Phòng tránh đau nhức xương khớp khi thời tiết lạnh

Thứ sáu - 28/12/2018 04:42
Đau nhức xương khớp ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình vận động, làm việc và nghỉ ngơi của người bệnh đặc biệt khi thời tiết chuyển lạnh trong những ngày sắp tới.
Đặc biệt, mùa đông năm nay của miền Bắc lạnh hơn mọi năm nên số lượng người mắc các bệnh lý về cơ xương khớp (đặc biệt là người già) phải nhập viện điều trị tăng cao đột biến so với các thời điểm khác của năm.
 
Các bệnh xương khớp tái phát khi thời tiết lạnh
 
Khi thời tiết lạnh, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút nhanh chóng khiến cho các yếu tố gây bệnh như: vi khuẩn, vi rút dễ dàng tấn công. Ngoài ra, khi nhiệt độ xuống thấp, các gân cơ thường bị co rút gây nên các chứng vẹo cổ cấp do lạnh, vận động khớp khó khăn khiến bệnh nhân dễ ngã. Thậm chí có thể gây nên gãy xương. Một số bệnh nhân bị gút cũng thường hay bị tái phát các đợt viêm khớp cấp trong thời tiết lạnh do axit uric trong máu bị kết tủa lắng đọng vào khớp gây viêm.
 
Trong cơ thể con người, bộ xương giống như một cái khung để nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Khi chúng ta còn trẻ tuổi thì khung xương vô cùng vững chắc và khỏe mạnh. Tuy nhiên, tuổi càng cao thì xương sẽ càng lão hóa. Đó chính là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta mắc bệnh xương khớp khi về già.
 
Thoái hóa khớp, viêm khớp, đau nhức xương khớp là những bệnh mạn tính, thường phát sinh sau tuổi trung niên. Từ tuổi trung niên trở đi, ít nhiều chúng ta sẽ có những cảm nhận các khớp dần ê ẩm, đặc biệt là các khớp quan trọng như cổ, vai gáy, lưng, đầu gối, các khớp cổ chân và cổ tay.
 
Tình trạng đau nhức xương khớp khi thay đổi thời tiết hoặc sau khi làm việc quá sức, sai tư thế là điều mà rất nhiều người lớn tuổi gặp phải. Một số nghiên cứu cho thấy, có tới 2/3 số người mắc bệnh về cơ xương khớp phải chịu đựng những cơn đau khớp dai dẳng, khó chịu mỗi khi trái gió trở trời, nhất là lúc nhiệt độ thay đổi đột ngột.
 
Lý do đơn giản là vì khi vào tuổi trung niên trở lên, cột sống và các khớp xương đã bị thoái hóa, hệ thống các gân cơ dây chằng quanh cột sống và các khớp đã bị suy yếu, làm cho người ta không còn có thể ngồi lâu, khom cúi lưng, ngồi xổm hay làm việc liên tục trong thời gian dài được nữa.
 
Có một quan niệm tương đối sai lầm vẫn tồn tại trong suy nghĩ của rất nhiều người chính là bệnh xương khớp là bệnh của người già, nguyên nhân là do khi tuổi càng tăng thì quá trình lão hóa xương khớp diễn ra càng mạnh mẽ gây ra các biểu hiện sưng đau các khớp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy xương khớp “già nhanh” hơn nên bạn đừng quá ngạc nhiên khi thấy bản thân còn trẻ nhưng đã mắc bệnh cơ xương khớp.
 
Một số người ở độ tuổi 25 các khớp đã bắt đầu thoái hóa. Tùy vào cơ thể mỗi người, quá trình thoái hóa các khớp diễn ra sớm hay muộn. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn mà mỗi người có thể phòng tránh được như: Môi trường độc hại, không khí bị ô nhiễm, do làm việc quá sức, ăn uống không đủ chất, chơi thể thao không phù hợp…
 
Khi sụn khớp bị lão hóa sẽ trở nên sần sùi, mất độ trơn nhẵn, lớp sụn ngày càng mỏng đi, giảm đàn hồi, khô và nứt nẻ, mòn, khuyết… để trơ lại lớp xương ở bên dưới. Đồng thời, lượng dịch nhầy (dịch khớp) – có tác dụng bôi trơn các đầu khớp xương và sụn cũng dần cạn kiệt. Điều này khiến những khớp xương hoạt động không “trơn tru” và phát ra tiếng kêu… đó chính là nguyên nhân của những cơn đau nhức ở người thoái hóa.
 
Cách phòng tránh đau nhức xương khớp vào mùa lạnh
 
Để không bị đau nhức xương khớp, dù muốn làm việc gì, cũng cần nhớ phải luôn giữ cho lưng thẳng, không nên khom cúi lưng.
 
Dù là làm công việc gì, cứ sau khoảng 30 phút thì nên thay đổi tư thế, vận động cơ thể cho giãn gân, giãn cốt rồi mới làm tiếp. Như vậy sẽ giúp cho hệ thống các gân cơ, dây chằng có thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục trước khi phải tiếp tục làm việc trở lại, tránh gây ra quá tải cho cột sống và các khớp xương, tránh được đau lưng nhức khớp.
 
Ngoài ra, dù có bệnh lý xương khớp từ trước hay không, trong mùa lạnh, người bệnh cũng cần giữ ấm cơ thể mình, trong đó lưu ý các khớp. Để làm tốt điều đó cần mặc đủ ấm, cổ quàng khăn ấm, tay đi gang, chân đi tất. Khi ra khỏi nhà cần mặc ấm hơn để không bị cảm lạnh.
 
Khi có dấu hiệu  nhức khớp, tê, mỏi xảy ra, nhất là khi ngủ dậy ở vị trí nào thì hãy làm nóng vùng xung quanh vị trí đó bằng cách cạo  gió, thoa dầu, bóp dầu. Làm như vậy để các mạch máy giãn ra, vận chuyển máu được dễ dàng đến nuôi các khớp.
 
Hạnh Nguyễn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập49
  • Hôm nay16,224
  • Tháng hiện tại235,254
  • Tổng lượt truy cập5,409,912
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây