Dinh dưỡng đối với mẹ bầu thừa cân

Thứ bảy - 07/09/2019 14:48
Việc tăng cân trong thai kỳ đối với mẹ bầu thừa cân cần hạn chế tối đa. Tuy nhiên, thai nhi vẫn đòi hỏi mẹ bầu bổ sung lượng dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển bình thường và khoẻ mạnh.
Theo bác sĩ Trần Vũ Quang (khoa Sản, bệnh viện Phụ sản Trung ương), mẹ bầu thừa cân cần bổ sung nhiều canxi, axit folic, magie, sắt và omega-3 để bé phát triển khoẻ mạnh, thông minh. Tuy nhiên, lượng calo mà mẹ bầu thừa cân được phép nạp vào cơ thể trong 1 ngày chỉ khoảng 2000 calo. Do đó việc bổ sung vitamin bằng viên uống đặc biệt quan trọng đối với mẹ bầu thừa cân vì có nguồn cung cấp dưỡng chất cần thiết mà không phải nạp thêm lượng thức ăn thừa cho cơ thể. Đặc biệt ở phụ nữ thừa cân việc hấp thu axit folic có thể gặp trở ngại, mẹ bầu thừa cân cần bổ sung lượng axit folic nhiều hơn so với thông thường.
 
Nên loại bỏ chất ngọt, đường trong khẩu phần ăn, có thể thay thế đường trong khẩu phần ăn bằng mật ong. Chỉ nên ăn những loại hoa quả có vị nhạt, ít đường.
 
Nên uống nước ép rau củ thay vì nước ép trái cây vì các loại nước ép rau củ sẽ cung cấp lượng chất khoáng và vitamin tối đa mà không bị áp lực từ lượng calo cơ thể mẹ bầu sẽ hấp thu.
 
Mẹ bầu thừa cân vẫn có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa chua. Tuy nhiên để tốt cho cả mẹ và bé, mẹ bầu nên chọn loại sữa chua không đường . Đối với sữa thì nên sử dụng loại sữa tách béo không đường để uống hàng ngày.
 
Để thay thế chất béo và các loại dầu mỡ trong chế biến món ăn, mẹ bầu thừa cân hãy lựa chọn dầu oliu. Đây là loại chất béo chưa bão hoà tốt nhất cho mẹ bầu.
 
Đối với các bữa ăn chính, mẹ bầu cần nạp năng lượng qua các loại thực phẩm giàu protein như thịt bò, cá, thịt nạc, ức gà. Nên cắt giảm khẩu phần tinh bột trong bữa ăn. Chỉ nên ăn một lượng nhỏ cơm hoặc vài lát bánh mỳ, tốt nhất là bánh mỳ từ lúa mỳ nguyên cám (bánh mỳ nâu) thay vì dùng bánh mỳ trắng.
 
Kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn bằng cách hạn chế ăn vặt, không ăn những loại thức ăn ngoài thực đơn đã lên kế hoạch khoa học. Để đạt hiệu quả tốt nhất, mẹ bầu thừa cân cần có nhật ký theo dõi khẩu phần hàng ngày để tự điều chỉnh.
 
Ngoài việc ăn uống khoa học để kiểm soát cân nặng, việc kết hợp với vận động thường xuyên bằng cách đi bộ, tập thể dục… sẽ đốt cháy lượng calo trong cơ thể. Những bài tập thể dục cho bà bầu ở giai đoạn thai kì hỗ trợ tăng cường thể lực, sức đề kháng, sức chịu đựng cho cơ thể và giúp khoảnh khắc “vượt cạn” dễ dàng hơn. Đi bộ là một trong những hình thức tập thể dục đơn giản nhưng hiệu quả. Việc này sẽ giúp tim bơm máu hiệu quả đến khắp cơ thể, đặc biệt là nhau thai và em bé. Nên đi bộ nhẹ nhàng vào sáng sớm hoặc sau khi ăn 1 giờ, không nên đi bộ ngay sau bữa ăn. Trong 3 tháng đầu thì không nên đi bộ quá nhiều.
 
Bên cạnh đó, mẹ bầu phải thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe. Theo đó, mẹ bầu cần được giám sát kỹ các chỉ số như đường huyết, huyết áp, chức năng gan, chức năng thận trong suốt thời kỳ mang thai. Mục tiêu làm sao duy trì các chỉ số này luôn nằm trong giới hạn bình thường.
 
Việc giảm cân trong thai kỳ hoặc theo một chế độ ăn kiêng nhất định sẽ khiến thai nhi không được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bác sĩ  Quang khuyến cáo mẹ bầu dù cân nặng ra sao cũng không nên giảm béo lúc này. Chỉ nên tăng  khoảng 5kg trở lại do nước ối, cân nặng của em bé, nhau thai và sự tăng kích thước tử cung là mức tăng lý tưởng cho mẹ bầu thừa cân.
 
Phương Nga
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây