Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để phòng bệnh táo bón

Thứ hai - 08/10/2018 22:09
Bệnh táo bón có thể xảy ra với bất kì ai, gây nên những bất tiện trong cuộc sống hằng ngày và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Bệnh táo bón có biểu hiện khi bạn đi đại tiện chỉ 1-2 lần/tuần, phân rắn, vón cục và rất khó khăn trong quá trình đi vệ sinh, thậm chí ra máu khiến bạn cảm thấy đau rát.
Về cơ bản, bệnh táo bón xuất hiện do thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý của mỗi người. Chính vì vậy, chúng ta cần điều chỉnh lại thực đơn hằng ngày với những thực phẩm lợi cho quá trình tiêu hóa, đi vệ sinh để không gặp phải tình trạng táo bón. Cụ thể là bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, uống đủ nước, tập thể dục…
 
Việc thiếu chất xơ khiến cho chúng ta dễ gặp phải bệnh táo bón. Vì thế, trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn cần bổ sung đầy đủ chất xơ để phòng tránh bệnh táo bón với nhiều loại rau xanh như: bắp cải, súp lơ, bí ngô, các loại đậu, cải bó xôi…
 
Ngoài ra, nước ép hoa quả là một trong những thực phẩm quan trọng giúp chúng ta cải thiện hoạt động của ruột để việc đào thải những những chất cặn bã trong cơ thể diễn ra tốt hơn. Những loại quả vừa chứa nhiều chất xơ vừa có nhiều vitamin tốt cho sức khỏe của chúng ta như: cam, lê, táo, chuối,… Uống nước ép của những loại quả này hằng ngày sẽ giúp bạn đẩy lùi được căn bệnh táo bón.
 
Tuy nhiên, để tránh tình trạng đầy hơi do những loại nước ép quả gây ra, bạn không nên uống quá nhiều nước ép cùng một lúc mà hãy chia nhỏ thành nhiều bữa và đổi loại quả hằng ngày để không bị ngán.
 
Nước có tác dụng làm ẩm thức ăn, hõ trợ tiêu hóa tốt hơn cũng như đào thải các chất độc hại ra bên ngoài cơ thể hiệu quả hơn. Khi uống nhiều nước, không những góp phần làm đẹp da và còn cải thiệu hệ tiêu hóa, tránh những căn bệnh về dạ dày, táo bón.
 
Ngoài nguyên nhân từ việc ăn uống, việc lười vận động cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh táo bón mạn tính. Vì thế, tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh mà còn hỗ trợ điều trị bệnh táo bón, tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ và đều đặn hằng ngày. Lợi ích của việc tập thể dục, thể thao với các bộ môn như chạy bộ, yoga, thể dục nhịp điệu, đánh cầu lông sẽ thúc đẩy các hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, bao gồm nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón.
 
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, đối với bệnh táo bón nên phòng hơn là chữa. Vì thế, cần thiết lập chế độ ăn uống hợp lý giàu chất xơ, có lợi cho đường ruột, hệ tiêu hóa để căn bệnh này xảy ra. Đặc biệt, gia đình có trẻ nhỏ cần lưu ý chế độ dinh dưỡng cho con để các bé được khỏe mạnh hoàn toàn.
 
Các biện pháp trị táo bón nhanh nhất là?
 
* Trước hết người bị táo bón cần thay đổi lối sống sinh hoạt, thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.
 
- Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ hơn như: các loại rau xanh (rau cải, rau khoai lang, rau má, diếp cá, rau đay, mồng tơi…), các loại củ quả như ( củ khoai lang, củ cải trắng, đu đủ, bơ, bưởi, cam quýt…).
 
- Ở người trưởng thành, lượng nước tối thiểu cần cung cấp cho cơ thể là 1,5 lít nước mỗi ngày. Việc bổ sung nước hàng ngày là một trong những cách tốt để nhanh chóng đẩy lùi táo bón.
 
- Đi đại tiện đúng giờ, không nhịn đại tiện.
 
- Tăng cường vận động, tập thể dục, tránh ngồi quá lâu một chỗ.
 
* Xoa bóp bụng một lần trong ngày, tốt nhất là vào buổi sáng, xoa theo chiều kim đồng hồ bằng dầu cải hoặc dầu lạc.
 
Hải Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay1,497
  • Tháng hiện tại236,011
  • Tổng lượt truy cập7,016,590
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây