Phòng bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Chủ nhật - 29/09/2019 21:44
Khi cơ thể con người lão hóa, cấu trúc của hệ thống tim mạch cũng bị biến đổi. Điều đó có thể dẫn đến tình trạng tim ở người cao tuổi không còn đập đều nữa, mà lúc nhanh lúc chậm; các van tim khi tuổi về già cũng bị thoái hóa, trở nên xơ và hóa vôi, nhất là van động mạch chủ; các mạch máu giảm dần tính đàn hồi, mềm mại; xơ vữa mạch máu khiến thành mạch máu dày lên còn lòng mạch thì bị hẹp lại, tim phải hoạt động nhiều hơn để có thể cung cấp đủ máu đi nuôi các tế bào, các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là não.
Do vậy mà người cao tuổi có nhiều nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở người cao tuổi như tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, bệnh van tim… hậu quả là suy tim và tử vong.
 
Khi người cao tuổi mắc các bệnh về tim mạch thì quá trình điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với người trẻ tuổi. Hệ tuần hoàn ở người cao tuổi hoạt động kém, suy yếu chức năng gan thận dẫn đến chuyển hóa thuốc cũng kém hơn.
 
Người cao tuổi có bệnh lý tim mạch thường kèm theo các bệnh mạn tính khác như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, từ đó tạo nên vòng xoắn bệnh lý. Việc sử dụng nhiều loại thuốc cùng một lúc làm tăng nguy cơ tương tác thuốc nguy hiểm.
 
Khi có biến chứng nhồi máu cơ tim cần can thiệp nong động mạch vành, thì tỷ lệ biến chứng ở người cao tuổi cũng cao hơn rất nhiều, bao gồm tử vong, suy tim cấp, loạn nhịp nặng, suy thận do thuốc cản quang, … Người cao tuổi là đối tượng có khả năng chịu đựng thấp hơn bình thường. Do đó, khi sử dụng điều trị ngoại khoa, phẫu thuật mổ hở, kéo dài, gây mê toàn thân và mất máu nhiều thì có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.
 
Chủ động thực hiện các biện pháp để phòng ngừa bệnh tim mạch ở người cao tuổi là một vấn đề cần được chú trọng. Người cao tuổi nên xây dựng một lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, tránh lo âu, căng thẳng và giảm stress. Tăng cường tập luyện thể lực với các bộ môn và cường độ tập phù hợp với sức khoẻ, bệnh lý, tuổi tác như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ, yoga, tập dưỡng sinh… 
 
Chế độ ăn của người cao tuổi nên ít chất béo và cholesterol. Nên ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các thực phẩm khác từ thực vật để bổ sung chất xơ cũng như các vitamin, chất khoáng cần thiết cho cơ thể.
 
Khi chế biến thức ăn cho người cao tuổi, nên dùng các loại dầu có nhiều axít béo không no như dầu hướng dương, dầu ô liu hay tốt nhất là dầu bắp vì có chứa Plant Sterol - chất béo thực vật giúp giảm lượng cholesterol đi vào máu từ thức ăn hàng ngày.
 
Ngoài ra, người cao tuổi nên ăn nhiều cá, đặc biệt là các loại cá hồi, cá ngừ giàu omega 3. Với các loại thịt từ gia cầm, heo, bò chỉ nên ăn thịt nạc và với lượng khiêm tốn.
 
Ăn hạn chế muối và đường: Ăn nhiều đường sẽ khiến tình trạng xơ vữa động mạch, đái tháo đường ở người cao tuổi trở nên trầm trọng hơn; còn thói quen ăn mặn chính là nguyên nhân gây tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác như suy tim, tai biến…
 
Uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể: trái với suy nghĩ uống nước càng nhiều càng  tốt, người cao tuổi chỉ nên uống đủ lượng nước cơ thể yêu cầu vì khi cơ thể đã lão hóa, tim và thận đã không còn hoạt động tốt như trước, nếu uống nước nhiều hơn nhu cầu sẽ bị tích trữ lại gây khó thở, phù nề gây hậu quả xấu cho sức khoẻ.
 
Người cao tuổi có thể sử dụng thêm các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung nếu cần thiết. Đặc biệt, cần thường xuyên theo dõi và khám sức khỏe tổng quát định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý tim mạch, kiểm soát tốt huyết áp và các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu...
                                                           
Thanh Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây