Cảnh giác ngộ độc thuốc kháng sinh

Thứ năm - 05/09/2019 21:31
Dù đã có rất nhiều cảnh báo về ngộ độc thuốc kháng sinh nhưng vẫn có không ít phụ huynh cứ thấy con ho, sốt… là cho con uống thuốc mà không cần đơn của bác sĩ. Điều này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khoẻ của trẻ mà còn để lại nhiều hậu quả về sau.
Trường hợp bệnh nhi T.V.D (2 tuổi ở Phú Thọ) bị suy gan, sau khi ngộ độc thuốc hạ sốt paracetamol. Trước khi vào điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương, gia đình đã cho bé uống paracetamol 4 viên/ngày để hạ sốt và sau 4 ngày, bé đã bị ngộ độc thuốc.
 
Ngộ độc paracetamol không phải là hiếm gặp. Bệnh viện Nhi trung ương từng tiếp nhận nhiều trường hợp nặng, thậm chí đã có trẻ tử vong. Mặc dù paracetamol là loại thuốc giảm đau, hạ sốt khá an toàn, nhưng khi sử dụng cần có chỉ định của bác sĩ, vì nếu dùng quá liều sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Thế nhưng, nhiều phụ huynh cứ thấy con ốm là tự ý mua thuốc cho sử dụng.
 
Tại Bệnh viện Bạch Mai, có khoảng 80-90% bệnh nhi tìm đến bác sĩ sau khi đã sử dụng kháng sinh ở nhà không hiệu quả. Có trẻ mới chỉ 2-3 tuổi bị viêm phổi nhưng bác sĩ phải cho dùng đến kháng sinh thế hệ 2, 3 mới khỏi. Có bệnh nhi 8 tháng tuổi bị viêm màng não mủ phải trải qua 2 tháng điều trị với phác đồ kháng sinh liều cao.
 
Do đó, nếu không tập trung cảnh báo và quản lý việc sử dụng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh thì rất nguy hiểm, dẫn đến gia tăng tình trạng kháng thuốc, gây khó khăn trong điều trị. Không những vậy, chi phí điều trị cũng tăng lên hàng chục lần.
Khi trẻ sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc. Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú. Để thuốc ngoài tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.
 
Paracetamol là loại thuốc hạ sốt được dùng khá phổ biến và chính sự phổ biến này khiến tình trạng ngộ độc paracetamol ngày càng có xu hướng gia tăng. Triệu chứng của ngộ độc thuốc: chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan). Do vậy, cần thận trọng khi cho trẻ dùng paracetamol để hạ sốt. Nếu trẻ sốt cao, từ 38,5 độ trở lên có thể dùng paracetamol nhưng không được dùng quá 15mg/kg cân nặng/lần và chỉ dùng tối đa 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 4 - 6 tiếng.
 
Các bác sĩ khuyến cáo, ngoài ngộ độc thuốc hạ sốt, có những trẻ ngộ độc thuốc dùng điều trị tiêu chảy (loperamid), thuốc nhỏ mũi (Naptazoline), hạ huyết áp, chống dị ứng, thuốc á phiện, thuốc ngủ… do người nhà tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ hay phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ.
 
Hiện trên địa bàn thành phố có 7.728 cơ sở hành nghề dược, trong đó có khoảng 6.000 nhà thuốc và quầy thuốc, còn lại là cơ sở bán buôn thuốc và nguyên liệu làm thuốc. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, để đưa hoạt động mua, bán thuốc vào nền nếp, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết nối liên thông tại nhà thuốc, quầy thuốc. Nếu phát hiện nhà thuốc nào không kết nối mạng và bán thuốc không có đơn thuốc sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Đồng thời, các nhà thuốc phải lưu giữ thông tin về đơn thuốc và dữ liệu bệnh nhân để truy xuất khi cần thiết. Cùng với đó, người dân nên bỏ thói quen tự ý mua thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc.
 
Thùy An - Nguyễn Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây