Những điều cần lưu ý trong chăm sóc sức khỏe sản phụ sau sinh

Thứ năm - 27/12/2018 20:59
Sau khi sinh con, cơ thể của người phụ nữ phải trải qua nhiều sự thay đổi lớn, bên cạnh đó, người mẹ phải được đảm bảo dinh dưỡng để có đủ sữa cho em bé. Vì vậy việc chăm sóc sau sinh đóng một vai trò quan trọng nhằm giúp cho cơ thể người phụ nữ nhanh chóng trở về trạng thái bình thường.
Các bác sĩ Khoa Sản thường A3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã đưa ra những lưu ý nhằm giúp các bà mẹ sau sinh cũng như người nhà sản phụ có thêm kiến thức để có thể chăm sóc sản phụ một cách tốt nhất.
 
Theo đó, sau sinh, sản phụ có hiện tượng sản dịch. Sản dịch hay còn gọi là máu sau khi sổ nhau, thường ra nhiều trong những giờ đầu sau khi sinh, ban đầu ra nhiều nhưng giảm dần trước khi chấm dứt. Cũng có trường hợp sản dịch ra ít hoặc không ra và được xem là bất thường. Nếu dịch không thoát ra được thì tử cung khó co lại, dễ bị nhiễm trùng máu hậu sản.
 
Để khắc phục, sau khi sinh, sản phụ cần nằm bất động trong thời gian 8-10 giờ, nếu sinh mổ thì thời gian này cần kéo dài hơn thậm chí có thể dài tới 20 tiếng. Sau thời gian trên cần duy trì các hoạt động từ từ để giúp cơ thể chóng được bình phục. Trường hợp ra quá nhiều máu hoặc quá nhanh thì nguy cơ bị băng huyết rất cao, lúc này sản phụ cần được bác sĩ khám và tư vấn kịp thời. Tuy nhiên, đối với những người khỏe mạnh thì sau 3 tuần sẽ hết sản dịch, thậm chí có thể có kinh trở lại, vì lý do này cần có biện pháp tránh thai để khỏi bị vỡ kế hoạch.
 
Bên cạnh đó, sản phụ và gia đình cần chú ý đến những hiện tượng nguy hiểm sau khi sinh. Theo đó, khi sản phụ gặp trường hợp xuất hiện những hiện tượng bất thường cần báo ngay cho bác sĩ như: ngất, bất tỉnh; ra máu nhiều, máu dạng đỏ tươi kèm theo cục đông máu; đau bụng dữ dội; nôn ói, tiêu chảy; máu và dịch tiết âm đạo có mùi hôi; vết mổ sưng đau, rỉ máu; có nước tiểu, phân chảy từ âm đạo; người mệt mỏi, da xám, mặt nhợt nhạt.
 
Ngoài dấu hiệu về thể chất nói trên, phụ nữ sau khi sinh còn thay đổi về cảm xúc, dễ xúc động, vui buồn thay đổi đột ngột, khóc vô cớ, dễ cáu giận, biếng ăn, mệt mỏi khó ngủ… Gia đình, người thân nên gần gũi nên động viên, thăm hỏi nhiều hơn.
 
 
Những dấu hiệu về tinh thần được xem là nguy hiểm nếu như không mất đi mà có chiều hướng phát triển mạnh hơn, dẫn đến không thể chăm sóc được bản thân và con cái được, lo sợ bị cô đơn cùng con cái, có ý định quyên sinh hoặc gây tổn thương đến đứa trẻ thì cần đi khám và tư vấn bác sĩ càng sớm càng tốt.
 
Chăm sóc bầu vú cũng là một trong những chăm sóc cần được lưu ý. Càng về cuối giai đoạn mang thai bầu vú bắt đầu có nhiều sữa, không nên nặn vú bởi nó gây tác động đến quá trình phát triển của thai nhi, phát sinh những biến chứng gây đẻ non. Sau khi sinh khoảng 3 ngày, phụ nữ bắt đầu có sữa chất lượng, nếu bị cứng, tắc thì khi trẻ bú sẽ hết dần. Để giảm đau nên massager bầu vú, tắm vòi hoa sen, dùng đèn hồng ngoại chiếu kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng. Phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ được tuyên truyền không chỉ tốt cho sản phụ mà còn tốt cho cả trẻ sơ sinh và cũng là phương án giúp cơ thể người mẹ nhanh chóng bình phục, cả về thể chất lẫn trạng thái tinh thần.
 
Song song với đó, để giúp dạ con nhanh trở lại bình thường thì sản phụ nên giữ vệ sinh tốt âm đạo, đi đứng nhẹ nhàng. Sau 20 ngày đến 1 tháng dạ con sẽ trở lại bình thường. Chăm sóc vùng kín rất đa dạng như giữ gìn vệ sinh, thay băng, giữ gìn âm đạo luôn sạch và khô, ngoài ra cũng nên tăng cường hoạt động, không nên nằm nhiều, luyện tập nhẹ nhàng, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ để tránh táo bón… Sau khi sinh có thể tắm gội bình thường, không nên tắm ngâm mình rong bồn tắm, nên nghỉ ngơi thích hợp.
 
Các bác sĩ khoa Sản thường A3, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng khuyến cáo một số cách giúp sản phụ sớm bình phục sau khi sinh. Theo đó, sản phụ cần được nghỉ ngơi đầy đủ, do bị tổn thất nhiều năng lượng nên việc nghỉ ngơi sau khi sinh ở phụ nữ đóng vai trò quan trọng, tốt cả cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, nhất là những bà mẹ trẻ sinh con lần đầu. Trong thời gian nghỉ ngơi, được mọi người quan tâm hỏi thăm là liệu pháp tinh thần tốt, giúp sản phụ khỏe và hồi phục nhanh.
 
Sản phụ cần ăn uống khoa học sau khi sinh như ăn nhiều rau xanh hoa quả, thực phẩm giàu protein như thịt, pho mát, thực phẩm dạng bột, tăng cường thực phẩm giàu chất xơ để chống táo bón, uống nhiều nước để tăng cường sữa. Tuy nhiên cần hạn chế dùng đồ uống kích thích như chè, cà phê, coca, rượu, bia, tăng cường nước hoa quả, chè dược thảo.
 
Bên cạnh đó, những người phải mổ khi sinh hoặc phải qua thủ thuật chích cửa mình thì phải giữ vệ sinh để tránh viêm nhiễm, đặc biệt là phải thường xuyên vệ sinh, lau khô để tránh nhiễm trùng. Một khi xuất hiện hiện tượng sưng tấy, rỉ máu phải đi thăm khám bác sĩ.
 
Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh nên tập các bài thể dạo nhẹ nhàng. Những bài tập thể thao này sẽ giúp co khít cơ niệu đạo, cơ âm đạo, tránh bị són tiểu sau này, trường hợp bị táo bón có thể chườm nước nóng, tắm nước nóng, massage vùng xương mu, massage vùng bụng.
 
Phụ nữ sau khi sinh không nên kiêng tắm, tắm giặt sớm làm sạch các tế bào chết trên da giúp da khỏe. Nên tắm bằng nước ấm, trong phòng kín, cũng có thể tắm nước nóng và nước lạnh kết hợp để giúp máu tuần hoàn tốt. Nhiệt độ phòng ngủ nên duy trì ở mức 25oC, phù hợp cho cả mẹ lẫn con.
 
Vấn đề tình dục sau khi sinh được coi là tế nhị, làm cho nhiều người phân vân và ít được đề cập, nhất là những người làm mẹ lần đầu. Lý do đơn giản là sợ đau giống như khi sinh. Theo các chuyên gia thì trong 6 tháng đầu sau khi sinh không nên hoạt động tình dục nhưng cũng có người cho rằng nếu sức khỏe của sản phụ hồi phục nhanh thì sau 4-6 tháng vẫn có thể sinh hoạt bình thường và cũng là cách giúp cho cơ thể người phụ nữ kích hoạt trở lại, giúp máu tuần hoàn tốt hơn. Tuy nhiên, việc làm này cần phải có sự đồng thuận của cả hai, mọi thao tác phải nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho phụ nữ, đây là lý do gây căng thẳng và làm cho phụ nữ sợ giống như tổn thương, đau khi sinh...
 
Cùng đó, các bác sĩ khoa Sản thường A3, Bệnh viện phụ sản Hà Nội cũng đưa một số lời khuyên cho các sản phụ về việc giảm cân sau khi sinh. Theo đó, sản phụ nên uống mỗi ngày từ 10-12 cốc nước, không nên uống nước đóng chai, có chứa gas mà thay bằng nước hoa quả. Tăng cường các loại thịt như thịt gà, thịt bò, cá. Tăng cường thực phẩm dạng hạt, hạn chế thực phẩm chế biến quá kỹ. Nên tăng cường luyện tập thể thao ngay sau khi hồi phục theo phương pháp nhẹ nhàng và tăng dần đều. Nên nuôi con bằng sữa mẹ, đây là cách tốt nhất cho cả mẹ lẫn con, trong đó có tác dụng giảm cân và duy trì vẻ đẹp tự nhiên cho cơ thể phụ nữ sau khi sinh.
 
Mai Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay1,109
  • Tháng hiện tại187,224
  • Tổng lượt truy cập6,316,122
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây