Nỗ lực giảm tỷ lệ tai nạn thương tích và tử vong cho trẻ em khi tham gia giao thông

Chủ nhật - 07/01/2018 21:51
Chủ đề của Năm An toàn giao thông năm 2018 được lựa chọn là “An toàn giao thông cho trẻ em” nhằm nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ thương vong với trẻ em khi tham gia giao thông.
Tai nạn giao thông ở trẻ em vẫn còn cao
 
Theo báo cáo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tại Hà Nội, tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em vẫn còn diễn biến phức tạp về số vụ, số trẻ tử vong và số trẻ bị thương. Trong đó, học sinh trung học phổ thông là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chiếm tới 90% các vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em trong 3 năm gần đây. Tỉ lệ tử vong do tai nạn giao thông của học sinh trung học phổ thông tại Hà Nội năm 2016 là 7,39/100.000 học sinh, tỉ lệ này cao hơn so với tỉ lệ trung bình của một số nước trong khu vực châu Á.
 
Còn tại TP Hồ Chí Minh, số trẻ em tử vong do tai nạn giao thông tăng từ 35 ca năm 2013 lên 61 ca năm 2014 và 111ca năm 2015. Học sinh trung học phổ thông là đối tượng ghi nhận bị tai nạn giao thông và tử vong cao nhất, trên 80% các vụ tai nạn giao thông xảy ra khi đang điều khiển phương tiện. Mức rủi ro tử vong do tai nạn giao thông ở trẻ em tại TP Hồ Chí Minh cao gấp 3 - 4 lần mức rủi ro trung bình của người dân thành phố.
 
Linh15 10DSC 3647
Giáo viên hướng dẫn trẻ kỹ năng tự đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
 
Theo nghiên cứu của TS Chu Công Minh, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu về giao thông với sự hỗ trợ từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 33% học sinh đi bộ trả lời rằng chưa được học cách đi bộ an toàn, 27% học sinh sử dụng phương tiện cho biết chưa được học về kỹ năng điều khiển phương tiện đúng cách vì các chủ đề này chưa có trong giáo dục an toàn giao thông tại trường học; gần 90% học sinh và cha mẹ đồng thuận với mong muốn học sinh trung học phổ thông cần được học về kỹ năng điều khiển phương tiện. Những con số này cho thấy sự cần thiết của việc thực hiện các khóa huấn luyện về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn cơ bản ngay trong trường học, các em cần nhận được sự quan tâm từ các cơ quan chức năng, gia đình và nhà trường.
 
Nỗ lực giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em
 
Trước thực trạng trên, năm 2018, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chọn chủ đề An toàn giao thông cho trẻ em với mục tiêu giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em 10% so với năm 2017. Ở góc độ xây dựng pháp luật, để thực hiện được mục tiêu an toàn giao thông cho trẻ em, các văn bản pháp luật liên quan tới an toàn giao thông cho trẻ em sẽ tiếp tục được chú trọng, sửa đổi, bổ sung; nghiên cứu ban hành quy định chặt chẽ hơn về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với xe buýt và xe hợp đồng chở học sinh; quy định về ghế và dây an toàn dành cho trẻ sơ sinh trên xe ô tô...
 
Đồng thời Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đặt ra mục tiêu tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội, trọng tâm là bảo vệ an toàn giao thông cho trẻ em và người lớn nêu gương về văn hóa giao thông. Trong đó, ngành giáo dục xây dựng kế hoạch triển khai Năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề An toàn giao thông cho trẻ em trong toàn ngành và phát động Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh tới trường tháng 9/2018; hoàn thành xây dựng chương trình giáo dục an toàn giao thông cho toàn bộ các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông, triển khai đồng bộ từ năm học 2018-2019.
 
Thực tế cho thấy, khu vực cổng trường học là khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông với vi phạm về an toàn giao thông cao, nhất là việc trẻ không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tình trạng chở quá số người quy định. Vì thế, theo đề nghị của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp nghiên cứu ban hành quy định về khu vực an toàn giao thông xung quanh trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông.
 
Thêm vào đó, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, một khía cạnh nhân văn nữa của Năm An toàn giao thông cho trẻ em đó là việc nghiên cứu, đề xuất các nội dung hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông khắc phục hậu quả, hòa nhập cộng đồng. Vì vậy, đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành hướng dẫn thực hiện, chú trọng các chế độ hỗ trợ, tạo cơ hội phát triển cho trẻ em là con các nạn nhân tử vong hoặc bị thương tật nặng do tai nạn giao thông.
 
Hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Năm An toàn giao thông thành phố với chủ đề An toàn giao thông cho trẻ em. Kế hoạch nhằm kêu gọi sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, trong đó có gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ngành có liên quan trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông trên địa bàn.
 
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông; từng bước xây dựng văn hóa giao thông; tạo được sự đồng thuận, ý thức tự giác chấp hành của người dân trong việc thực hiện Luật Giao thông, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, qua đó góp phần bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông với tinh thần tính mạng con người là trên hết.
 
Đồng thời, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông phục vụ cho sinh hoạt, đi lại hàng ngày của nhân dân trên địa bàn thành phố, nhất là trong các dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng diễn ra trên địa bàn thành phố trong năm 2018.
 
Diệu Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Sở Y tế Hà Nội?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay9,869
  • Tháng hiện tại102,048
  • Tổng lượt truy cập4,650,717
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây