trong máu cao hơn 2-3 lần so với người bình thường. Những người béo phì, cao huyết áp thích ăn thịt thì lại càng nguy hại hơn. Cũng theo bác sĩ Ngọc Diệp, so với những người ăn rau vào bữa tối nhiều hơn, những người luôn ăn thịt sẽ có mức độ mỡ trong máu cao hơn từ 3 – 4 lần. Nhất là với các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn. Ngoài ra bạn còn bị mất ngủ, cảm giác đầy bụng, khó chịu vì cơ thể phải mất khá nhiều thời gian để tiêu hóa lượng protein cũng như chất béo trong các loại thịt đó. Đối với những người bị tăng lipid máu và tăng huyết áp, bữa ăn tối quá nhiều thịt sẽ làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Thường xuyên sử dụng thịt trong bữa tối còn làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Khi lượng cholesterol tăng cao chúng sẽ tích tụ trên thành mạch máu, từ đó gây nên bệnh xơ vữa động mạch cùng các bệnh tim mạch khác.
 
Việc tái sử dụng thức ăn thừa từ các bữa ăn trước bằng cách hâm nóng hoặc nấu lại để ăn tối cũng khiến người ăn có nguy cơ mắc nhiều bệnh. Bác sĩ Ngọc Diệp giải thích, đồ ăn thừa khi được làm nóng sẽ sản sinh ra nhiều nitrit. Khi vào cơ thể, loại chất này sẽ kết hợp với các amin có sẵn trong dạ dày, tạo thành nitrosamines – một tác nhân gây ung thư. Theo nghiên cứu, chỉ sau 6 giờ bảo quản trong tủ lạnh, thức ăn được làm nóng sẽ có hàm lượng nitrit tăng mạnh. Cụ thể, nitrit trong rau xào sẽ tăng 16%, trong thịt lợn sẽ tăng 70%. Những con số này đã vượt trên mức cảnh báo đối với các chất gây ô nhiễm. Các gia đình chỉ nên chế biến và bảo quản đảm bảo thức ăn được sử dụng hết trong ngày.
 
Chính vì vậy, một bữa tối được duy trì điều độ là hết sức cần thiết cho sức khỏe. Ăn tối đúng cách là chỉ ăn đến khi có cảm giác no rồi dừng lại, không nên ăn tới khi “no căng bụng” vì sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa sau đó. Thói quen ăn chậm, nhai kĩ cũng rất cần thiết vì nó giúp bạn tránh được nguy cơ nuốt phải các dị vật, bị hóc xương.
 
Thực đơn lý tưởng nhất cho bữa tối là cơm và những món ăn thanh đạm. Cơm là loại thực phẩm thích hợp nhất cho bữa ăn tối vì giúp tăng cường giấc ngủ. Sau khi ăn cơm khoảng 3 – 4 tiếng, một số chất trong cơm sẽ kích thích não đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Các món ăn thanh đạm được chế biến từ trứng, đậu phụ, rong biển giàu tryptophan sẽ giúp bạn có cảm giác nhanh no và no lâu, sau khi vào cơ thể sẽ kích thích bài tiết dịch insulin và nâng cao lượng tryptophan trong não. Hay các loại rau củ nhiều vitamin B12, vitamin B6 như lúa mì, bắp cải có tác dụng giảm căng thẳng và rất có lợi cho giấc ngủ.
 
Một số loại thực phẩm cần tránh sử dụng trong bữa tối gồm: ngô, khoai lang, đậu xanh vì đây là các loại thực phẩm sản sinh ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa, nếu trước khi ngủ tiêu hóa không hết sẽ gây cảm giác tức bụng, cản trở giấc ngủ; ớt, tỏi, hành vì sau khi ăn cay, nhiệt độ cơ thể tăng cao, chất lượng giấc ngủ giảm thấp; thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ trong quá trình tiêu hóa có thể gây áp lực cho đường ruột, dạ dày, gan, kích thích trung ương thần kinh, gây ra mất ngủ; cà phê, trà đặc, nước uống có ga, rượu, bia không nên sử dụng trong hoặc sau bữa ăn tối.
 
Diệu Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay1,348
  • Tháng hiện tại254,579
  • Tổng lượt truy cập6,383,477
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây