Để việc bổ sung sắt cho bà bầu đạt hiệu quả

Thứ ba - 13/08/2019 08:53
Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi ngày thai phụ cần bổ sung 30-60 mg sắt và 0,4 mg acid folic.
Sắt là một trong những chất khoáng rất quan trọng đối với cơ thể. Nó là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho máu có màu đỏ; có vai trò vận chuyển ôxy trong máu đến với các mô trong cơ thể. Sắt cũng là thành phần của myoglobin, có trong cơ vân, có tác dụng dự trữ ôxy cho hoạt động của cơ vân, chúng sẽ kết hợp với các chất dinh dưỡng khác để giải phóng năng lượng cho sự co cơ. Ngoài ra, sắt còn là thành phần cấu tạo của một số loại protein và enzym, có vai trò trong quá trình giải phóng năng lượng khi ôxy hóa các chất dinh dưỡng và ATP (phân tử mang năng lượng).
 
Đối với phụ nữ có thai, dự trữ sắt có sẵn trong cơ thể không đáp ứng nhu cầu tạo hồng cầu ngày càng nhiều để nuôi thai. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, việc thiếu sắt dễ gây sẩy thai hoặc thai bị chết lưu. Đến những giai đoạn sau, thiếu sắt có thể dẫn đến hiện tượng đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai. Đối với người mẹ, nếu thiếu sắt khi mang thai, sẽ cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt và có khi còn ngất xỉu. Nếu thiếu sắt trong giai đoạn sinh nở có thể sẽ bị băng huyết sau khi sinh, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Biểu hiện thiếu sắt thường thấy khi mang thai, bao gồm: 

- Thiếu sắt bà bầu sẽ cảm thấy người mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, da xanh và yếu ớt.

- Thiếu sắt bà bầu sẽ thấy hấy khó chịu, bực bội ở trong người , dễ nóng giận, cảm thấy khó chịu.

- Cảm giác khó thở, đôi khi còn thở dốc dù chỉ đi bộ hay vận động nhẹ nhàng.

- Phần niêm mạc ở mi mắt sẽ nhợt nhạt hơn người bình thường nếu thiếu máu. 

Để tránh hiện tượng thiếu sắt, mỗi bà bầu cần uống sắt hàng ngày từ khi mới mang thai đến hết thai kỳ và có thể bổ sung viên sắt sau khi sinh 1-2 tháng theo gợi ý của bác sĩ. Bà bầu cần có 28-30mg/ngày trong suốt quá trình mang thai, đặt biệt cần lưu ý trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối nhu cầu sắt càng tăng cao.
 
Tuy nhiên, nếu bổ sung sắt quá mức có thể dẫn tới tăng nồng độ sắt tự do và tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu người mẹ làm cản trở quá trình cung cấp máu từ mẹ sang con, dẫn đến tình trạng bị sinh non, thiếu cân và tăng nguy cơ tử vong cho sản phụ. Về lâu dài, lượng sắt dư thừa được tích lũy trong gan và lá lách, nếu tích lũy kéo dài có thể dẫn tới suy gan, suy lách, đái tháo đường do rối loạn chức năng tụy, có thể làm rối loạn chức năng tim mạch và hàng loạt các biến chứng khác. Bà bầu khi bị thừa sắt, nếu nhẹ có thể nôn, tiêu chảy hoặc táo bón, nếu nặng có thể đi tiểu ra máu, đau bụng…
 
Do vậy, bà bầu nên bổ sung sắt theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý đi mua viên sắt uống mà chưa có sự tư vấn cụ thể của bác sĩ. Hiện nay, có 2 phương pháp bổ sung sắt đó là: dùng thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung sắt hoặc bổ sung sắt trực tiếp từ các thực phẩm hàng ngày.
 
Theo khuyến cáo của Viện dinh dưỡng Quốc gia, muốn duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, người mẹ mang thai nên bổ sung ít nhất 27mg chất sắt mỗi ngày (không vượt quá 45mg) và dùng trong suốt thời kỳ mang bầu, liều lượng phù hợp với từng trường hợp phải do bác sĩ khám và chỉ định. Thông thường nhất là bổ sung bằng thực phẩm. Lượng sắt (tính bằng mg) trong 100 gam thực phẩm lần lượt là: tiết bò (52), men bia khô (16), gan lợn (10), thịt bò (2,7), trứng gà (2,2), cua biển (3,8) mực tươi (0,6) cá chép, cá trê, cá đối (0,8) mộc nhĩ (65), nấm hương khô (35), đậu nành (11), vừng (10), đậu xanh (4,8), cần tây, cần ta (3), rau ngót (2,7) củ cải (2,9), rau dền trắng (6,1) rau dền đỏ (5,4), các loại rau thơm (3,8).Hàng ngày nên ăn những thực phẩm giàu chất sắt như: hàu, thịt bò, cá và thịt gà… Ăn những thực phẩm này kèm với những thực phẩm, hoa quả giàu vitamin C để giúp hấp thu sắt tốt hơn.
 
Bên cạnh đó là việc dùng thuốc sắt. Trên thị trường hiện nay, sắt II sulfat thường được phối hợp với acid folic, vitamin C, vitamin nhóm B… do sự phối hợp này làm tăng tác dụng của thuốc. Khi dùng thuốc cần chú ý:
 
Thuốc được hấp thu tốt hơn nếu uống lúc đói, nên thường uống thuốc trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ. Uống liên tục trong suốt thời kỳ có thai cho đến 1 tháng sau khi sinh.
 
Uống thuốc với ít nhất nửa cốc nước. Không uống thuốc khi nằm. Không nhai viên thuốc khi uống.
 
Nếu phải bổ sung đồng thời sắt và canxi, nên uống hai loại thuốc này cách xa nhau. Ví dụ, nếu sau bữa sáng uống canxi thì nên uống sắt vào bổi chiều (sau ăn trưa 2 giờ).  Đồng thời nên hạn chế uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ vì chúng có thể gây nóng người khiến giấc ngủ không sâu.
 
Phương Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm50
  • Hôm nay578
  • Tháng hiện tại245,589
  • Tổng lượt truy cập7,026,168
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây