Hoạt động thể lực ở học sinh tuổi vị thành niên

Thứ tư - 28/11/2018 04:41
Hoạt động thể lực đóng vai trò quan trọng trong nâng cao sức khỏe, đặc biệt trong phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm. Hoạt động thể lực với các cường độ khác nhau sẽ giảm thiểu các rủi ro và nguy cơ của bệnh tim mạch, làm giảm huyết áp, cải thiện mức độ tăng cholesterol. Một số lợi ích khác của hoạt động thể lực cũng được ghi nhận như cải thiện sức khỏe tâm thần, cải thiện các hoạt động hàng ngày và tăng tuổi thọ. Ngược lại, thiếu hoạt động thể lực sẽ làm gia tăng nguy cơ tử vong và nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và một số bệnh ung thư.
Báo cáo gánh nặng bệnh tật, hoạt động thể lực không hợp lý gây ra 2,8% tổng số tử vong (12.648 ca tử vong) và 1,5% gánh nặng bệnh tật tính theo DALY (năm sống tàn tật hiệu chỉnh), ước tính tại Việt Nam năm 2010.
 
Theo báo cáo khảo sát hành vi sức khỏe của học sinh Việt Nam năm 2013, có 20,5% học sinh vận động ít nhất 60 phút/5 ngày một tuần; 17% học sinh không đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường trong tuần. Chỉ có dưới 5% học sinh tham gia các lớp giáo dục thể chất 3 ngày trong tuần. Đặc biệt, hơn 40% đã có những hoạt động tĩnh tại hơn 3 giờ một ngày như xem tivi, chơi trò chơi hay ngồi nói chuyện với bạn bè.
 
Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trẻ em trong lứa tuổi 5-17 tuổi nên có ít nhất 60 phút hoạt động thể lực hàng ngày để đem lại những lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, học sinh cũng cần có các hoạt động thể dục thể thao ít nhất 3 ngày/tuần.
 
Tuy vậy, nghiên cứu về hoạt động thể lực của học sinh Hà Nội được thực hiện năm 2016 với 20.912 học sinh tham gia cho thấy có 34,09% học sinh không có ngày nào hoạt động thể lực ít nhất 60 phút. Gần 60% học sinh tham gia hoạt động thể lực từ 1-6 ngày trong một tuần. Tỷ lệ học sinh có hoạt động thể lực đủ theo khuyến nghị (hoạt động thể lực ít nhất 60 phút/ngày cả 7 ngày trong tuần) thấp, trong đó, đặc biệt là ở học sinh nữ có cả khối trung học cơ sở và trung học phổ thông. Nếu tính chung toàn thành phố, tỷ lệ này ở học sinh nam là 21,99%; học sinh nữ chỉ đạt 7,46%.
 
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, tỷ lệ học sinh đi bộ hay đi xe đạp đến trường khá cao ở học sinh trung học cơ sở, đặc biệt ở khu vực ngoại thành. Tỷ lệ này thấp hơn ở học sinh trung học phổ thông và không có sự khác biệt nhiều giữa nội thành và ngoại thành. Tuy nhiên, thực tế sẽ có nhiều yếu tố tác động đến kết quả này, đặc biệt là các yếu tố từ môi trường xung quanh như an ninh trật tự hay an toàn giao thông. Đó cũng là những yếu tố tác động đến tâm lý các bậc phụ huynh khi quyết định cho con đi bộ hay đi xe đạp đến trường một mình. Ngoài ra, điều kiện sống thay đổi, mức sống nâng cao hơn nên hiện nay học sinh được gia đình cho lựa chọn nhiều phương tiện để đi học như xe máy hay được đưa đón bằng ô tô, đặc biệt là khu vực nội thành Hà Nội.
 
Tỷ lệ tham gia các hoạt động thể dục thể thao và đáp ứng khuyến nghị theo tháp vận động của Việt Nam và theo WHO từ 3 ngày trở lên trong tuần còn thấp ở cả 2 giới và đặc biệt ở học sinh nữ. Chỉ có 19,7% học sinh nữ trung học phổ thông khu vực nội thành tham gia hoạt động thể dục thể thao, thấp nhất trong các nhóm đối tượng. Đây là một trong những lý do khiến cho tỷ lệ học sinh có hoạt động thể lực đủ theo khuyến nghị của học sinh nữ thấp hơn so với học sinh nam. Do phần lớn thời gian các em ngồi học trong nhà trường. Do vậy, để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia tập thể dục thể thao, đặc biệt là học sinh nữ rất cần đưa vào chương trình giảng dạy bài giảng liên quan đến lợi ích của việc tham gia các hoạt động thể lực phù hợp với lứa tuổi cũng như những can thiệp trong nhà trường, huy động sự hỗ trợ từ gia đình để đưa đến hiệu quả cao nhất.
 
Bên cạnh thời gian dành cho hoạt động thể lực thấp hơn khuyến nghị, tỷ lệ học sinh dành thời gian cho các hoạt động tĩnh tại như xem tivi, chơi điện tử lại khá cao. Học sinh dành từ 5 tiếng đồng hồ trở lên cho hoạt động tĩnh tại cao hơn ở học sinh nữ so với học sinh nam. Tỷ lệ này ở học sinh khu vực nội thành cao hơn so với khu vực ngoại thành. Ngồi lâu xem tivi hay chơi điện tử ảnh hưởng đến thời gian dành cho các hoạt động hữu ích như tham gia các hoạt động cộng đồng, hoạt động tập thể tại trường hay thời gian dành cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, ngồi lâu cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tỷ lệ thừa cân, béo phì ở trẻ em đang là một trong những vấn đề nổi cộm. Do vậy, không chỉ truyền thông về việc tăng cường các hoạt động thể lực mà cũng cần chú trọng đến thời gian học sinh dành cho các hoạt động tĩnh tại, ngồi nhiều như xem tivi, chơi điện tử ... để giảm nguy cơ mắc các bệnh không lây nhiễm và tăng cường sức khỏe học sinh.
 
PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây