Để người cao tuổi sống lâu và mạnh khỏe

Thứ ba - 07/03/2017 02:09
Để người cao tuổi có một sức khỏe tốt, sống vui và có ích với gia đình và xã hội thì vấn đề ăn uống hợp lý đóng vai trò hết sức quan trọng.
 
Những vấn đề thường gặp về sức khỏe ở người cao tuổi
 
Theo Pháp lệnh người cao tuổi ở Việt Nam thì người cao tuổi hay người cao niên, người già là những người lớn tuổi, có độ tuổi từ 60 trở lên. Người cao tuổi có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu về nhân cách và vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội.
 
Sức khỏe của người cao tuổi luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Thể trạng sức khỏe khi về già yếu dẫn đến ít sự linh hoạt, dẻo dai trong đời sống và tiềm ẩn những nguy cơ bệnh tật. Đối với người tuổi sức đề kháng giảm đi nhiều so với tuổi thanh xuân.
 
Mặt khác, người cao tuổi thường bị các bệnh như bệnh về tim mạch, bệnh về hệ hô hấp, đường tiêu hóa, bệnh về hệ tiết niệu - sinh dục, bệnh về hệ xương khớp và hệ thần kinh trung ương.
 
Cụ thể, hệ tiêu hóa người già thường gặp phải là răng yếu, cơ nhai teo ảnh hưởng việc nghiền nát thức ăn, giảm vị giác, xúc giác ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng. Sức co bóp của dạ dày hạn chế, tiết dịch vị giảm làm khó tiêu. Nhu động ruột yếu dễ gây táo bón. Quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng chậm.
 
Linh7 3 17DSC 0682
Siêu âm ổ bụng cho người cao tuổi.
 
Hệ tiết niệu chức năng thận giảm, thải độc kém dễ gây ứ trệ các chất độc hại.
 
Hệ tim mạch tính đàn hồi thành mạch giảm, lòng mạch hẹp, lắng đọng những mảng xơ vữa (cholesterol).
 
Hệ xương khớp giảm mật độ và khối lượng xương, người cao tuổi hay gặp các vấn đề loãng xương và gãy xương. Người cao tuổi hoạt động ít hơn nên khối cơ sẽ giảm so với thời trẻ.
 
Hệ thần kinh khả năng tiếp nhận thông tin chậm, giảm trí nhớ.
 
Chính vì vậy, việc tập luyện thể dục và chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp cùng với đời sống tinh thần thoải mái, vui vẻ là những phương pháp quan trọng để giảm sự lão hóa, duy trì sức đề kháng, giúp người cao tuổi sống lâu và khỏe mạnh. Trong đó, chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi cần đầy đủ dinh dưỡng, cân đối, hợp vệ sinh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Cần đảm bảo chất lượng bữa ăn
 
Bữa ăn của người cao tuổi cần đủ bốn nhóm thực phẩm chính là nhóm chất bột đường, đạm, chất béo, nhóm rau xanh và quả chín cũng như cần đa dạng các loại thực phẩm.
 
Nhóm chất bột đường: gạo, ngũ cốc, bún, miến, phở… Trong đó, gạo tránh xay sát quá kỹ, có thể ăn gạo lứt nhiều chất xơ tốt cho tiêu hóa. Ăn thêm các loại củ vì ít năng lượng, không béo mà có nhiều chất xơ chống táo bón.
 
Nhóm chất đạm: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, hải sản, đậu đỗ, lạc, vừng. Chọn các loại thịt ít mỡ. Nên ăn tăng cá vì đạm trong cá dễ hấp thu và có nguồn chất béo không no tốt cho người cao tuổi nhất là những người mắc các bệnh về tim mạch. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần, 3 4 quả trứng/tuần, ăn thêm các loại chất đạm có nguồn gốc thực vật như đậu phụ, lạc, vừng. Đồng thời, ăn tăng các thực phẩm có hàm lượng can xi cao như tôm, tép, cua đồng, cá nhỏ kho nhừ ăn cả xương.
 
Nhóm chất béo: mỡ động vật, dầu thực vật, lạc, vừng. Người cao tuổi nên ăn cân đối giữa dầu thực vật và mỡ động vật.
 
Nhóm rau xanh và quả chín cung cấp các vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể người cao tuổi. Vì vậy, cần tăng cường ăn nhiều rau đặc biệt là rau lá xanh, ăn nhiều rau gia vị, mỗi tuần nên có món ăn sử dụng các loại củ gia vị như tỏi, giềng, nghệ, chú trọng đến giá đỗ. Người cao tuổi cũng cần ăn đa dạng các loại quả chín, ăn sau bữa ăn chính giúp ngon miệng và tiêu hóa tốt.
 
Ngoài ra, người cao tuổi cần chú trọng bổ sung nước, chất khoáng và vitamin, vì người cao tuổi thường giảm cảm giác khát nước nên cần đề phòng thiếu nước. Buổi sáng ngủ dậy không uống nước sẽ không có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến một số bệnh tật. Bổ sung nước vừa đáp ứng nhu cầu trao đổi chất của cơ thể, vừa là một biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa bệnh tật, vì qua một đêm ngủ cơ thể bị mất đi một lượng nước chủ yếu qua đường hô hấp và qua da, cho nên lượng máu bị thiếu nước nên bị cô đặc, lưu lượng máu đến tế bào tổ chức sẽ bị giảm. Hơn nữa ở người cao tuổi chức năng nhu động ruột giảm, nếu không bổ sung nước kịp thời sẽ gây táo bón.
Song song với nhu cầu sử dụng nước của cơ thể thì nhu cầu vitamin đối với cơ thể cũng vô cùng quan trọng như vitamin E, C, PP, vitamin nhóm B, các chất khoáng như: kali, magie, kẽm, đồng, sắt và một số acid hữu cơ, chú trọng bổ sung can xi, vì người cao tuổi dễ có nguy cơ loãng xương.
 
Cách ăn
 
Ở người cao tuổi cần ăn chậm, nhai kỹ, tránh ăn quá no, đặc biệt ở người có bệnh về tim vì ăn quá no sẽ gây chèn ép tim.
 
Thức ăn nấu mềm dễ cho việc tiêu hóa, luộc hoặc hấp. Trong bữa ăn cần chú ý có canh. Có thể tăng thêm 1-2 bữa/ngày vì phản xạ nuốt và răng hàm người cao tuổi hoạt động kém.
 
Thêm vào đó, các thành viên trong gia đình phải theo dõi và kiểm tra vấn đề ăn uống của ông, bà vì nhiều cụ ăn rồi lại quên, nói là chưa ăn.
 
Kết hợp với chế độ sinh hoạt, luyện tập
 
Người cao tuổi nên sinh họat điều độ, ăn, ngủ đúng giờ (ngủ 7-8 tiếng/ngày), nên có giấc ngủ trưa. Người cao tuổi khi tỉnh giấc không nên bước xuống giường đột ngột mà nên nằm trên giường cho tỉnh hẳn, ngồi dậy trên giường, sau đó bỏ hai chân xuống giường để giúp tim có thời gian bơm máu lên não, nhằm hạn chế ngã do thiếu máu não.
 
Để làm chậm quá trình lão hóa xương và các bộ phận của cơ thể nên duy trì cân nặng hợp lý bằng việc tập thể dục hàng ngày. Mỗi buổi sáng dậy vận động 30 phút (tập dưỡng sinh, đi bộ), trưa nằm nghỉ hoặc ngủ 15-30 phút giúp thư giãn, tối nên đi bộ 30 phút giúp ngủ ngon hơn. Đi bộ là cách vận động tốt nhất, phù hợp với người cao tuổi và có thể phòng bệnh xơ cứng động mạch, và cải thiện tình trạng đau mỏi xương.
 
Như vậy, để người cao tuổi có một sức khỏe ổn định, sống lâu, sống có ích rất cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tạo không khí vui trong bữa cơm gia đình và có một chế độ vận động vừa sức, phù hợp.
 
Diệu Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay8,580
  • Tháng hiện tại111,342
  • Tổng lượt truy cập1,823,192
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây