Sở Y tế Thành Phố Hà Nội

http://soyte.hanoi.gov.vn


Cần thay đổi cách thức truyền thông về an toàn thực phẩm

Công tác truyền thông, vận động, giáo dục chính sách pháp luật để nâng cao kiến thức, thực hành của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng có vai trò qua trọng trong đảm bảo an toàn thực phẩm.
Theo bà Nguyễn Thị Yến, Phó trưởng Phòng truyền thông, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cùng với các hình thức truyền thống, mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức chiến dịch truyền thông cơ động, cổ động về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm. Chiến dịch được triển khai mở đầu tại Hà Nội, tiếp đến là TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Đội truyền thông với cờ phướn, khẩu hiệu mang thông điệp về bảo đảm an toàn thực phẩm đã diễu hành các tuyến phố chính tại các thành phố lớn; cùng với đó là hoạt động phát tờ rơi tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại một số chợ đầu mối.
 
Linh st7 10DSC 0114
Tuyên truyền lưu động về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. (ảnh sưu tầm)
 
Nội dung tuyên truyền về an toan thực phẩm thời gian qua cũng được biên soạn ngắn gọn, súc tích dễ hiểu, dễ tiếp thu. Tổ chức tuyên truyền trọng điểm theo các chuyên đề, chuyên mục chuyển tải thông tin về an toàn thực phẩm trong các dịp lễ, tết, mùa du lịch và kịp thời đưa tin về các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm các đợt cao điểm kiểm soát an toàn thực phẩm. Công tác giáo dục kiến thức cũng hình thành hệ thống từ thấp đến cao nhằm vào các đối tượng có cùng điều kiện hoặc trình độ nhận thức như người sản xuất kinh doanh trực tiếp với thực phẩm, học sinh, người nội trợ…
 
Mặc dù đa dạng về hình thức truyền thông song kết quả thu được vẫn còn hạn chế, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Bà Nguyễn Thị Yến thừa nhận, công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về an toàn thực phẩm vẫn chưa thường xuyên, còn tình trạng nội dung thông tin không chính xác hoặc chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ khoa học, gây ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và niềm tin của nhân dân đối với công tác quản lý. Hiệu quả công tác truyền thông chưa cao, chưa kết nối được thực phẩm sạch hay các địa chỉ xanh với người tiêu dùng. Truyền thông tư vấn trực tiếp hầu như chưa được quan tâm đúng mức là một phần nguyên nhân dẫn đến kiến thức và hiểu biết về an toàn vệ sinh thực phẩm của người dân còn hạn chế. Có tình trạng như vậy bởi còn sự chồng chéo trong hoạt động cung cấp thông tin và phản hồi trong lĩnh vực về an toàn thực phẩm. Không ít địa phương vẫn hiểu theo tinh thần ruộng chuồng của nông nghiệp, chợ của công thương, bàn ăn của y tế nên công tác tuyên truyền đôi lúc còn rời rạc, thiếu gắn kết.
 
Cùng với đó, nguồn lực phục vụ cho công tác truyền thông còn mỏng, đội ngũ cán bộ quản lý an toàn thực phẩm tuyến quận, huyện, phường, xã thường kiêm nhiệm cũng gây khó khăn cho công tác truyền thông, vận động về an toàn thực phẩm.
 
Để tăng tính hiệu quả truyền thông, giáo dục về an toàn thực phẩm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học công nghệ thực phẩm Việt Nam Lưu Duẩn cho biết, không có cách nào khác ngoài phương pháp mưa dầm, thấm lâu góp phần nâng cao ý thức của cơ sở sản xuất kinh doanh cũng như kiến thức của người dân. Các phương pháp tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, lặp đi lặp lại, phù hợp với các đối tượng, trình độ dân trí, để người dân có thể mắt thấy, tai nghe, miệng nói, tay làm. Đồng thời, tận dụng mọi phương tiện thông tin đại chúng, ấn phẩm để tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, truyền thông an toàn thực phẩm cần hướng đến bốn cấp độ là nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, tạo dựng niềm tin và thay đổi hành vi của người dân về an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, truyền thông cần bám sát theo chuỗi giá trị của sản phẩm theo mô hình từ trang trại đến bàn ăn, bao gồm các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, phân phối và tiêu dùng. Mỗi sản phẩm được gọi là an toàn cần phải đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn ở tất cả các khâu, các công đoạn của chuỗi giá trị sản phẩm.
 
Công tác truyền thông cũng cần hướng tới mục tiêu kết nối được thực phẩm sạch, các địa chỉ xanh với người tiêu dùng, đồng thời công khai được cơ sở vi phạm để toàn dân được biết. Xây dựng năng lực và tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao kỹ năng về an toàn thực phẩm cho các cán bộ chuyên môn làm công tác quản lý an toàn thực phẩm và cộng tác viên truyền thông ở các cấp. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp, hợp tác và lồng ghép truyền thông về an toàn thực phẩm trong các chương trình hoạt động của các địa phương, các đơn vị để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là trong các hoạt động giám sát, phát hiện và tố giác kịp thời những sự cố mất an toàn dẫn đến ngộ độc thực phẩm.
 
Theo Cục An toàn thực phẩm, tình hình ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm ở Việt Nam diễn ra khá nghiêm trọng ở một số địa phương. Trung bình mỗi năm có khoảng gần 170 vụ với hơn 5.000 người mắc và hơn 27 người chết do ngộ độc thực phẩm. Trong khi đó, số liệu thống kê của Tập đoàn hóa chất Việt Nam, mỗi năm Việt Nam chi khoảng nửa tỷ USD để nhập khẩu khoảng 100 nghìn tấn thuốc bảo vệ thực vật, với 4.100 loại khác nhau thuộc 1.643 hoạt chất hóa học để sản xuất thuốc trừ sâu hóa học, điều này cũng là một trong những vấn đề đáng lo ngại về an toàn thực phẩm.
 
Nhã Khanh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây