Bước tiến dài trong công tác cải cách hành chính

Thứ sáu - 25/05/2018 15:42
Ngành y tế đã đạt được bước tiến dài trong công tác cải cách các thủ tục hành chính như đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, cải cách tổ chức bộ máy và phát triển công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh.
Theo một đánh giá của Chính phủ năm 2017 về chỉ số cải cách hành chính (Par Index), công tác cải cách hành chính của ngành y tế đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2015, Bộ Y tế đã vượt lên 9 bậc, đứng thứ 8/19 bộ, ngành, so với năm 2014 đứng thứ 17/19 bộ, ngành; năm 2016 đứng thứ 11/19 bộ, ngành. Đây là một trong những nỗ lực lớn của ngành y tế trong quá trình thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước những năm vừa qua.
 
Tính đến thời điểm này, Bộ Y tế đã cập nhật, công bố các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia là 488 thủ tục. Bộ Y tế cũng đã hoàn thành việc đơn giản hóa 222/225 thủ tục hành chính (đạt 98,6%).
 
Trong lĩnh vực khám chữa bệnh, các bệnh viện trên toàn quốc thực hiện đồng bộ các mục tiêu nâng cao chất lượng hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện được cải tiến và đơn giản hóa, giảm thời gian trung bình 48,5 phút so với trước đây. Khoa Khám bệnh được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất như bàn, ghế, quạt, nước uống, bảng đăng ký khám bệnh điện tử, duy trì bộ phận tiếp đón và tiếp nhận thông tin phản ánh, góp ý của người bệnh và gia đình người bệnh. Các bệnh viện thực hiện xây dựng phần mềm quản lý bệnh viện, áp dụng bệnh án điện tử, chẩn đoán qua mạng… giúp quá trình quản lý được minh bạch hóa, giảm thời gian, hiệu quả công việc cao hơn.
 
Linh22 5DSC 9979
Các cơ sở y tế được trang bị thêm máy vi tính hiện đại phục vụ cho công tác cải cách hành chính.
 
Về tiếp nhận, phản hồi thông tin, Bộ Y tế thiết lập các kênh thông tin phục vụ trả lời phản ánh kiến nghị của người dân và tổ chức thông qua đường dây nóng 1900.9095 trong các bệnh viện, chuyên mục “Công dân, doanh nghiệp hỏi - Bộ Y tế trả lời” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế, Fanpage của Bộ trưởng Bộ Y tế và trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
 
Về cải cách tổ chức bộ máy, hệ thống y tế tuyến Trung ương đã giảm mạnh số phòng xuống chỉ còn 59 phòng trong các vụ, cục, văn phòng Bộ, thanh tra Bộ (giảm 38 phòng so với trước đây). Đặc biệt, hệ thống các văn bản hướng dẫn về hệ thống tổ chức y tế địa phương đã tương đối hoàn chỉnh theo hướng thu gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Bộ Y tế đã ban hành Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thuộc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cơ sở sáp nhập các đơn vị sự nghiệp y tế thuộc khối dự phòng giúp gọn nhẹ bộ máy, giảm đầu mối lãnh đạo các đơn vị trong khối.
 
Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nội vụ đã xây dựng Thông tư liên tịch các quy định về tiêu chuẩn của 29 chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số, dinh dưỡng thay thế cho 37 ngạch viên chức chuyên ngành y tế, dân số trước đây. Xây dựng quy định về tiêu chuẩn và quy trình, trình tự, thủ tục bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý trong các đơn vị thuộc Bộ và lãnh đạo, quản lý các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Ban hành chuẩn năng lực cơ bản và chương trình đào tạo bồi dưỡng theo chuẩn năng lực cơ bản cho các đối tượng cán bộ lãnh đạo quản lý.
 
Hiện nay, đã có 24% đơn vị trực thuộc Bộ Y tế tự đảm bảo 100% chi hoạt động thường xuyên; 69% đơn vị tự đảm bảo một phần chi hoạt động thường xuyên; 7% đơn vị do ngân sách nhà nước đảm bảo chi hoạt động thường xuyên. Đối với các đơn vị trực thuộc địa phương, cũng đã có 1,3% tự đảm bảo 100% chi hoạt động thường xuyên; 57,5% đơn vị tự đảm bảo một phần chi hoạt động thường xuyên và 41,2% do ngân sách nhà nước cấp.
 
Về hiện đại hóa hành chính, đến nay 100% các dịch vụ hành chính công của Bộ Y tế đã được cung cấp ở mức độ 2 trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, có 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 51 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Đồng thời, Bộ Y tế đã triển khai hệ thống kết nối một cửa quốc gia và cơ chế một cửa ASEAN về lĩnh vực dược, an toàn thực phẩm và trang thiết bị y tế. Bộ Y tế cũng đã xây dựng và triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại tất cả các đơn vị thuộc Bộ và hướng dẫn các đơn vị chuyển đổi sang phiên bản mới Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 trong năm 2018. 100% các cơ quan, đơn vị thuộc sử dụng mạng internet nội bộ để trao đổi công việc qua hệ thống thư điện tử, không còn sử dụng văn bản giấy trong việc chuyển nhận văn bản.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính, đánh giá của Chính phủ năm 2017 về chỉ số cải cách hành chính cũng chỉ ra rằng, chỉ số Par Index của ngành y tế năm 2017 giảm 7 bậc so với năm 2016. Những tồn tại được chỉ ra một cách khách quan đó là mặc dù quy trình khám bệnh đã giảm từ 12 đến 14 bước xuống còn từ 4 đến 8 bước như hiện nay đối với tùy từng loại bệnh, việc chờ khám cũng giảm trung bình gần 48,5 phút/1 lượt nhưng thời gian từ lúc bệnh nhân nhập viện đến lúc nhận đơn thuốc vẫn ở mức cao, chưa nơi nào đạt chuẩn 90 phút. Cùng với đó, ngoài việc thủ tục hành chính còn phiền hà thì cơ sở y tế được tự chủ tài chính trong bối cảnh quá tải bệnh nhân cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến người dân phải chờ khám lâu. Ngoài ra, thủ tục nhập viện, quy trình thanh toán viện phí, quản lý sổ khám chữa bệnh, các phần mềm quản lý bệnh viện còn chưa đồng nhất trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và việc cập nhật kiểm soát ban hành các thủ tục hành chính chưa kịp thời khiến các bệnh viện còn lúng túng trong thực hiện.
 
Sự hài lòng của người bệnh tỷ lệ thuận với sự phát triển của ngành y tế. Trong bối cảnh tiền lương của cán bộ, nhân viên y tế đã được tính vào giá dịch vụ khám chữa bệnh, nếu không nỗ lực cải cách hành chính thì lượng bệnh nhân đến khám sẽ giảm, ảnh hưởng tới nguồn thu của bệnh viện. Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, trong năm 2018, Bộ Y tế tiếp tục gắn thực hiện cải cách hành chính, làm hài lòng người bệnh với điểm thi đua của đơn vị và trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện. Hoàn thiện việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn tạo hành lang pháp lý và thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin ngành y tế. Trong đó có xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin trong ngành y tế, chi phí tin học hóa bệnh viện, hoạt động công nghệ thông tin trong bệnh viện và hệ thống giám sát điện tử vào trong giá dịch vụ thanh quyết toán bảo hiểm y tế. Đồng thời, Bộ Y tế sẽ đề xuất với Chính phủ tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính còn rườm rà, hình thức để tạo thuận lợi hơn cho cá nhân, tổ chức, người bệnh và người dân khi tiếp cận với các dịch vụ y tế.
 
Diệu Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá website này như thế nào?

Liên kết
Tin mới
Thống kê
  • Đang truy cập28
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay5,452
  • Tháng hiện tại218,001
  • Tổng lượt truy cập4,185,486
coppyright
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây